Site icon Sống khỏe 365

Bột gạo lứt có tốt như bạn nghĩ? Sai lầm nghiêm trọng được chuyên gia chỉ rõ

Gạo lứt còn giữ được lớp màng cám nên có nhiều vi chất quan trọng với cơ thể. Vậy bột gạo lứt có tốt như bạn nghĩ? Cùng tìm hiểu ngay những sai lầm nghiêm trọng về tác dụng của ngũ cốc này dưới góc nhìn chuyên gia.

1. Công dụng thật sự của bột gạo lứt đối với sức khỏe được chuyên gia chỉ rõ

Bột gạo lứt rang là gì?

Bột gạo lứt rang là loại bột mịn được xay thô từ hạt gạo lứt giàu chất dinh dưỡng rồi rang chín đều lên. Thành phần bột này do vẫn còn giữ nguyên lớp màng cám nên có nhiều vitamin, chất khoáng và nguyên tố vi lượng cần thiết với sức khỏe.

Bột gạo lứt rang là gì?

Tác dụng của bột gạo lứt rang

Bột gạo lứt rang được nhiều người biết đến với công dụng vô cùng tốt với sức khỏe, có thể kể đến như:

Uống bột gạo lứt rang có giảm cân không?

Sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng bột gạo lứt dưới góc nhìn chuyên gia

Uống bột gạo lứt có tác dụng gì với cơ thể, chúng ta đã cùng tìm hiểu ở phần trên. Gạo lứt luôn được người tiêu dùng ví như “ thần dược” đối với sức khỏe, nhờ hàm lượng siêu dinh dưỡng trong lớp màng cám mà nó đem lại. Tuy vậy, trong bột gạo lứt rang hoàn toàn không chứa chất béo hay tinh bột hay chất đạm, những chất này đều là vi chất không thể thiếu với cơ thể, do vậy khi sử dụng gạo lứt, bạn cần tìm hiểu kỹ để tránh gặp những tác dụng không mong muốn từ loại gạo này.

Dưới đây là một sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng bột gạo lứt được các chuyên gia cảnh báo, bạn nên biết:

Lý do nhiều người tin việc giảm cân với bột gạo lứt hiệu quả và an toàn được Bác sĩ Dương Thị Kim Loan- Nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viên Tiết chế Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra là do thành phần bột gạo lứt chứa nhiều glyxin, valin, trytophan,… đều là các acid amin tốt cho cơ thể, đồng thời lượng chất xơ hòa tan trong gạo sẽ giúp cơ thể luôn có cảm giác no, từ đó không gây ra thèm ăn, đường huyết đường ổn định. Chính vì thế uống bột gạo lứt giảm cân hiệu quả hơn là đúng.

Tuy mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt trong kiểm soát cân nặng, nhưng theo Bác sĩ Loan thì gạo lứt khá khô và cứng, nên khi ăn bột gạo lứt sẽ khá tốn thời gian để dạ dày co bóp thức ăn, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến những người mắc bệnh lý về dạ dày muốn giảm cân.

Công dụng của bột gạo lứt rang đối với cân nặng

Uống bột gạo lứt có tác dụng gì với sức khỏe, chắc hẳn nhiều người đã biết, nhưng có phải độ tuổi nào hay đối tượng nào cũng nên dùng gạo lứt không?

Theo Phó Giáo sư, Tiến Sĩ Trần Đáng, Cục Trưởng cục An toàn thực phẩm thì gạo lứt tuy tốt, nhưng không phải ai cũng nên dùng. Một số người gặp nhiều bệnh lý nền, người gầy gò, ốm yếu, thiếu dinh dưỡng trầm trọng, người già hay trẻ quá nhỏ, hay kể cả phụ nữ mới sinh xong hệ tiêu hóa còn chưa hồi phục cũng không nên dùng bột gạo lứt. Ăn gạo lứt sai cách có thể gây ra chứng khó tiêu cho hệ thống tiêu hóa, đồng thời khiến người dùng thiếu hụt các vi chất cần thiết khác, từ đó làm giảm sức đề kháng của cơ thể.

Ai nên dùng bột gạo lứt rang?

