Tăng chiều cao – Tổng hợp những cách tăng chiều cao cho trẻ an toàn

Một chiều cao lý tưởng chắc hẳn bạn nào cũng mong muốn có được. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có được điều này.

Nếu các mẹ không biết cách tăng chiều cao cho con từ khi còn nhỏ cũng như đang trong độ tuổi dậy thì con bạn sẽ gặp nhiều vấn đề sau này đấy.

Thế nên các mẹ đang nuôi con hoặc các bạn có ý định muốn tăng thêm vài phân thì hãy tham khảo bài viết này ngay nhé!

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tăng chiều cao

Trong thực tế có rất nhiều yếu tố đến chiều cao của trẻ.

Cụ thể:

1. Giới tính

Thông thường chiều cao của con trai sẽ nhỉnh hơn một chút so với con gái. Hầu hết, sau khi dậy thì, các bạn nữ chỉ cao thêm được 5cm nữa. Trong khi đó, chiều cao của các bạn nam chỉ thực sự phát triển ở cuối thời kỳ dậy thì.

Sự khác biệt này giúp con trai có thêm được 2 năm để phát triển chiều cao nữa. Đó chính là lý do tại sao con trai thường cao hơn con gái đến 13cm sau khi phát triển thực sự.

Giới tính ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ
Giới tính ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

2. Do di truyền

Đây là một trong những yếu tố nhiều người nhận định rõ ràng nhất. Tuy nhiên bên cạnh di truyền thì chiều cao của con còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng nữa.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì chiều cao của con chỉ phụ thuộc khoảng 3% từ yếu tố di truyền thôi. Thế nên nếu bố mẹ có chiều cao hạn chế cũng đừng lo lắng quá.

Có một công thức để tính chiều cao của con dựa vào chỉ số của bố mẹ. Các mẹ có thể tham khảo, áp dụng công thức này xem nhé!

  • Chiều cao con trai = ((chiều cao mẹ + 15cm) + chiều cao bố) / 2
  • Chiều cao con gái = ((chiều cao bố – 15cm) + chiều cao mẹ) / 2

Hầu hết các bé 1 tuổi có chiều cao trung bình từ 75 – 76cm. 2 tuổi, chiều cao của bé tăng lên khoảng 86 cm và theo ước tính, nếu lấy chiều cao của bé lúc hai tuổi nhân với hai sẽ tính được chiều cao trong tương lai.

Các bạn có thể tham khảo cách tính này, theo dõi quá trình phát triển của con để có hướng chăm sóc cũng như bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho chiều cao của con.

3. Thời kỳ mang thai và sinh đẻ

Thời kỳ mang thai và cho con bú, chế độ dinh dưỡng của sản phụ ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao của con sau này. Vì thế, thời gian này, các mẹ nên chú ý đến khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Nên bổ sung đầy đủ chất tốt cho cơ thể đặc biệt là các chất đạm, các acid béo chưa no, iod, sắt, acid folic … để con có thể phát triển toàn diện cả về chiều cao lẫn trí tuệ.

Chiều cao phụ thuộc nhiều vào nuôi dưỡng trẻ từ trong bụng mẹ
Chiều cao phụ thuộc nhiều vào nuôi dưỡng trẻ từ trong bụng mẹ

4. Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến việc tăng chiều cao của trẻ

Các bậc phụ huynh nên hiểu rằng chiều cao của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nếu muốn xương của con phát triển săn chắc, khỏe mạnh mẹ phải bổ sung thêm các chất kẽm, canxi, vitamin D … vào khẩu phần ăn hàng ngày cho con.

Tuy nhiên bạn nên biết cách cân khẩu phần ăn để con được hấp thụ đầy đủ các chất cần thiết. Nếu quá ít trẻ sẽ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng. Nhưng nếu nhiều quá trẻ rất dễ bị béo phì.

Nói chung, trong bữa ăn hàng ngày của con, mẹ phải đảm bảo 4 yếu tố:

  •  10 – 15% chất đạm/ tổng năng lượng
  •  10% chất béo/ tổng năng lượng
  •  60 – 65% tinh bột/ tổng năng lượng
  •  Phần % còn lại, mẹ bổ sung cho con chút rau.

Ngoài ra, để tốt cho chiều cao của con, mẹ nên cho con dùng thêm thực phẩm ít sữa giàu protein, canxi, kẽm, vitamin B và sắt đồng thời cho con ăn các thực phẩm ngũ cốc, trái cây giàu chất chống oxy hóa, nhiều vitamin A và C.

Tùy theo từng độ tuổi mà các bậc phụ huynh sắp xếp thực đơn hàng ngày cho con hợp lý, để con phát triển tốt nhất.

5. Thói quen sinh hoạt

Bố mẹ nào cũng muốn những điều tốt đẹp nhất dành cho con. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên học cách quan tâm, chăm sóc con sao cho đúng.

