Site icon Sống khỏe 365

Trẻ hay khóc đêm phải làm sao? Nguyên nhân và phương pháp giúp bé ngủ ngon hơn.

Trẻ hay khóc đêm hoặc giật mình là một trong những mối lo lắng của các bậc cha mẹ hiện nay, nó ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nếu không có phương pháp khắc phục kịp thời.

Trẻ hay khóc đêm phải làm sao? Để bố mẹ cũng như các bé có được những giấc ngủ ngon và yên giấc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ những nguyên nhân và cách trị trẻ hay khóc đêm hiệu quả nhất thông qua bài viết này nhé!

Tìm hiểu hiện tượng trẻ hay khóc đêm

Bé hay khóc đêm phải làm sao ?

Theo các chuyên gia ở viện nghiện cứu nhi khoa cho biết, các trẻ ở độ tuổi dưới 1 tuổi  thường xuyên có hiện tượng khóc đêm do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan gây nên.

Theo ước tính cứ 10 trẻ thì có khoảng 2 trẻ gặp phải tình trạng này, đây là sự thay đổi khiến trẻ đột ngột khóc dữ dội vào ban đêm, đôi khi tiếng khóc ngày càng to khiến các bậc ba mẹ rất lo lắng.

Nguyên nhân khiến trẻ hay khóc đêm

1 số nguyên nhân trẻ khóc đêm

Trẻ khóc đêm do căng thẳng thần kinh

Do hệ thần kinh của các trẻ nhỏ còn rất yếu vì thế các yếu tố tác động xung quanh như tiếng ồn, môi trường xung quanh làm trẻ dễ bị kích ứng, căng thẳng. Đôi khi sự cãi vả, xung đột trong gia đình, la hét lớn cũng dễ khiến trẻ sợ hãi, lo lắng và quấy khóc.

Khi các bé bị căng thẳng thần kinh, sẽ có triệu chứng quấy khóc dai dẳng nhiều khi ba mẹ hoặc những người thân không rõ nguyên nhân, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của bé sau này.

Trẻ khóc đêm do rối loạn tiêu hóa

Nếu thấy bé thường xuyên có dấu hiệu quấy khóc, cáu kỉnh khó chịu sau khi được cho ăn có thể đường tiêu hóa của bé đang gặp phải vấn đề. Các hiện tượng tiêu hóa như đầy hơi đau quặn bụng sẽ khiến cho bé khóc nhiều đặc biệt vào ban đêm vì thế nhiều phụ huynh nhiều khi không biết cách và làm thế nào để dỗ dành bé.

Một số nguyên nhân khác như các mẹ cho bé bú quá nhiều, hay do uống nhiều thuốc kháng sinh làm quá trình tiêu hóa của bé kém, khiến bé khó thở và quấy khóc không ngủ được.

>>> Xem ngay: Tại sao bị rối loạn tiêu hóa?  Nguyên nhân và cách chữa trị bệnh rối loạn tiêu hóa hiệu quả

Trẻ khóc đêm do một số nguyên nhân khác

Đối với các bé đang trong giai đoạn mọc răng thường hay bị sốt và khó chịu, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ hay quấy khóc vào ban đêm. Tè dầm cũng là tác nhân khiến bé hay khóc thét vào ban đêm, nước tiểu ẩm ướt khiến trẻ hay ngứa ngáy, khó chịu và bức rứt trong người

Thay đổi nhiệt độ phòng đột ngột quá lạnh hoặc quá nóng khiến cơ thể bé khó tiếp nhận, bị côn trùng đốt, bị bệnh, đang đói hay bỗng dưng không thấy bố mẹ đâu… có thể là những nguyên nhân trực tiếp khiến bé hay khóc đêm.

Trẻ hay khóc đêm có ảnh hưởng gì không?

