Site icon Sống khỏe 365

Nguyên nhân trẻ biếng ăn – Bố mẹ nên và không nên làm gì?

Như nhận định của những chuyên gia dinh dưỡng cho trẻ em thì trẻ biếng ăn được xem là một căn bệnh phổ biến của trẻ đa phần từ 6 – 12 tháng tuổi.

Nếu như các ông bố bà mẹ không tìm được cách giải quyết kịp thời thì sẽ khiến cho trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển, và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe về sau cho trẻ.

Các bạn hãy tham khảo qua bài viết sau đây để biết được tai sao trẻ biếng ăn và bé lười ăn phải làm sao nhé.

Những dấu hiệu cho thấy bé bị biếng ăn

Dấu hiệu trẻ biếng ăn

Những dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn (Ảnh minh họa)

Vì sao trẻ biếng ăn – những nguyên nhân phổ biến gây biếng ăn ở trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi

Trẻ biếng ăn do tâm lý

Tại sao trẻ biếng ăn, thứ nhất là do tâm lý của trẻ. Đây được xem là nguyên nhân phổ biến và thường gặp nhất bởi do chính bố mẹ trẻ. Khi các bạn la mắng, dọa nạt bắt trẻ ăn thì trẻ lười ăn do tâm lý xảy ra.

Một số ví dụ các bạn hay thường mắc phải khi cho trẻ ăn:

Vậy bé biếng ăn phải làm sao?

Những điều nói trên không đồng nghĩa với việc là bố mẹ không được phép ép trẻ ăn, mà quan trọng là phải có phương pháp để bé không còn ngán ngẩm mỗi khi ăn.

Thay vì la mắng và dọa nạt trẻ thì bạn hãy kiên nhẫn luyện tập thói quen động viên và khích lệ trẻ giúp trẻ có được tâm lý thoải mái hơn khi ăn.

Biếng ăn do bệnh lý:

Có thể kể đến các nguyên nhân sau:

Biếng ăn do chế biến thức ăn và sai lầm trong chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ

Biếng ăn do sinh lý

Biếng ăn do tâm lý của bố mẹ, hoặc ông bà

Trẻ lười ăn phải làm sao? – những giải pháp giúp trẻ hết biếng ăn

Nhiều người thắc mắc, bé 2 tuổi biếng ăn phải làm sao? Bước ban đầu là phải cải thiện khả năng hấp thu dinh dưỡng cho bé trước khi loại bỏ hiện tượng biếng ăn của con trẻ.

Có nhiều cách để giúp trẻ hết biếng ăn như:

Nên dùng các loại sữa mát, lợi khuẩn, bổ sung cốm vi sinh, các thực phẩm có lợi cho đường ruột của bé.

Cho bé bú sữa mẹ đủ trong 6 tháng đầu để xây dựng cho bé một hệ tiêu hóa tốt.

Chú ý:

Nên chọn loại sữa mát, dễ hấp thụ càng giống sữa mẹ càng tốt, thức ăn dễ hấp thu và đa dạng để tránh thiếu vi chất.

Bạn chỉ cần đảm bảo cân nặng bé đạt chuẩn, không cần vượt là được nhé.

Chuẩn bị những thức ăn dễ chuyển hóa để trẻ hấp thu thức ăn một cách tối đa hơn.

Hãy tạo cho con cảm giác thoải mái nhất khi ăn các mẹ nhé, bằng cách chúng ta có thể trò chuyện với con, cùng con ăn thật vui vẻ, tạo được cho con có cảm giác hứng khởi khi ăn để mỗi bữa ăn trở thành một điều thú vị đối với con.

Các mẹ hãy đổi bữa cho bé thường xuyên để bé đỡ bị ngán và có cảm giác mới lạ hơn khi ăn.

Người ta thường nói xanh xanh đỏ đỏ lũ nhỏ nó ưa.

Đây chỉ là một câu nói vui nhưng chứa hàm nghĩa rằng, trẻ vô cùng thích thú với những món đồ ăn có hình thù đẹp mắt và chúng sẽ ăn rất nhiệt tình.

Bố mẹ hãy tập cho trẻ một thói quen ăn uống khoa học nhất bằng cách trong bữa ăn không cho con xem ti vi hay đi ăn rong

Tạo cho trẻ thói quen ăn uống khoa học nhất, giúp đường tiêu hóa tốt nhất và tạo cho con cảm giác đói, thèm ăn đúng giờ.

Các mẹ hãy chọn cho con những thực phẩm bổ sung và tốt cho hệ tiêu hóa như các loại sữa, sữa chua, khoai lang ngọt, sinh tố bơ, bột yến mạch…

Nếu con quá biếng ăn mẹ có thể bổ sung thêm bằng những ly sữa mỗi ngày.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng:

Các loại sữa bột ngày nay rất đa dạng, mẹ hãy lựa chọn cho con trẻ loại sữa phù hợp nhất để con có thể phát triển và hạn chế hiện tượng biếng ăn.

Những điều không nên làm khiến bé biếng ăn

Đặc biệt là kem vì đồ uống lạnh và kem làm bé dễ mắc phải các chứng viêm họng gây khó chịu và dẫn đến việc bé ăn không ngon miệng, biếng ăn.

Điều này sẽ khiến bé nhanh no hơn và ăn ít lại, nếu cần mẹ hãy cho bé uống nước canh hoặc nước xương hầm để cung cấp thêm dưỡng chất cho bé.

Các mẹ nên để sữa là một món cho bữa phụ cách bữa chính khoảng 2 tiếng. Nếu ăn xong cho bé uống sữa luôn có thể bé sẽ không uống nổi hoặc khiến dạ dày khó tiêu hơn.

Để con cảm giác bữa ăn là cực hình mà việc quan trọng là phải tạo cho bé cảm thấy ngon miệng, thoải mái và hứng thú với bữa ăn thì cơ thể bé mới có thể hấp thu tốt được các chất dinh dưỡng.

Điều này có nghĩa là chỉ biết đưa thức ăn vào miệng bé vì như thế bé chỉ ăn vào chứ không hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng có trong thức ăn.

https://appetito.vn/tre-bieng-an-me-nen-va-khong-nen-lam-gi-324/

Đòi hỏi bố mẹ và ông bà phải có những kiến thức nhất định, chứ tuyệt đối không được làm theo những thói quen dân gian mà bản thân mình cho là đúng.

Để điều trị bệnh lười ăn cho trẻ không phải là điều dễ dàng, nhất là trẻ chỉ mới từ 6 – 12 tháng tuổi, nhưng nếu các bạn tìm hiểu rõ nguyên nhân và có phương pháp thực hiện hợp lý thì sẽ đem lại hiệu quả.

Để chắc chắn nhất, các bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sỹ chuyên gia dinh dưỡng để biết được bé dư và thiếu chất gì, để bổ sung kịp thời cho trẻ nhé.

Vậy là trên đây chúng tôi vừa hướng dẫn với các bạn những điều cần lưu ý, nên cũng như không nên làm đối với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi biếng ăn. Hy vọng sẽ giúp ích các ông bố bà mẹ rất nhiều.

Các bạn còn có bất kỳ thắc mắc gì vui lòng liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẵn lòng chia sẻ và tư vấn cho các bạn một cách cụ thể nhất.

Chúc các ông bố bà mẹ thành công trong việc điều trị biếng ăn đối với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi nhé!

>>> Xem thêm: Gạo lứt lợi sữa dành cho các mẹ mới sinh em bé muốn sữa về nhiều nhé.

5/5 - (6 bình chọn)
Exit mobile version