Hiện nay, mình thấy nhiều các bậc cha mẹ chăm con kỹ quá: đi học đưa đến tận trường, đón về tận nhà; về đến nhà chỉ có việc học và ăn tiếp.

Như vậy vô tình khiến cho trẻ không có cơ hội để vận động cơ thể, tiêu hao năng lượng nạp vào.

Hệ quả trẻ trở nên rất thụ động, hệ thống xương và các cơ không có sự cứng cáp và co dãn đàn hồi.

Điều tiết thói quen sinh hoạt cho trẻ để trẻ phát triển chiều cao
Điều tiết thói quen sinh hoạt cho trẻ để trẻ phát triển chiều cao

Chăm chỉ vận động, thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao không chỉ tốt cho chiều cao của trẻ mà còn giúp trẻ có phản xạ nhanh nhẹn hơn.

Cha mẹ nên khuyến khích con chơi một bộ môn thể thao nào đó như bóng rổ, bơi lội, nhảy dây… vừa giúp con giải tỏa căng thẳng sau những giờ học vừa hỗ trợ con phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, thói quen đi ngủ muộn cũng là một trong những nguyên nhân chiều cao sau này của trẻ không phát triển được như mong muốn.

Một giấc ngủ sâu trong khoảng thời gian từ 21 – 22 giờ đến 3 giờ sáng, cơ thể sẽ sản sinh ra rất nhiều hormon kích thích xương dài hơn.

Vì thể để tăng trưởng chiều cao hiệu quả, bố mẹ nên chú ý nhắc nhở con đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya.

6. Môi trường sống

Các yếu tố môi trường như khói bụi, khói thuốc lá, ô nhiễm tiếng ồn … cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ.

Như các bạn đã biết hệ quả của những vấn đề trên khiến chúng ta đặc biệt là trẻ em – những đứa nhỏ có sức đề kháng yếu – dễ mắc phải một số bệnh cấp tính, mãn tính.

Để khắc phục và điều trị các bệnh trên, trẻ buộc phải sử dụng các liều thuốc kháng sinh. Nếu dùng trong một thời gian dài liên tục sẽ gây hại cho sức khỏe cả về thể chất và chiều cao.

Anchor7. Dậy thì sớm cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của chiều cao

Hiện nay, rất nhiều các bé lớn trước tuổi. Nhiều bé gái chưa đến 8 tuổi và bé trai chưa tròn 9 tuổi đã bước vào giai đoạn dậy thì.

Trong thời gian này, cơ thể sẽ tiết các hormon kích thích sự phát triển của xương, tăng trưởng chiều cao cho trẻ. Tuy nhiên, các đầu xương này đóng lại rất nhanh, khiến quá trình phát triển chiều cao của trẻ bị ngưng trễ.

Thực tế, những em nhỏ bước vào giai đoạn dậy thì sớm có chiều cao hạn chế hơn các bạn phát triển bình thường.

AnchorThực đơn giúp bé tăng trưởng chiều cao hiệu quả

Như mình đã chia sẻ phần trên chế độ dinh dưỡng tác động rất nhiều đến quá trình tăng trưởng chiều cao của trẻ. Vậy nên, bài viết này mình sẽ gợi ý phương pháp tăng chiều cao bằng cách bổ sung 10 loại thực phẩm giàu canxi dưới đây!

1. Sữa và các thực phẩm từ sữa

Trong thành phần sữa và các thực phẩm làm từ sữa hàm lượng canxi rất cao, rất tốt cho cơ thể của trẻ, thúc đẩy quá trình phát triển đồng thời giúp xương trẻ săn chắc và khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, trong sữa còn chứa rất nhiều vitamin A, giúp quá trình hấp thụ canxi tốt hơn. Bên cạnh đó, sữa còn chứa rất nhiều protein giúp các tế  trong cơ thể tăng trưởng mạnh mẽ. Do đó, mỗi ngày mẹ nên cho con uống từ 2 -3 ly sữa.

Thực đơn giúp tăng chiều cao cho trẻ
Thực đơn giúp tăng chiều cao cho trẻ

Các thực phẩm làm từ sữa ví dụ như:  phô mai, sữa chua uống, yaourt… rất giàu vitamin A, B, D và E cũng như protein và canxi. Vì thế để thay đổi khẩu vị cho con, bạn có thể cho con dùng phô mai, sữa chua … thay vì lúc nào cũng ép con uống sữa.

2. Trái cây và rau quả tươi

Các loại trái cây như đu đủ, cà rốt, rau bó xôi có chứa nhiều chất xơ, kali đặc biệt là vitamin A có tác dụng rất tốt tới quá trình phát triển xương và các mô cho trẻ. Ngoài ra, có nhiều loại quả rất giàu vitamin C cũng hỗ trợ việc tăng trưởng chiều cao tốt hơn.

