Site icon Sống khỏe 365

Đau bụng – Phân biệt các loại bệnh qua hiện tượng đau bụng và cách chữa trị hiệu quả.

Đau bụng là một trong những hiện tượng thường gặp phổ biến hiện nay, nó thường đi kèm với các triệu chứng khác như buồn nôn hay rối loạn tiêu hóa… gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như các hoạt động trong đời sống hằng ngày.

Vậy nguyên nhân gây ra đau bụng là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ về hiện tượng đau bụng cũng như các cách chữa trị bệnh đau bụng hiệu quả và an toàn nhất thông qua bài viết sau.

Đau bụng là dấu hiệu của bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa trị bệnh đau bụng hiệu quả

Đau bụng là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau bụng là gì?

Bụng là phần được tính từ mũi ức xuống tận dưới đáy bụng, gồm 2 vùng chính là vùng thượng vị (vùng trên rốn) và vùng hạ vị ( vùng dưới rốn)

Các phần nội tạng cơ bản trong ổ bụng bao gồm: Dạ dạy – tá tràng, gan, lách, tuỵ tạng, hệ thống mật, ruột, hệ tiết niệu, riêng với phụ nữ còn có tử cung, buồng trứng, vòi trứng, âm đạo.

Đau bụng là cảm giác đau ở dạ dày, phần bụng trên hoặc bụng dưới và có thể có cường độ từ đau dạ dày nhẹ đến đau cấp tính nghiêm trọng. Mỗi loại đau bụng sẽ có các triệu chứng và dấu hiệu đi kèm, tùy theo vị trí xuất phát của vùng đau bụng mà các bác sĩ chuẩn đoán và điều trị khác nhau

Phân biệt các dạng đau bụng phổ biến

Vùng trên rốn còn được gọi là vùng thượng vị, hiện tượng này có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ em cho tới người già nhưng thường gặp hơn ở người có tuổi, hoặc ở một số trẻ em bị nhiễm giun gây đau bụng.

Đau bụng trên rốn bao gồm dạ dày, hành tá tràng, gan, mật, tụy, lách, phía trên hệ tiết niệu (thận, phía trên niệu quản), bao quanh các cơ quan trên rốn còn có màng bụng. Với biểu hiện có cảm giác đau tức, đau âm ỉ, đau quặn, đau khi đói hoặc sau khi ăn thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh dạ dày.

>>> Xem ngay: Bệnh đau dạ dày – Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả, an toàn từ thảo dược.

Khi bị đau bên phải dưới rốn thường kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, sốt nhẹ hoặc sốt vừa…đây là một trong những triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa thường gặp.

Đối với đau bên phải phía trên thường là dấu hiệu của bệnh gan, túi mật, ruột già. Đau ruột thừa hay viêm đại tràng, u nang buồng trứng, có thai ngoài tử cung,….

Hiện tượng đau bụng dưới

Đây có thể được xem là một trong những dấu hiệu của bệnh rối loạn đại tràng và các chứng khó tiêu do rối loạn tiêu hóa kèm theo các triệu chứng thay đổi thói quen đi đại tiện, buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy, hoặc táo bón và đau từng cơn ở vùng bụng dưới.

Đau xung quanh vùng rốn là dấu hiệu có liên quan của rối loạn ruột non hoặc nếu đau lan về phía dưới bên phải thì có thể bạn đang gặp phải viêm ruột thừa

Các nguyên nhân gây ra đau bụng thường gặp

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng, tuy nhiên bạn cần phải xác định rõ được vị trí đau cũng như các hiểu rõ được thói quen ăn uống của mình như thế nào. Ngoài những nguyên nhân đau bụng theo vị trí còn có những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng đau bụng hiện nay bạn cần tham khảo:

Nguyên nhân do đau bụng cấp

Đau ở vùng thượng vị và bụng trên:

Ở vị trí này người bệnh thường đau do một số nguyên nhân:

Đau ở vùng hố chậu và bụng dưới:

Một trong những nguyên nhân khiến người bệnh cảm thấy đau bụng ở vị trí này có thể là do bạn đang mắc phải:

Nguyên nhân do đau bụng mạn tính

Nguyên nhân gây ra đau bụng mạn tính đa phần là do các cơ quan từ hệ tiêu hóa và dạ dày, trướng hơi hệ tiêu hóa, viêm dạ dày do hội chứng ruột kích thích, trào ngược dạ dày thực quản, táo bón mãn tính, không dung nạp đường lactose, đại tràng co thắt, lao ruột…

Chúng ta thấy có nhiều nguyên nhân khác nhau vì thế cần phải tìm hiểu rõ để có thể phát hiện kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Làm sao hết đau bụng hiệu quả và an toàn?

