Site icon Sống khỏe 365

Thuốc tránh thai khẩn cấp – Đừng lạm dụng vì những tác dụng phụ khôn lường

Việc sử dụng thuốc tránh thai đã không còn quá xa lạ đối với thời buổi hiện nay. Khi xã hội ngày càng phát triển và hiện đại thì nhu cầu tìm hiểu về các biện pháp tránh thai cũng ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều lượng sẽ gây ra những tác hại như thế nào? hãy cùng chúng tôi khám phá và tìm hiểu về công dụng của thuốc tránh thai cũng như uống thuốc tránh thai khẩn cấp ảnh hưởng đến sức khỏe không thông qua bài viết này nhé!

Thuốc tránh thai khẩn cấp ( ảnh minh họa )

Đừng quá lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Bạn biết gì về thuốc tránh thai khẩn cấp?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tên gọi tiếng Anh là emergency contraception pill, đây là loại thuốc nội tiết có chứa hàm lượng cao được dùng để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ mà không dùng biện pháp nào.

Hiện nay có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp Nhưng phổ biến nhất vẫn là hai loại thuốc tránh thai khẩn cấp:

>>> Tìm hiểu thêm về Nội tiết tố nữ là gì ? và những phương pháp giúp cân bằng nội tiết tố

Tác dụng của thuốc tránh thai

Nguồn: http://chuthapdo.org.vn/giup-ban-hieu-ro-hon-ve-thuoc-tranh-thai-hang-ngay-1407.html

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ

Theo khuyến cáo của các bác sĩ thì nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp gần thời điểm quan hệ là tốt nhất. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ có công dụng tới 72 giờ sau khi có quan hệ tình dục không an toàn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại thuốc giúp người thay đổi hoặc làm chậm quá trình rụng trứng và ngăn cản sự thụ tinh. Đây là một loại thuốc được coi là an toàn với hiệu quả đạt 75% nhưng không được sử dụng như là một biện pháp tránh thai thường xuyên.

Vì thế trong một tháng không nên dùng quá 2 lần vì nếu sử dụng quá liều đã làm cho hiệu quả càng giảm và gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Nên uống thuốc tránh thai khi nào?

Thời điểm để uống thuốc tránh thai đạt hiệu quả và an toàn còn phụ thuộc vào loại thuốc tránh thai mà bạn đang sử dụng. Căn cứ vào các loại thuốc tránh thai hiện nay trên thị trường mà có cách sử dụng khác nhau nhưng tất cả đều phải tuân thủ theo những quy tắc:

Khi sử dụng thuốc tránh thai bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Nếu uống thuốc tránh thai khi quan hệ khoảng 3 tiếng đồng hồ hoặc sau khi quan hệ 48 tiếng thì bạn cần phải sử dụng thêm một số biện pháp tránh thai khác như sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc dùng bao cao su để có thể ngăn ngừa khả năng thụ tinh hiệu quả

>>> Xem ngay: Cách chiều chồng giúp chàng lên đỉnh

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Uống thuốc tránh thai có hại không?

Đối với thuốc tránh thai hàng ngày thì việc sử dụng thuốc tránh thai một cách đều đặn và theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên trường hợp sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều, không theo quy tắc sẽ gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như:

Tác hại của thuốc tránh thai:

Khi sử dụng thuốc tránh thai trong vòng 3 tháng đầu sẽ có những triệu chứng như ra máu âm đạo ngoài kỳ kinh, tình trạng này sẽ tự hết khi bạn uống thuốc đến vỉ thứ 3.

Nếu bạn gặp phải tình trạng bị ra máu từ 5 ngày trở lên thì nên đi khám bác sĩ để được điều trị cũng như chuẩn đoán bệnh kịp thời

Một trong những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp làm bạn có cảm giác bị buồn nôn và tình trạng này đã biến mất sau khoảng 2 tháng sử dụng vì thế bạn cần phải kiêng những loại thức ăn khiến bạn dị ứng để tránh tình trạng buồn nôn kéo dài.

Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp các chị em phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng chu kỳ kinh nguyệt bị chậm lại hoặc sớm hơn đôi khi không diễn ra như trước đó. Kèm theo dấu hiệu này bạn sẽ bị ảnh hưởng bất thường của cơ thể như stress, các thay đổi về nội tiết và tuyến giáp.

Nếu gặp phải tình trạng không có kinh nguyệt hoặc trễ kinh khoảng 1 tuần bạn nên thử thai trước khi uống vỉ thuốc tiếp theo hoặc liên hệ bác sĩ để được tư vấn

Sau khi sử dụng thuốc tránh thai các chị em phụ nữ để gặp phải hiện tượng ra máu vì thế để đảm bảo được an toàn bạn nên có sự tư vấn của bác sĩ để phòng tránh những tác hại không mong muốn

>>> Bạn nên xem ngay: Hiện tượng kinh nguyệt không đều – Nguyên nhân và cách điều trị

Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai

Đối với những trường hợp sau đây cần hạn chế hoặc không nên sử dụng thuốc tránh thai:

Nếu bạn là người trên 35 tuổi nhưng lại bị nghiện thuốc lá thì nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch vô cùng cao. trong trường hợp này không nên sử dụng thuốc tránh thai

Bạn thường xuyên xuất hiện các cơn đau thắt ngực, với mức độ xuất hiện bất kỳ lúc nào trong ngày,Không nên sử dụng thuốc tránh thai trong trường hợp này

Nếu quên uống một viên thuốc thì phải nên uống bù vào sáng sớm hôm sau còn nếu tình trạng bạn quên uống 2 viên thì nên ngừng thuốc, đợi ra máu rồi dùng thuốc vỉ mới hoặc dùng thuốc tránh thai sau giao hợp

Một trong những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai là nếu bị đau đầu nhiều hoặc vô kinh thì nên dừng thuốc và kiểm tra xem mình có thai không hay bị teo niêm mạc tử cung?

Hi vọng thông qua bài viết này sẽ cung cấp cho các chị em phụ nữ những thông tin hữu ích về những tác dụng cũng như những điều lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Dù bất cứ một loại thuốc nào cũng có những tác dụng phụ nếu sử dụng quá liều vì thế hãy cân nhắc và sử dụng thuốc tránh thai đúng liều lượng để đạt hiệu quả tốt nhất

>>> Bài viết nên đọc:

5/5 - (3 bình chọn)
Exit mobile version