Site icon Sống khỏe 365

Hướng dẫn cách nấu bột cho trẻ ăn dặm đúng cách – Mẹ trẻ cần lưu ý

Cách nấu bột cho trẻ ăn dặm

Ăn dặm là một quá trình đóng vai trò quan trọng giúp cho các bé có thể làm quen được với các đơn vị thực phẩm hàng ngày đồng thời định vị được khẩu phần ăn và thói quen của các bé sau này.  Dù là nấu bột mặn hay nấu bột ngọt cho trẻ thì việc nấu bột cho trẻ ăn dặm phải đảm bảo được an toàn cũng như cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

Hãy cùng chúng tôi khám phá và tìm hiểu công thức bột ăn dặm cho bé cũng như tham khảo những hướng dẫn cách nấu bột cho trẻ ăn dặm đúng cách thông qua bài viết này nhé!

Công thức nấu bột ăn dặm cho bé

Chế độ dinh dưỡng cho bé ăn dặm đúng cách

Chúng ta biết rằng thức ăn dành cho trẻ đặc biệt là các trẻ khoảng 5 đến 6 tháng thì hoàn toàn không giống như người lớn, chúng có một chế độ dinh dưỡng hoàn toàn khác nhau. Nếu chỉ cho trẻ ăn các loại bột pha cùng với nhau thì sẽ rất khó để giúp bé tăng cân vì năng lượng có trong các loại hạt này rất khó. Vì thế xay bột cho bé ăn dặm gồm những gì? là một trong những câu hỏi thắc mắc của các bậc phụ huynh hiện nay.

Chế độ dinh dưỡng đối với bột ăn dặm cho bé con nên bổ sung các loại ngũ cốc bao gồm gạo lứt, các loại hạt như nếp lứt, kê, ý dĩ… Ngoài ra trong quá trình chế biến các bà mẹ hãy lên động bổ sung thêm rau củ đạm cũng như dầu ăn một cách hợp lý giúp bé có thêm nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng để hấp thụ đồng thời làm cho bé không bị đầy hơi và khó tiêu.

>>> Xem ngay: Nguyên nhân trẻ biếng ăn và những phương pháp giúp trẻ ăn ngon miệng

Nguyên liệu xay bột cho bé ăn dặm gồm những gì?

Thông thường bột ăn dặm cho trẻ cần có đủ các nhóm thực phẩm:

Hướng dẫn cách nấu bột cho trẻ ăn dặm cực kỳ dễ

Cách nấu bột ngọt cho trẻ ăn dặm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng từ Nhật Bản cho biết khi trẻ sơ sinh được 5 tháng tuổi, các mẹ nên tập cho các bé bắt đầu ăn dặm bằng bột ngọt. Trong đó bột ăn dặm ngọt với thành phần chủ yếu từ trái cây bột gạo và rau củ quả giúp cung cấp các loại vitamin và các chất cần thiết để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé.

Ngoài ra các loại bột ngọt kết hợp với các loại rau củ sẽ giúp cho bao tử của bé làm quen và thích nghi với các thức ăn khác ngoài sữa. Hãy cùng tham khảo các món ăn được chế biến từ bột ngọt cho bé ăn dặm sau đây nhé:

Cách làm:

Đem đu đủ chín gọt vỏ và rửa sạch bằng nước đun sôi, tiếp đến cắt đu đủ thành từng miếng và thêm ít sữa mẹ cho vào máy xay sinh tố hoặc dùng thìa xay nhuyễn.

Đối với lê, các mẹ cũng gọt vỏ sau đó cắt thành từng miếng cho vào nồi cùng với ít nước và đem đun lê cho đến khi chín mềm và cũng cho vào máy xay nhuyễn.

Cuối cùng cho đu đủ và Lê vào xay nhuyễn cùng với bột ăn dặm và cho bé thưởng thức.

Cách làm:

Các bà mẹ kem bí đỏ rửa sạch và cắt nhỏ thành từng miếng, sau đó đem luộc chín bí đỏ và dùng máy xay để xay nhuyễn.

Cho một ít bột gạo cùng với nước lạnh đem vào nồi và đun sôi, khuấy đều đến khi bột sánh mịn thì cho phần bí đỏ đã xay vào chung.

Cuối cùng khi phần bột đã chín, các bà mẹ có thể cho thêm ít dầu ăn và một ít sữa để tăng thêm hương vị thơm ngon cho trẻ.

Cách làm:

Các mẹ đem khoai lang mở vỏ và đun cho mềm sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn để đủ độ sánh mịn vừa ăn cho bé.

Tiếp đến cho thêm ít sữa vào trộn đều với phần khoai đã xay nhuyễn phải cho bé thưởng thức ngay món ăn nhé.