Mẹo trị đau bụng bằng bài thuốc dân gian

Gừng tươi được biết đến là gia vị có đặc tính cay nóng và khử được mùi tanh khi chế biến các món ăn, hơn thế nữa đây được xem là thực phẩm có thể chữa trị đau bụng hiệu quả.

Mẹo trị đau bụng bằng gừng tươi

Bạn có thể chữa đau bụng bằng gừng tươi với cách làm khá đơn giản:

Lấy một củ gừng đem rửa sạch sau đó giã nát với khoảng một ít nước ấm và chắt lấy nước uống. Ngoài ra bạn có thể thái lát mỏng gừng tươi sau đó chườm vào phần bụng khoảng 5-10 phút giúp bụng ấm dần và giảm các cơn đau

Ngoài những công dụng tuyệt vời trong làm đẹp, mật ong còn có công dụng trong việc chữa đau bụng đặc biệt là đau dạ dày vô cùng hiệu quả.

Mẹo trị đau bụng bằng mật ong

Với cách làm không quá phức tạp chỉ cần pha 1-2 thìa cà phê mật ong với cùng ít nước ấm và uống trực tiếp sẽ giúp cơn đau dứt hẳn theo thời gian. Đặc biệt bạn có thể sử dụng mật ong với nghệ để điều trị các cơn đau dạ dày tốt nhất

>>> Xem ngay: Cách dùng Tinh bột nghệ mật ong đúng cách giúp ổn định bệnh dạ dày

Đối với các trường hợp đau bụng do gió hoặc bị nhiễm lạnh thì có thể sử dụng cám gạo rang nóng sau đó bọc vào khăn và chườm lên vùng bụng. Mẹo này có thể giúp giảm các cơn đau bụng nhanh chóng.

 

Đau bụng uống thuốc gì?

Đau bụng nên uống thuốc gì?

Tùy vào vị trí và mức độ đau khác nhau mà bạn có thể được điều trị với phương pháp và liệu trình phù hợp. Khi sử dụng thuốc nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng thuốc tây vì điều đó hoàn toàn không tốt và có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khôn lượng.

Hãy nhớ thuốc tây luôn là con dao hai lưỡi vì thế khi sử dụng và điều trị bạn cần nên tham khảo ý kiến và tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

 

Cách xử lý khi bị đau bụng

Bạn nên ngồi hoặc nằm xuống nghỉ ngơi, uống một ít nước lọc và tránh các loại thức ăn đặc, thức ăn nhanh hoặc các loại thức ăn chứa nhiều chất dầu mỡ, chiên xào vì chúng hoàn toàn không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn.

Trường hợp nếu đau thượng vị và đau sau bữa ăn, bạn có thể sử dụng các loại thuốc kháng acid để có làm giảm các cơn đau hoặc sử dụng các phương pháp chữa đau bụng bằng dân gian để giúp giảm cơn đau. Lúc này nếu cơn đau vẫn kéo dài và nặng hơn thì nên đến phòng khám để được chuẩn đoán và điều trị

Người bệnh cần nên được cấp cứu kịp thời. Trên thực tế, rất khó để phân biệt chính xác các cơn đau bụng thông thường với các cơn đau bụng nguy hiểm nếu như không do bác sĩ khám và chẩn đoán.

Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích từ bài viết này sẽ giúp cho các bạn có được những phương pháp điều trị bệnh đau bụng hiệu quả từ đó không nên xem thường hiện tượng đau bụng vì nó có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải những căn bệnh nguy hiểm đấy

5/5 - (2 bình chọn)
Exit mobile version