Ung thư là căn bệnh được xếp vào top các bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao nhất, chính vì vậy có thể nói rằng, ung thư là nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Ngày nay, mọi người thường truyền tai nhau phương pháp thực dưỡng oshawa, xuất phát từ vị giáo sư người Nhật, có khả năng chữa khỏi mầm bệnh ung thư. Để giải đáp chính xác cho quan niệm này, chúng ta sẽ cùng tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành về công dụng thật sự của bột gạo lứt với bệnh lý ung thư. 

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến- Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, thức ăn có vai trò cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, hoàn toàn không gánh vác thêm trọng trách chữa bệnh. Tóm lại, bác sĩ Tiến khẳng định bột gạo lứt không hề có tác dụng chữa khỏi ung thư, gạo lứt chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể được bồi bổ thêm nhiều khuẩn lợi, đẩy lùi các tác nhân xấu gây ảnh hưởng sức khỏe. Người bệnh ung thư cần lưu ý tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, phối hợp thêm chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp, không nên phụ thuộc hoàn toàn vào gạo lứt, bởi gạo lứt không chứa protein, chất béo hay chất đạm cần thiết, điều này sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất trầm trọng, nhất là khi sử dụng trong thời gian dài.

>> Xem thêm:

2. Cách làm bột gạo lứt rang tốt cho sức khỏe

Bột gạo lứt rang chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt và có lợi cho sức khỏe. Chị em có thể tham khảo thêm một vài cách làm bột gạo lứt rang dưới đây để áp dụng cho chính mình và những người thân yêu.

Cách làm bột gạo lứt mè đen giảm cân

Gạo lứt và mè đen luôn được coi là bộ đôi dưỡng chất tuyệt vời, có giá trị cao với sức khỏe. Không chỉ giúp giảm cân, bột gạo lứt mè đen lợi sữa cũng được coi là công dụng khá tuyệt vời của món ăn kết hợp này.

Nguyên liệu chuẩn bị làm bột gạo lứt mè đen gồm có hai nguyên liệu chính là gạo lứt nguyên hạt và mè đen. Một số chị em còn sáng tạo cho thêm lượng nhỏ tinh bột nghệ để vừa giúp giảm cân, vừa đem lại công dụng dưỡng da hiệu quả. 

Các bước thực hiện:

Bước 1:

Gạo lứt và mè đen rửa sạch, để ráo nước. Rang lần lượt từng nguyên liệu trên chảo nóng, nhỏ lửa, chú ý rang riêng bởi thời gian rang từng loại khác nhau. Trung bình thời gian này là 5- 7 phút.

Bước 2:

Gạo và mè sau khi rang thì để nguội hẳn, thêm nước rồi cho vào máy xay xay nhuyễn thành bột. Nếu muốn thu được bột gạo lứt mịn hơn thì bạn có thể dùng rây để loại bỏ những hạt to chưa được xay kỹ.

Cách uống bột gạo lứt để giảm cân được chia nhiều chị em chia sẻ là uống bột gạo lứt mè đen pha với nước ấm trước mỗi bữa ăn khoảng thời gian là 30 phút, để hiệu quả giảm cân tốt nhất, không nên pha thêm đường hay sữa đặc. Bột gạo lứt rang sẽ giúp cơ thể no lâu mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng, từ đó giảm lượng thực phẩm, đặc biệt là chất béo hấp thụ vào cơ thể. 

>> Xem thêm: Cách làm bánh gạo lứt tại nhà thơm ngon bổ dưỡng – Tốt cho người tiểu đường, ăn kiêng

Cách làm bột gạo lứt mè đen giảm cân

Cách làm bột gạo lứt đắp mặt

Đắp mặt nạ bằng bột gạo lứt sẽ cung cấp lượng vitamin và chất khoáng cần thiết cho da, giúp da sáng hồng , khỏe đẹp và tràn đầy sức sống hơn. Hạt bột gạo lứt được xay mịn có khả năng loại bỏ mụn ẩn, mụn đầu đen, các bụi bẩn bám trên bề mặt, đồng thời hỗ trợ tẩy tế bào chết cho da hiệu quả. 