3. Ngũ cốc

Sử dụng ngũ cốc mỗi ngày sẽ giúp cơ thể của trẻ bổ sung thêm chất xơ, vitamin, sắt, magie và selen. Đặc biệt, trong thành phần ngũ cốc còn chứa rất nhiều calorie. Đây là chất đóng vai trò quan trong quá trình tăng trưởng chiều cao.

4. Bột yến mạch

Bột yến mạch là thực phẩm giàu chất đạm, hàm lượng chất béo thấp. Ngoài ra, protein trong bột yến mạch rất tốt cho xương, giúp  trẻ tăng chiều cao và cân nặng nhanh hơn.

Bột yến mạch
Bột yến mạch

Dùng bột yến mạch để làm bữa sáng cho trẻ cũng là một trong những cách tăng chiều cao hiệu quả đấy.

Các mẹ hãy thử áp dụng nhé!

5. Trứng

Các axit amin trong trứng hỗ trợ các hoạt động cơ bắp rất tốt. Ngoài ra, trong thành phần của trứng còn có enzyme – chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cao chiều cao của trẻ.

Trứng nhiều canxi hỗ trợ tăng chiều cao
Trứng nhiều canxi hỗ trợ tăng chiều cao

Theo nghiên cứu, trong 1 quả trứng gà thì lòng đỏ trứng chứa đến 7g protein và lòng trắng chứa 3,6g protein. Thế nên tùy theo độ tuổi của trẻ, bạn đưa trứng vào thực đơn hàng ngày một cách hợp lý.

6. Cá

Cá là một trong những loại thực phẩm tốt cho cơ thể đặc biệt là cá ngừ và cá hồi. Trong thành phần của các loại cá này rất giàu  vitamin D và protein. Trẻ sử dụng cá đúng cách sẽ hỗ trợ tăng chiều cao tốt hơn.

7. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Theo các chuyên gia, trong 100g đậu phụ sống có chứa đến 350 mg Canxi thậm chí là 372mg canxi nếu bạn chiên đậu phụ.

Đậu nành giúp bổ sung canxi
Đậu nành giúp bổ sung canxi

Vì thế sử dụng các sản phẩm làm từ đậu nành cơ thể trẻ cũng hấp thụ được một lượng lớn canxi cùng các loại vitamin tốt cho cơ thể và chiều cao của trẻ.

8. Mướp tây

Chắc hẳn nhiều bạn lần đầu nghe đến loại thực phẩm này. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong thành phần của mướp tây, lượng canxi chiếm đến 12% đấy. Thế nên, mình đưa mướp tây vào list các món ăn tốt cho chiều cao.  Các mẹ có thể tìm mua sản phẩm này trong các siêu thị nhé!

9. Hạnh nhân

Các bạn không thể tin được đâu trong thành phần hạt nhân có chứa đến 38% lượng canxi đấy. Ngoài ra cứ 100g hạnh nhân có tới 161 calo và các loại chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể, hỗ trợ hiệu quả đến sự phát triển vững chắc của hệ xương.

Một kg hạnh nhân không quá đắt đâu chỉ dao động từ 140 – 150.000đ/kg thôi. Thế nên mẹ có thể mua hạnh nhân để làm thức ăn vặt cho con mỗi ngày nhé!

10. Hạt mè

Chế độ ăn tăng chiều cao không thể không kể đến hạt mè. Đây là thực phẩm giàu canxi nhất trong các thực phẩm. Trong thành phần của nó, canxi chiếm đến 98% – một con số vô cùng lớn. Ngoài ra, hạt mè còn có nhiều vitamin E, nhóm vitamin B và các loại protein.

Hạt mè đen
Hạt mè đen

Vì vậy sử dụng hạt mè kết hợp cùng các loại rau salad rau hợp lý là cách tăng chiều cao nhanh và hiệu quả nhất đấy.

Ngoài việc cân bằng thực đơn mỗi ngày, cha mẹ nên để con vận động thường xuyên có chế độ sinh hoạt lành mạnh, không nên thức khuya quá, đi ngủ đúng giấc và thức dậy đúng giờ.

Hãy để trẻ được ngủ ít nhất 10 – 12 tiếng/ ngày.  Mỗi sáng thay vì để con ngủ nướng, ba mẹ nên để đồng hồ báo thức và khuyến khích con tập thể dục mỗi sáng khoảng 15 – 30 phút để bắt đầu một ngày mới năng động nhất.

Đặc biệt để đảm bảo trẻ phát triển bình thường, bạn nên cho khám định kỳ mỗi quý. Cách này giúp bạn có thể phát hiện sớm xem trẻ có bị chậm phát triển chiều cao hay không để có phương pháp xử lý kịp thời.

Hy vọng những thông tin mình chia sẻ trong bài sẽ giúp các bé có một chiều cao lý tưởng trong tương lai. Các mẹ nhớ thực hiện đúng cách để giúp con tăng chiều cao tốt nhất và hiệu quả nhất nhé!

Tăng chiều cao – Tổng hợp những cách tăng chiều cao cho trẻ an toàn
5 (100%) 2 votes

Bình luận trên Facebook