Site icon Sống khỏe 365

Tại sao trẻ biếng ăn? Những cách “Điều Trị” trẻ biếng ăn hiệu quả và khoa học

Trẻ biếng ăn đã trở thành vấn đề nan giải của rất nhiều ông bố bà mẹ hiện nay, theo nghiên cứu của viện dinh dướng quốc gia tỉ lệ trẻ bị suy duy dưỡng nhẹ cân và thấp còi chiếm phần đáng kể, tình trạng này khiến cho trẻ bị chậm phát triển kéo theo hàng loạt vấn đề khác phát sinh.

Vậy tại sao trẻ biếng ăn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ những nguyên nhân cũng như những cách điều trị trẻ biếng ăn hiệu quả và khoa học để giúp bé ăn ngon và phát triển toàn diện thông qua bài viết dưới đây nhé!

Biếng ăn ở trẻ em là gì?

Biếng ăn được xem là một trường hợp thường gặp ở trẻ em, một nghiên cứu cho thấy tình trạng biếng ăn ở trẻ hiện đang có xu hướng tăng trong độ tuổi từ 1 – 6 tuổi. Trẻ biếng ăn sẽ không có hứng thú với việc ăn uống đặc biệt là ăn chậm và giảm vị giác.

Đa phần các trẻ biếng ăn hiện nay đều do tâm lý chứ không phải là bệnh nên các ông bố bà mẹ có thể đừng quá lo lắng, hãy tìm rõ nguyên nhân để có thể có được phương pháp xử lý thích hợp.

Những nguyên nhân làm trẻ biếng ăn

Nguyên nhân trẻ biếng ăn (ảnh minh họa)

Trẻ biếng ăn do tâm lý

Nhiều bậc bố mẹ hiện nay, vấn đề cho con ăn hầu như trở thành một nỗi lo lắng ở các trẻ nhỏ, họ tìm mọi cách để ép có ăn dẫn đến tâm lý sợ sệt, ngoài ra các nguyên nhân khách quan như việc thay đổi môi trường sinh hoạt, chuyển trường, thay đổi người chăm sóc, thường xuyên bị quát mắng… là một trong những tác nhân làm ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí của trẻ.

PGS. TS. BS Lê Bạch Mai – Nguyên phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia cho biết:

” Bé gặp phải một vấn đề là thay đổi môi trường sinh hoạt. Bình thường hàng ngày bé ở nhà với những người thân quen trong gia đình mình, thì nay bé đến lớp, lạ cô, lạ bạn thì đó có thể là điều làm cho bé bị sang chấn tinh thần. Cùng với đó là bữa ăn của bé cũng thay đổi rất nhiều so với lúc ở nhà với mẹ, từ khẩu vị cho đến cách cho bé ăn, thì đó là những nguyên nhân dẫn bé đến biếng ăn tâm lý” .

 Nguồn: http://suckhoedoisong.vn/bieng-an-tam-ly-loi-o-nhung-nguoi-cham-soc-be-n138133.html

Trẻ biếng ăn do thực đơn nhàm chán

Trẻ biếng ăn do thực đơn nhàm chán (ảnh minh họa)

Các mẹ thường xuyên cho trẻ ăn một món ăn cứ lặp đi lặp lại một cách nhàm chán, không thay đổi khẩu phần ăn đa dạng, không làm kích thích vị giác của trẻ, trong thời gian dài dần sẽ tạo thói quen không còn muốn ăn và hình thành hiện tượng biếng ăn ở trẻ.

Ngoài ra sai lầm trong cách chế biến món ăn cũng để lại những hậu quả nghiêm trọng, cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn, thời gian ăn của các bé không phù hợp, cho các bé ăn liên tục ngay cả khi bé rất no không còn muốn ăn.

Thực đơn cho bé chưa đủ chất dinh dưỡng, không cung cấp đủ đạm và chất béo cho bé, khiến trẻ không thích thú với món ăn và gây nên tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng.