Những ảnh hưởng khi trẻ hay quấy khóc đêm

>>>Xem ngay:  Mất ngủ mãn tính – Nguyên nhân và cách điều trị bệnh bằng thảo dược thiên nhiên

Cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm hiệu quả

Các bài thuốc dân gian chữa khóc đêm ở trẻ

Mẹo trị trẻ hết khóc đêm bằng lá trầu không

Bạn đem lá trầu đặt lên bếp hơ cho ấm và đặt lên rốn bé, sau đó bế bé vào lòng để có thể truyền được hơi ấm từ mẹ sang con, với cách này sẽ giúp bé dễ ngủ và không còn khóc nữa, bài thuốc này phù hợp cho những bé khóc đêm thuộc dạng tỳ vị hư hàn.

Mẹo trị trẻ hết khóc đêm bằng lá chè xanh

Công dụng của lá trà xanh ngoài việc dùng để nấu trị mụn nhọt, rôm sẩy cho bé thì thì việc giúp bé có được một giấc ngủ ngon là điều vô cùng hiệu quả. Dùng một ít lá trà xanh rửa sạch và đem giã nát sau đó đặt lên rốn hoặc băng quấn lại sẽ hạn chế được tình trạng khóc đêm của trẻ rất tốt.

Mẹo trị trẻ hết khóc đêm bằng gừng tươi.

Đem gừng gọt vỏ và thái mỏng cho vào cốc, đổ một ít nước sôi vào hãm khoảng 5 – 10 phút. Cho thêm ít đường đỏ vào khuấy đều sau đó cho bé uống mỗi ngày trước khi đi ngủ. Các mẹ sẽ rất bất ngờ với công dụng tuyệt vời này đấy.

>>> Xem thêm: Gừng có tác dụng gì? Bật mí những công dụng đặc biệt của củ gừng

Chăm sóc trẻ hay quấy khóc như thế nào?

Hãy tìm hiểu xem việc ăn uống của bé có gì chú ý và cần thay đổi, tư thế của bé khi bú như thế nào, bé có thích thú khi được cho ăn, ngoài ra cần quan tâm với nguồn thức ăn cho bé vì chúng sẽ khiến việc hấp thu chất dinh dưỡng của bé gặp nhiều trở ngại.. từ đó tìm ra phương pháp thích hợp hoặc nhờ các chuyên gia tư vấn

Giúp bé luôn thoải mái và dễ chịu, tránh tiếp xúc nhiều tiếng ồn, những âm thanh lớn,.. Nếu gặp phải tình trạng này hãy bế bé đến nơi khác thoáng hơn hoặc xoa dịu để bé cảm thấy dễ chịu

Đôi khi việc bé hay quấy khóc và khóc to trong vài giờ sẽ khiến cho các ông bô bà mẹ nổi cáu và “ điên” lên, từ đó không giữ được bình tĩnh la hét và khiến bé càng hoảng sợ. Vì thế hãy là những ông bố bà mẹ có kiến thức chăm sóc con, ngay lúc này hãy hít thở thật sâu và cố gắng bình tĩnh để tìm ra nguyên nhân cũng như các cách hiệu quả để giúp trẻ ngừng khóc.

Là một trong những cách hữu hiệu và khoa học nhất, hãy thủ thỉ vào tai bé những câu nói nhẹ nhàng, dỗ dành bé để bé bớt quấy khóc

Một số lời khuyên giúp bé ngủ ngon hơn

Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp cho các ông bố bà mẹ có được những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc con nhỏ thân yêu của mình. Việc nuôi dạy con là điều không hề đơn giản đặc biệt là phải đối mặt với việc quấy khóc của trẻ hằng đêm, nhưng với những kiến thức bổ ích này chúng tôi nghĩ rằng các ông bố bà mẹ sẽ biết sẽ làm gì để trở thành những người cha, người mẹ tuyệt với nhất.

 

>>> Bài viết nên đọc: 

5/5 - (4 bình chọn)
Exit mobile version