Cách nấu bột mặn cho trẻ ăn dặm

Đối với các bé ở thời điểm khoảng 5 đến 6 tháng tuổi là một trong những giai đoạn bắt đầu tập ăn dặm và bổ sung năng lượng. Ngoài việc cho con bú hoặc uống sữa thì bổ sung thêm các loại bột như bột thịt, bột trứng.

Hãy cùng chúng tôi khám phá những cách nấu bột mặn cho trẻ ăn dặm để bổ sung vào thực đơn cho bé nhé:

Cách làm:

Các bà mẹ cần lựa chọn các loại thịt nạc ít mỡ đem rửa sạch và băm nhỏ hoặc tốt nhất là nên xay nhuyễn, rồi cho thêm một ít bột mì và gia vị sau đó cho vào nồi và hấp chín.

Cuối cùng hãy cho bé thưởng thức món bột thịt ngon hấp dẫn này nhé.

Cách làm:

Các mẹ đem cá cắt thành từng khúc sau đó rửa sạch cho thêm chút gia vị sau đó đem hấp cá khoảng 15 phút.

Sau khi đã nguội, các mẹ cần nên lọc bỏ da và xương sau đó dùng thìa ép thành dạng bột để trẻ dễ dàng ăn và tiêu hóa.

Cách làm:

Đem phần thịt lợn rửa sạch, sau đó cho một ít gia vị vào hấp chín và có thể nghiền thành bột.

>>> Xem ngay: 17 thực đơn cho trẻ ăn dặm thần thánh giúp bé phát triển tốt

5 nguyên tắc khi nấu bột ăn dặm cho trẻ

Quy tắc ăn dặm được các bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo là nên cho trẻ ăn từ lỏng phải làm vì bé làm quen với thức ăn chính là sữa nên khi trong quá trình ăn dặm các bà mẹ cần nên pha loãng bột cho con.

Điều này sẽ làm cho trẻ quen với các thức ăn mới và giúp cho hệ tiêu hóa thích nghi với chế độ tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Đối với bột ăn dặm bán sẵn đã đóng hộp các bà mẹ cần nên tuân thủ theo sự hướng dẫn trên bao bì cũng như sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng.

Đối với bột tự xay, khi pha nên pha thành hỗn hợp loãng, mịn và sánh.

Một trong những quy tắc đầu tiên khi chế biến bột ăn dặm cho trẻ là cần quan tâm đến việc hãy cho bé ăn từ ít đến nhiều có thể tập thói quen mỗi ngày anh từ một đến hai bữa mỗi bữa khoảng một phần hai bát bột.

Hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt vì thế hãy cần tuân thủ quy tắc ăn từ ít đến nhiều để giúp bé không bị rối loạn tiêu hóa cũng như dễ dàng hấp thụ được các chất dinh dưỡng

Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giúp cha mẹ có thể dễ dàng lựa chọn cũng như tiết kiệm được thời gian chăm sóc tốt cho bé.

Tuy nhiên để đảm bảo được chất lượng cũng như mua được các sản phẩm có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng các bà mẹ cần nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng để có thể hỗ trợ trong việc chăm con giai đoạn ăn dặm tốt nhất.

Khi tập cho các bé ăn dặm giai đoạn đầu tiên, các mẹ chỉ nên cho bé ăn bột ngọt ăn dặm bao gồm bột yến mạch, bột gạo nấu cùng với rau củ quả và không nên thêm gia vị.

Sau khoảng 2 – 4 tuần hãy chế biến bột ăn mặn cho bé như nấu cùng với thịt, cá để bé có thể có được chất dinh dưỡng tốt nhất

Đối với các trẻ trong giai đoạn bắt đầu mọc răng hay bị nhiễm trùng hô hấp và tiêu hóa vì thế các bà mẹ cần phải kiên trì và biết cách chế biến thức ăn sao cho hợp với khẩu phần của trẻ để trẻ có một thói quen ăn uống tốt giúp dễ dàng tăng cân và hấp thụ được các chất dinh dưỡng.

Hi vọng thông qua bài viết này các bà mẹ sẽ có được công thức bột ăn dặm cho bé đúng cách và an toàn. Chúng tôi mong muốn mang đến cho các bà mẹ các cách chế biến bột ăn dặm cho trẻ dễ dàng để các bà mẹ có thể một phần nào hỗ trợ trong việc chăm con giai đoạn ăn dặm tốt nhất.

Nếu cần được tư vấn hoặc tìm kiếm các sản phẩm như bột ngũ cốc để chế biến bột ăn dặm cho trẻ nhiều chất dinh dưỡng có thể  liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

>>> Xem ngay: Cách làm bột ngũ cốc 5 loại đậu giúp mẹ khỏe – bé vui.

5/5 - (6 bình chọn)
Exit mobile version