Site icon Sống khỏe 365

17 thực đơn ăn dặm cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên và những lưu ý quan trọng bố mẹ cần phải biết

Trẻ nhỏ từ 5 tháng tuổi có thể nói là giai đoạn để trẻ sinh trưởng và phát triển một cách tốt và nhanh nhất. Ở giai đoạn này, các mẹ phải thật chú ý cung cấp thực đơn ăn dặm trong các bữa ăn hàng ngày phải đầy đủ chất dinh dưỡng và các chất thiết yếu. Tuy nhiên, với thể trạng và sức khỏe của mỗi trẻ là khác nhau, nên thực đơn ăn dặm cho mỗi bé cũng khác nhau. Các mẹ hãy tham khảo qua bài viết sau đây để nắm rõ hơn thực đơn ăn dặm cho bé từ 5, 6 tháng tuổi giúp bé đầy đủ chất dinh dưỡng, mau lớn và phát triển toàn diện nhất.

Xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Tại sao phải xây dựng thực đơn cho bé ăn dặm ?

>>> Xem ngay: Cách làm Bột ngũ cốc cho trẻ ăn dặm từ các loại hạt thơm ngon bổ dưỡng giúp bé ăn ngon, lành bụng, chóng lớn.

Khi nào áp dụng thực đơn ăn dặm cho bé

Chúng ta có thể bắt đầu xây dựng thực đơn cho bé tập ăn dặm nếu bé có một vài dấu hiệu sau

Những nguyên tắc tập ăn dặm cho bé đúng phương pháp

Đây là quy tắc đầu tiên và cơ bản mà các mẹ cần phải ghi nhớ khi xây dựng thực đơn cho trẻ ăn dặm. Lúc đầu có thể cho bé ăn bột với một nửa bát con, duy trì từ 1 – 2 bữa/ngày. Nếu bé ăn hết trong bữa đầu tiên thì cũng nên dừng lại, không nên cho bé ăn thêm.

Vì đây là giai đoạn đầu trong thực đơn cho bé ăn dặm vậy nên các mẹ nên pha loãng bột cho bé. Các mẹ khi mua dạng bột ăn dặm cho bé 5 tháng bán sẵn thì phải tuân thủ cách pha theo đúng chỉ dẫn được ghi trên bao bì.

Giai đoạn đầu khi mới tập ăn dặm cho trẻ, các mẹ nên cho bé ăn các loại bột mặn ngọt như: bột gạo, bột yến mạch,… Từ 2 – 4 tuần mới nấu bột mặn cho bé.

Nguyên tắc này nhằm mục đích kiểm tra xem bé có phản ứng hay dị ứng với thực phẩm đó hay không và xác định đúng khi nào cho bé ăn dặm. Khoảng từ 3 – 5 ngày nếu bé không có phản ứng gì, không bị rối loạn tiêu hóa thì hãy bắt đầu cho bé tập loại thức ăn khác.

Nhiều bố mẹ cho rằng dầu ăn thì không tốt cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Nếu bạn không cung cấp lượng dầu ăn cần thiết cho trẻ thì trẻ sẽ không đủ khả năng có thể hấp thụ được vitamin D và canxi một cách dễ dàng, do đó không cung cấp đủ năng lượng cho trẻ phát triển

Mẹ cần chú ý bổ sung cho bé đủ 4 nhóm thực phẩm sau:

         – Nhóm bột đường: gạo, bột mỳ, bánh mỳ, bún, phở, ngô, khoai…

         – Nhóm đạm: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, đậu nành, các sản phẩm từ đậu,…

         – Nhóm béo: dầu, mỡ, bơ, và các loại hạt có dầu.

         – Nhóm vitamin và khoáng chất: rau củ và các loại trái cây.

 

Các mẹ cần phải lưu ý, không nên cho muối vào thức ăn của bé vì khẩu phần ăn của bé vẫn còn yếu. Nếu nêm thêm mắm, muối vào sẽ làm cho thận của bé làm việc một cách quá sức.

Chỉ từ 30-50ml/ bữa bột loãng sau đó tăng lên 100ml/bữa. Lúc đầu chỉ cho bé ăn một vài thìa 1 ngày 1 bữa, sau đó mới tăng dần lên 1 ngày từ 2 đến- 3 bữa. Một bữa bột của bé phải đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm:

         – Chất bột đường: bột gạo, các loại bột ngũ cốc khác.

         – Chất đạm: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu, đỗ, lạc.

         – Chất béo: dầu Olive, dầu cá hồi và dầu đậu nành.

         – Vitamin và khoáng chất: các loại rau và trái cây.

Thực đơn cho trẻ ăn dặm 5 – 6 tháng tuổi

Cà rốt nghiền

Lưu ý: Nên luộc cà rốt tươi để giữ được hương vị và vitamin một cách tốt nhất.

Cháo bắp/Cháo ngô ngọt

Súp bánh mỳ sữa

Chú ý: Chỉ đun cho tới khi hỗn hợp sôi, sau đó đậy vung kín để bánh mỳ mềm bằng hơi là được, không cần phải để lửa quá lâu.

Cháo đậu cô ve

-Thời gian thực hiện: 10 phút.

-Nguyên liệu: 2 thìa cà phê cháo trắng, 2 thìa cà phê đậu cô ve nghiền.

-Cách làm:

Cháo rau chân vịt

Súp khoai tây sữa

Mỳ (Udon) nấu nước rau củ

Súp sữa bí đỏ

Thạch táo tươi

Nước đào với chanh

Thạch cà chua

Sữa chua dưa lưới

Tào phớ vị cam

Táo nghiền

Nếu táo chua, có thể cho thêm ¼ thìa đường, và rim táo trước khi nghiền.

Sữa đậu nành trộn chuối

Súp sữa chua dâu tây

Đậu hũ trộn nước cam

Một vài lưu ý trong cách cho bé ăn dặm

Khi cho bé ăn dặm, mỗi bữa ăn đều phải đảm bảo đủ thực phẩm ở các nhóm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ và vitamin. Không nên cho bé ăn liên tục một loại thực phẩm nào đó. Điều này sẽ khiến trẻ nhanh ngán, lười ăn và thiếu dinh dưỡng.

Dầu ăn giúp trẻ phát triển, tăng cân, đồng thời cung cấp năng lượng, vitamin cho cơ thể, giúp hòa tan các vitamin như A, D, E, L để cơ thể hấp thụ. Nếu không có dầu ăn, trẻ sẽ phải đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng. Tuy nhiên việc lựa chọn loại dầu ăn cho trẻ cũng phải lưu ý nhé các mẹ.

Không nên sử dụng nước hầm xương cho trẻ. Vì trong xương có tủy sống và các choleteron có hại cho bé. Các chất này sẽ khiến bé bị khó tiêu và ảnh hưởng ko tốt cho đường tiêu hóa của trẻ.

Các mẹ chỉ nấu sẵn cháo trắng, băm chất đạm. Đến giờ bé ăn, băm thêm rau, sau đó, bắc cháo trắng lên bếp đồng thời cho chất đạm đã băm vào nước quấy tan rồi cho vào nồi cùng cháo trắng, tiếp tục quấy đều tay.

Mẹo vặt trong thực đơn cách cho trẻ ăn dặm 5 tháng tuổi

5/5 - (5 bình chọn)
Exit mobile version