Site icon Sống khỏe 365

Viêm – Đau dạ dày là gì ? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị đau dạ dày hiệu quả

Ngày nay tình trạng đau dạ dày ngày càng xuất hiện nhiều trung bình cứ 10 người thì có một người mắc bệnh này trên thế giới. Đây là căn bệnh phổ biến không còn quá xa lạ ở Việt Nam. Có đến 60 – 70 % dân số có nguy cơ mắc bệnh đau, viêm loét dạ dày!

Vậy đau dạ dày là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá và tìm  hiểu nguyên nhân triệu chứng và cách chữa trị đau dạ dày hiệu quả thông qua bài viết này nhé!

Hiện tượng đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày là gì ?

Đau dạ dày là gì?

Dạ dày được xem là một trong những bộ phận thuộc hệ tiêu hóa của con người có vai trò quan trọng trong việc nghiền nát thức ăn phục vụ cho các quá trình chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng cần thiết nuôi cơ thể

Đau dạ dày còn gọi là đau bao tử là một tình trạng đau bắt nguồn từ dạ dày và những tổn thương bên trong cơ quan tiêu hóa viêm mạc dạ dày khiến người bệnh cảm thấy khó chịu với những cơn đau quần quại.

Tùy vào nguyên nhân và mức độ đau có thể khác nhau cùng với những cơn đau quặn từng cơn. Đừng xem thường những cơn đau này vì chúng có thể rất nguy hiểm hãy tìm rõ nguyên nhân để có được cách điều trị kịp thời

Hiện nay viêm loét dạ dày xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, tuy nhiên ở những người già lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh và khả năng biến chứng sẽ cao hơn so với những người trẻ.

Viêm loét dạ dày có lây truyền không?

Theo thống kê hiện nay có khoảng 30% dân số Việt Nam bị đau dạ dày, con số này có thể gia tăng bởi tỷ lệ mắc bệnh đau dạ dày đang có xu hướng phát triển. Vậy viêm loét dạ dày có lây truyền không? Thật ra viêm loét dạ dày chỉ có thể lây truyền nếu nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn HP – một loại vi khuẩn có thể lây truyền từ cơ thể này qua cơ thể khác thông qua đường ăn uống như nước bọt khi dùng chung đồ.

Các con đường lây truyền bệnh viêm loét dạ dày có thể thông qua đường miệng – miệng, đường dạ dày –  miệng, hoặc đường phân – miệng. Vì thế để điều trị bệnh viêm loét dạ dày hiệu quả bạn cần phải tìm rõ nguyên nhân cũng như cách phòng bệnh tốt nhất để bảo vệ cơ thể. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng viêm loét dạ dày phổ biến hiện nay?

Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày

Nguyên nhân gây hiện tượng đau dạ dày

Viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP ( Helicobacter pylori)

Vi khuẩn helicobacter pylori là một xoắn khuẩn gram âm, một loại vi khuẩn duy nhất sống sót và phát triển trong môi trường dạ dày. Loại vi khuẩn này sau khi xâm nhập vào cơ thể của chúng ta sẽ chui vào lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh viêm loét dạ dày.

Điều đặc biệt đây là một loại vi khuẩn có khả năng lây truyền từ người này sang người khác qua đường ăn uống. Hiện nay có khoảng hơn 80% người Việt Nam đang mắc phải chứng viêm loét dạ dày do loại vi khuẩn HP này gây ra.

Ngoài ra vi khuẩn HP con tự phát triển một loại miễn dịch với cơ thể vì thế cơ thể của chúng ta thường bị vô hiệu hóa trước loại vi khuẩn này. Theo một nghiên cứu mới nhất cho thấy loại vi khuẩn HP và cư trú tại các khoang miệng trong các hóc amidan và đường ruột. Nếu không chữa trị kịp thời loại vi khuẩn này có thể gây ra ung thư dạ dày nghiêm trọng.

Loét dạ dày do chế độ ăn uống

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau dạ dày phổ biến hiện nay chính là do chế độ ăn uống không đúng khoa học, bỏ bữa, thường xuyên ăn quá no, quá đói đã làm cho dạ dày làm việc quá sức gây nên các tình trạng đầy hơi và khó tiêu. Trong thời gian dài chế độ ăn uống thất thường sẽ làm cho quá trình bài tiết dịch vị dạ dày sẽ bị rối loạn điều này làm cho các niêm mạc trong dạ dày của bạn sẽ bị ăn mòn gây nên tình trạng viêm loét dạ dày nghiêm trọng thậm chí còn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm và có khả năng gây ung thư dạ dày cao.

Thường xuyên sử dụng các loại thức uống có nhiều chất cồn như rượu bia sẽ làm ức chế tạo thành chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, tạo sự kích thích tiết ra nhiều axit dịch vị có thể tăng khả năng gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày làm gia tăng tình trạng viêm loét dạ dày và các bệnh về tiêu hóa xảy ra.