Cách dùng bột gạo lứt đắp mặt:

Theo kinh nghiệm được nhiều chị em chia sẻ, khi đắp bột gạo lứt rang với lòng đỏ trứng gà sẽ giúp làn da sáng lên rõ rệt. Bạn có thể thực hiện như sau: Trộn hai thìa cafe bột gạo lứt với lòng đỏ trứng gà, thêm vài giọt mật ong nguyên chất, khuấy đều thành hỗn hợp đồng nhất rồi đắp lên mặt. Bạn nên massage nhẹ nhàng trong khoảng 15- 20 phút rồi sửa sạch mặt với nước ấm. Nên thực hiện 1- 2 lần/ tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài đắp mặt, bạn hoàn toàn có thể dùng bột gạo lứt rang để dưỡng trắng toàn thân, bằng cách trộn đều bột với sữa tươi không đường rồi xoa bóp nhẹ toàn cơ thể, nhất là vùng da tối màu như khuỷu tay, cổ, bàn chân, đầu gối,…

Bạn có thể tham khảo thêm cách làm bột gạo lứt cho bé tại đây: Cách nấu cháo gạo lứt nhanh nhất được đầu bếp chia sẻ giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Mặt nạ bột gạo lứt có tốt không?

3. Một số bột gạo lứt phổ biến trên thị trường và giá bán

Bột gạo lứt hạt sen giảm cân Bích Chi

Bột gạo lứt Bích Chi được sản xuất với dây chuyền đảm bảo vệ sinh an toàn 100%, sản phẩm có công dụng chính là hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giúp giảm cân hiệu quả nhờ thành phẩm không chứa cholesterol xấu và có ít năng lượng, ngoài ra bột gạo lứt này còn cung cấp cho cơ thể lượng lượng khoáng chất, vitamin, ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi, thiếu chất, đặc biệt ở phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ nhỏ, người già.

Bích Chi được xem là sự kết hợp hoàn hảo giữ gạo lứt và hạt sen, mang đến hương thơm đậm vị cho người dùng, đồng thời bổ sung nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Bạn có thể uống nóng hoặc lạnh, tùy theo sở thích.

Giá bột gạo lứt Bích Chi trên thị trường hiện nay khoảng 20.000đ- 30.000đ/ gói 350gr.

Bột gạo lứt bích chi bán ở đâu?

Bột gạo lứt Brown Rice

Kinh nghiệm giảm cân bằng bột gạo lứt Brown Rice được chị em chia sẻ khá nhiều trên các diễn đàn nhờ nguyên liệu sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, lành tính, được rang tay theo chế độ thực dưỡng, giúp cải thiện cân nặng và đẹp da vô cùng hiệu quả. 

Một vài công dụng khác của bột gạo lứt Brown rice bạn có thể tham khảo:

Cách sử dụng bột gạo lứt Brown Rice: Pha khoảng 2- 3 muỗng cafe bột gạo lứt rang với 300ml nước sôi nóng, khuấy đều tay đến khi bột tan hết. Bạn có thể uống luôn ngày hai lần sáng, tối hoặc cho thêm đá để uống lạnh, tùy theo nhu cầu. Món ngon này phù hợp sử dụng vào các bữa phụ, mục đích để tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể và hỗ trợ giảm cân, đẹp da, ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm. 

Bột gạo lứt lợi sữa Brown rice

Mua bột gạo lứt rang ở đâu uy tín? 

Hiện nay trên thị trường bạn có thể dễ dàng tìm mua loại bột ngũ cốc này ở các cửa hàng, siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc như bột gạo lứt hạt sen coopmart, bột gạo lứt big C, vinmart,… Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, công sức bạn có thể đặt mua trực tiếp sản phẩm bột gạo lứt tại các trang mua sắm trực tuyến nổi tiếng như shopee, lazada, tiki,…hoặc mua tại web chính thức của các dòng bột gạo lứt rang sẵn.

Bột gạo lứt rang mua ở đâu?

Từ lâu bột gạo lứt rang được biết đến là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt, tuy nhiên lạm dụng bột gạo lứt sẽ gây ra những hậu quả xấu với sức khỏe đã được chuyên gia cảnh báo. Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về công dụng thật sự của bột gạo lứt rang để biết được cách dùng phù hợp nhất với mình.

5/5 - (7 bình chọn)
Exit mobile version