>>> Xem ngay: 17 Thực đơn ăn dặm giúp trẻ hay ăn chóng lớn

Trẻ biếng ăn do sử dụng thuốc

Trẻ biếng ăn do sử dụng thuốc (ảnh minh họa)

Đối với các trẻ đang gặp phải các bệnh lý về sức khỏe hay sử dụng thuốc để điều trị bệnh đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh gây ra các tác dụng phụ, khiến cơ thể bé thường hay mệt mỏi, chán ăn và hoạt động kém, làm giảm quá trình lên men thức ăn.

Hiện nay các ông bố bà mẹ còn hay sử dụng các loại thuốc nhằm kích thích quá trình ăn của các bé tuy nhiên việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc hoặc không phù hợp với thể trạng của các bé sẽ dẫn đến những tác hại khó lường.

Chẳng hạn nhiều bà mẹ hiện nay đã đang sử dụng men tiêu hóa khi các bé bị biếng ăn, việc này lâu ngày sẽ làm cho tuyến tiêu hóa của các bé bị ức chế, giảm các chức năng bài tiết và nguy hiểm hơn là nếu lạm dụng một cách quá mức sẽ khiến trẻ phải phụ thuộc vào thuốc mãi mãi.

Trẻ biếng ăn do một số nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân trên thì trẻ biếng ăn có thể do một số lý do như:

Để có thể biết rõ nguyên nhân, các ông bố bà cần nên quan tâm và theo dõi các bé trong mọi giai đoạn phát triển để có thể hiểu rõ nhu cầu của trẻ tốt hơn.

Dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn là gì?

Dấu hiệu trẻ biếng ăn (ảnh minh họa)

Nếu bé có một trong những dấu hiệu sau, các mẹ hãy cẩn thận và quan tâm các mẹ nhé vì có thể bé đang mắc phải tình trạng biếng ăn đấy:

Tác hại của việc biếng ăn đối với trẻ

Hậu quả và tác hại khi trẻ biếng ăn kéo dài.

Do đó, việc biếng ăn ở trẻ gây ra những tác hại ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ, vì thế các bậc bố mẹ hãy tìm ra phương pháp để có thể giúp bé ăn ngon một cách hiệu quả và khoa học nhé.

Trẻ biếng ăn phải làm thế nào?

Bé biếng ăn uống thuốc gì ?

Trẻ biếng ăn nên uống thuốc gì ? (ảnh minh họa)

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc nhằm giúp bé có thể cải thiện được tình trạng ăn, tuy nhiên biếng ăn ở trẻ nhỏ không phải là bệnh vì thế nếu dùng thuốc một cách lạm dụng hoặc không cần thiết sẽ gây nên những tác dụng phụ không mong muốn đồng thời làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Thay vì dùng thuốc các ông bố bà mẹ hãy quan tâm đến việc cải thiện kỹ rác cũng như hấp thụ chất dinh dưỡng cho bé. Các bà mẹ có thể lựa chọn các loại sản phẩm  men vi sinh chứa probiotic và prebiotic giúp bé có thể ăn ngon miệng hơn đồng thời tránh xa tình trạng đầy hơi khó tiêu hiệu quả.

Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ hệ đường ruột còn rất yếu thế trước khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào các ông bố bà mẹ cần nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn về dinh dưỡng cũng như bác sĩ chuyên khoa  để có được phương pháp trị biếng ăn ở trẻ hiệu quả và khoa học.

Cách chăm sóc trẻ biếng ăn đúng cách

Cách chăm sóc trẻ biếng ăn (ảnh mình họa)

>>> Các bạn nên tham khảo: Cách làm Bột ngũ cốc dinh dưỡng giúp trẻ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết

Hi vọng rằng chúng tôi vừa mang đến những kiến thức bổ ích cho các bậc phụ huynh đang có con nhỏ đang gặp phải tính trạng biếng ăn phổ biến hiện nay. Hãy là những ông bố bà mẹ có kiến thức tốt để chăm sóc con hiệu quả và khoa học, với những thông tin bổ ích và vô cùng thiết thực, chúng tôi mong rằng sẽ một phần nào giúp các gia đình hiện nay có được giải pháp nuôi con phát triển tốt nhất.

5/5 - (9 bình chọn)
Exit mobile version