Loét dạ dày do sử dụng nhiều thuốc kháng viêm và giảm đau

Việc sử dụng nhiều các loại thuốc kháng viêm và giảm đau với các loại thuốc không chứa Steroid sẽ làm gia tăng nguy cơ các bệnh về viêm dạ dày cấp tính hoặc mạn tính. Đồng thời các loại thuốc này không chỉ gây hại cho dạ dày mà chúng tôi còn làm gia tăng các bệnh về tim mạch

Các loại thuốc kháng viêm và giảm đau nếu sử dụng quá liều có thể gây nên tình trạng viêm dạ dày cấp tính làm phá hủy lớp dịch ngày bảo vệ niêm mạc dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng. vì thế trước khi sử dụng các loại thuốc kháng viêm và giảm đau bạn cần nên có sự tư vấn của bác sĩ để sử dụng thuốc lúc thận trọng hơn

Loét dạ dày do áp lực căng thẳng

Bạn biết không căng thẳng stress cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng viêm loét dạ dày hiện nay. sự căng thẳng vượt quá sức chịu đựng nước bằng cơ thể sẽ giải phóng ra cortisol làm điều hòa quá trình trao đổi chất,Anh cũng là một trong những phát ngôn làm bài tiết axit trong dịch vị dạ dày quá mức trong thời gian lâu dài sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Ngoài ra áp lực căng thẳng sẽ làm cho axit HCL tăng cao, lúc này làm giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Khi hệ miễn dịch kém sẽ xảy ra làm cho các vi khuẩn tấn công đặc biệt là vi khuẩn HP xâm nhập vào cơ thể gây nên tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng

Dấu hiệu bệnh đau dạ dày là gì ?

Dấu hiệu bệnh đau dạ dày

Hiện nay tình trạng đau dạ dày ngày càng phổ biến tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, tuy nhiên nhiều người hiện nay vẫn còn lơ là với căn bệnh này và đặc biệt khi ngâm lẫn nó với những cơn đau bình thường. Nếu có một trong những dấu hiệu sau đây bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời :

Nguồn: http://xn--ddy-bla7919a.vn/5-trieu-chung-dau-da-day-nhe-ban-can-biet.html

Cách chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả

Chế độ ăn cho người bị đau dạ dày

Cháo, bánh mì, các loại thịt cá nghiền nát, sữa, trứng, các loại thực phẩm có tính bao bọc niêm mạc dạ dày như bột sắn, những loại thức ăn dễ tiêu hoa có chất kiềm giúp làm bão hòa axit trong dạ dày tốt.Ngoài ra chế độ ăn cho người bị đau dạ dày cần nên bổ sung các loại tôm cá hải sản vì chúng không những giàu chất đầu tiên mà còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng kẽm một loại chất cần thiết để làm lành các vết loét dạ dày hiệu quả.

Những loại như chanh, dấm, tương ớt, các loại dưa cà muối, hành….. Đặc biệt cần nên tránh các loại thực phẩm làm hư hại niêm mạc như các loại chất kích thích rượu, bia, cà phê.. không nên ăn các loại thực phẩm đã chế biến sẵn, hạn chế sử dụng các loại thức uống có gas

Chữa đau dạ dày bằng các bài thuốc dân gian

Là một trong những bài thuốc được nhiều người sử dụng để chữa đau dạ dày hiệu quả, chúng có tác dụng chống loét dạ dày bởi nghệ có tính kiềm nên giúp làm giảm lượng axit của dịch vị. Ngoài ra sử dụng nghệ vàng và nghệ đen để uống còn có tác dụng chống viêm và làm lành các vết loét. Thông thường bài thuốc này thường kèm theo mật ong để chữa đau dạ dày được hiệu quả vì trong mật ong có tác dụng làm êm dịu chống kích ứng ở dạ dày.

>> Xem ngay: Công dụng của củ nghệ để sử dụng hiệu quả nhất.

Cũng là một trong những phương pháp hiệu quả, bạn nên gọt vỏ nghiền nát sau đó lọc lấy nước, đun sôi và để uống mỗi ngày. Uống liên tục từ 2 đến 3 tuần bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả thần kỳ mà loại thực phẩm này mang lại

Là một trong những bài thuốc giúp chữa đau dạ dày hiệu quả và an toàn vì nó hoàn toàn không có tác dụng phụ. dùng quả chuối hột và sau đó sắc mỏng và phơi khô đem nghiền nhỏ thành bột. Pha cùng với nước ấm và uống mỗi ngày trước bữa ăn

Uống thuốc theo đúng liệu trình của bác sĩ

Để chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả ngoài việc kết hợp với chế độ ăn thì việc tuân thủ và làm theo sự hướng dẫn của bác sĩ là vô cùng cần thiết. Bởi bệnh đau dạ dày cần phải có những trình và thời gian điều trị thì mới có thể hết một cách triệt để.

Đặc biệt đối với những bệnh nhân bị bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP thì cần phải có thời gian điều trị theo đúng liệu trình của bác sĩ, uống thuốc theo đúng toa và tái khám định kỳ để theo dõi và điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất

Bạn nên tham khảo sản phẩm được hàng ngàn người tin dùng

Viên uống hỗ trợ bệnh dạ dày Anvimin

Viên dạ dày anvimin – Hỗ trợ giảm các triệu chứng đau dạ dày chỉ trong 1 tuần

Hi vọng thông qua bài viết này chúng tôi một phần nào đã giúp các bạn có thêm được những thông tin hữu ích về bệnh đau dạ dày cũng như tìm hiểu về những dấu hiệu, nguyên nhân và cách chữa trị phù hợp.

Đây được xem là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay vì thế hãy tìm cho mình một phương pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất đặc biệt là cần có một chế độ ăn phù hợp để tránh các bệnh về đau dạ dày cho bản thân.

5/5 - (6 bình chọn)
Exit mobile version