Site icon Sống khỏe 365

Cẩn trọng với Huyết áp cao – thấp – Nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh

Đo huyết áp hàng ngày là việc vô cùng cần thiết và quan trọng ngành để kiểm soát được sức khỏe của chúng ta hiện nay. Đặc biệt máy đo huyết áp là một sản phẩm rất cần thiết cho những thành viên trong gia đình, các thông số trong máy đo sẽ cho bạn biết được tình trạng huyết áp của bạn như thế nào?

Vậy huyết áp bao nhiêu là bình thường? Hãy tham khảo qua bài viết này cùng với hướng dẫn cách đo huyết áp chính xác và phương pháp điều trị bệnh hiệu quả hiện nay nhé!

Số đo huyết áp bình thường là bao nhiêu?

Huyết áp như thế nào là bình thường?

Cách đo huyết áp

Huyết áp và nhịp tim là một trong những chỉ số quan trọng gắn liền với hoạt động của hệ tim mạch. Huyết áp là áp lực lên thành mạch khi tiêm vào máu đi khắp cơ thể, nó được tạo ra do cơ ngực co bóp của tim và sức cản của động mạch.

Xét về chỉ số đo huyết áp hiện nay gồm có hai trị số: huyết áp tối đa hay còn gọi là tâm thu và huyết áp tối thiểu hay còn gọi là tâm chương. Bác sĩ sẽ căn cứ vào hai trị số này để chuẩn đoán tăng huyết áp của bệnh nhân là bình thường hay không.

Có 4 hiện tượng huyết áp bao gồm:

Vì thế để xác định được người bình thường bị tăng huyết áp hay không thì cần phải xác định được chỉ số huyết áp của người đó. Cần phải đo huyết áp thường xuyên nhiều lần trong ngày để theo dõi được tình hình và xác định rõ được số đo huyết áp chính xác để có được những phương pháp điều trị phù hợp.

>>Xem ngay: Bệnh máu nhiễm mỡ là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh mỡ trong máu hiệu quả

Chỉ số huyết áp bình thường theo độ tuổi là bao nhiêu?

Bạn biết không bệnh cao huyết áp không những gặp ở người lớn tuổi, người già mà cả những người trẻ, kể cả là trẻ nhỏ cũng có khả năng bị cao huyết áp. Dưới đây là những chỉ số huyết áp bình thường chuẩn theo lứa tuổi.

Lưu ý: Chỉ số huyết áp của bạn nếu vượt theo tiêu chuẩn có thể được coi là huyết áp cao và dưới tiêu chuẩn là huyết áp thấp (tùy mức độ)

Các bạn hãy tham khảo để sử dụng máy đo huyết áp được chính xác:

Chỉ số huyết áp theo tiêu chuẩn WHO (nguồn internet)

Cách đo huyết áp chuẩn và chính xác nhất

Cách đo huyết áp bằng máy cơ

Máy đo huyết áp là một trong những sản phẩm cần thiết đối với mỗi gia đình, hiện nay có các loại máy đo huyết áp như: Huyết áp kế thủy ngân, huyết áp kế cơ, máy đo huyết áp phối hợp và dao động kế. Cùng tìm hiểu cách đo huyết áp cơ chính xác nhất hiện nay nhé:

Cởi bỏ trang phục làm bó sát cơ thể đặc biệt là vùng bắp tay, tránh sử dụng các chất kích thích trước khi đo huyết áp

Mở băng quấn và luồng vào bắp tay của bệnh nhân sao cho khoảng cách giữa mép dưới của băng quấn cách hủy tài khoảng 3 cm. Siết băng quấn với lượng vừa phả,i không chặt quá, cũng không rộng quá

Đeo ống nghe lên tay để nghe và theo dõi được  mạch đập. Tay phải nắm lấy quả bóng cao su vào bóp để bơm không khí vào trong băng quấn đến vị trí kim đồng hồ ở mức 180-200. Khi bạn nghe rõ được tiếng đập đầu tiên quan sát kim đồng hồ chỉ ở mức bao nhiêu đó là chỉ số huyết áp tối đa hay còn gọi là huyết áp tâm thu. Sau đó khi áp suất không khí giảm bạn sẽ không còn nghe được rõ tiếng tim đập lúc này chỉ số trên kim đồng hồ chính là huyết áp tối thiểu hay còn gọi là huyết áp tâm trương. Dựa vào những chỉ số huyết áp vừa nêu trên để xác định được bệnh nhân có bị cao huyết áp hay không.

Hướng dẫn đo huyết áp bằng máy điện tử

Cách đo huyết áp bằng máy điện tử (ảnh minh họa)

Máy đo huyết áp điện tử hiện nay gồm có hai loại là máy đo huyết áp cổ tay và máy đo huyết áp bắp tay. Cách đo huyết áp điện tử được thực hiện theo quy trình sau:

>> Lưu ý: Đo huyết áp bằng máy điện tử, người bệnh không nên nói chuyện hoặc cử động tay. Nếu máy báo lỗi thì hãy tiến hành đo lại, mỗi lần như thế cách nhau khoảng 3 phút. Khi đã đo huyết áp hoàn thành cần tháo pin ra để bảo quản máy và pin tốt nhất.

Cách đọc chỉ số huyết áp

Sau khi đã tiến hành đo huyết áp làm sao để biết được cơ thể chúng ta đang nằm trong tình trạng như thế nào, hãy cùng khám phá ý nghĩa của những chỉ số trong máy đo huyết áp:

Đây là con số hiển thị đầu tiên trên màn hình của máy đo huyết áp, nó đại diện cho áp suất khi tim đang đập

Đây là con số hiển thị ở phía dưới hoặc ở giữa, cho thấy áp lực khi tiêm nghỉ ngơi giữa các nhịp đập

Những lưu ý khi tiến hành đo huyết áp

Để đo huyết áp được chuẩn và chính xác, bạn cần lưu ý những điều sau:

Chế độ ăn uống tốt cho bệnh nhân huyết áp

Huyết áp cao:

Huyết áp thấp:

Nguồn: https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/dinh-duong/nguoi-bi-huyet-ap-thap-khong-nen-an-gi-3527691.html

Với những thông tin từ bài viết, chúng tôi hi vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về các chỉ số huyết áp tiêu chuẩn để có thể biết được tình trạng huyết áp và sức khỏe của cơ thể. Với những công dụng của máy đo huyết áp phổ biến và hiện đại hiện nay mong rằng sẽ đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích và đo huyết áp đúng cách mang đến sức khỏe cho bạn và những người thân trong gia đình.

>>> Bài viết nên đọc:

5/5 - (4 bình chọn)
Exit mobile version