Site icon Sống khỏe 365

Bệnh nám da – Nguyên nhân và cách điều trị nám da hiệu quả, an toàn tại nhà

Nám da là hiện tượng mà hầu hết các chị em phụ nữ đang phải đối mặt, thường xuất hiện trên má và mũi.

Bệnh nám da tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó mang tính thẩm mỹ khá cao, nó khiến nhiều chị em cảm thấy mất tự tin về sắc đẹp.

Thấu hiểu được những băn khoăn lo lắng của các chị em phụ nữ hiện nay, chúng tôi sẽ cùng các chị khám phá và tìm hiểu rõ những nguyên nhân gây nên nám da cùng với những cách điều nám da hiệu quả và an toàn tại nhà thông qua bài viết sau.

Tìm hiểu về bệnh nám da

Nám da là gì?

Nám da là gi? vấn đề quan tâm của nhiều chị em.

Thông thường nám da mặt xuất hiện những đốm tròn nhỏ có mảng nâu vàng, đôi khi có những mảng đậm màu hơn làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tâm lý của nhiều người đặc biệt là phụ nữ trẻ và trung niên.

Về mặt khoa học, nám da có thể được xem là sự tích tụ các sắc tố trên bề mặt da, phân bố chủ yếu ở hai bên gò má, trán, mũi và cằm..

Có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, khi các hắc sắc tố tăng lên cụ thể là sắc tố melanin ở lớp đáy và trung bì, tập trung lại ở một số vùng da và làm chuyển màu hình thành nên hiện tượng nám da phổ biến hiện nay.

Nám da thường xuất hiện ở những làn da mỏng và mịn, nếu để lâu không điều trị có thể có xu hướng lan rộng, đậm màu và khó chữa.

Các loại nám da phổ biến

Đây là loại nám có những mảng màu không đều xuất hiện theo từng mảng màu khá nhạt, có biên giới xác định rõ do nhiều nguyên nhân khách quan gây ra. Loại nám này có thể dễ điều trị

Loại này có những mảng màu sẫm hoặc xanh xám xuất hiện theo từng đốm nhỏ hoặc từng chùm có kích thước to hơn đầu đũa. Nám da sau là loại nám khó điều trị do các nguyên nhân bên trong cơ thể gây nên

Đây là loại nám mà làn da xuất hiện cả hai loại nám trên, nám da hỗn hợp phải điều trị bằng cả hai cách cho những vùng án khác nhau trên cùng một khuôn mặt, vì thế đây là loại nám rất khó điều trị

Nguyên nhân gây nên nám da mặt

Nguyên nhân gây nám da

Nguyên nhân nám da mặt từ bên trong cơ thể

Các vấn đề như mang thai, sau sinh con, rối loạn kinh nguyệt, mãn kinh… Là một trong những nguyên nhân làm thay đổi nội tiết tố của phụ nữ dễ gây nên tình trạng nám da phổ biến hiện nay.

>>> Bạn nên xem thêm về vấn đề rối loạn nội tiết tố nữ để hiểu rõ hơn và biết cách điều trị nám hiệu quả

Nếu bố mẹ bạn đã từng bị nám da thì có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn mắc phải bệnh nám da mặt.

Khi phụ nữ bước vào độ tuổi 30-40, quá trình lão hóa cũng như sinh hóa của chất amin-tyrosine trong máu tăng hoặc giảm đột ngột sẽ khiến cho các sắc tố gây nên hiện tượng nám da phát triển mạnh

Là một trong những căn bệnh có khả năng để lại di chứng đặc biệt là các bệnh ngoài da như nám da phổ biến

Theo nghiên cứu khoa học, thức khuya làm mất ngủ cũng là một trong những tác nhân ảnh hưởng rất xấu đến da mặt, làm cho tế bào da không được nghỉ ngơi dẫn đến tình trạng nám dễ dàng xuất hiện ở da.

>>> Nếu bạn bị mất ngủ lâu ngày thì hãy đọc ngay bài viết Bệnh mất ngủ – Nguyên nhân, triệu chứng, tác hại và các phương pháp điều trị.

Các vấn đề bên trong cơ thể như căng thẳng, tinh thần không ổn định kéo dài.. sẽ khiến cho cơ thể dễ dàng hình thành các bệnh về da như mụn nhọt, nám da, nóng trong người..

Nguyên nhân nám da mặt từ bên ngoài cơ thể

Khói bụi ô nhiễm đặc biệt là ánh nắng mặt trời chứa tia tử ngoại gây lão hóa ung thư da và nám da mặt trực tiếp. Các tia UVB sẽ gây tổn hại trực tiếp lên bề mặt lớp biểu bì của da, khiến cho làn da bạn dễ bị bỏng nắng và biến màu

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc dùng không đúng cách sẽ dễ dàng gây ra các bệnh nám da mặt. Các loại kem kém chất lượng thường có chứa nhiều hàm lượng thủy ngân có thể làm teo da và gây ra tình trạng nám da vĩnh viễn khó điều trị.

Nghỉ ngơi và sinh hoạt không hợp lý, thường xuyên sử dụng các chất kích thích có chứa nhiều lycotin và cafein làm tấn công da mặt và khiến da dễ bị tổn thương

Dấu hiệu nám da mặt là gì ?

Dấu hiệu nhận biết của nám da

Nếu có một trong những dấu hiệu sau, bạn hãy chăm sóc cho làn da mình một cách tốt nhất vì có thể chúng ta gặp phải tình trạng nám da mặt mà bạn đang lo lắng:

Cách chữa nám da hiệu quả và an toàn

Cách trị nám da từ thiên nhiên

Cách trị nám da từ thiên nhiên

Bạn biết không việc dùng cà tím là một trong những cách trị nám tự nhiên mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Hãy cắt cà tìm thành từng lát mỏng sau đó đắp chúng lên vùng da bị nám, bạn sẽ thấy hiệu quả sau thời gian sử dụng

Một trong những thực phẩm chứa nhiều vitamin C, cà chua có công dụng thần kì trong việc chữa trị các vết nám mới hình thành. Bạn có thể ăn hoặc uống cốc cà chua mỗi ngày sẽ giúp vết nám mờ nhạt hẳn.

Nhắc đến nghệ thì có lẽ các chị em phụ nữ không thể nào chối bỏ được công dụng thần kì của loại thần dược này đối với sắc đẹp phụ nữ. Sử dụng nghệ nguyên chất đắp lên mặt mỗi ngày sẽ làm ức chế sự hấp thụ hắc tố melanin – một trong những chất gây ra nám hiệu quả và an toàn.

>>> Xem ngay: Cách dùng tinh bột nghệ đúng cách để mang lại hiệu quả cao nhất.

Mật ong cũng được biết đến là nguyên liệu hỗ trợ trong việc chữa trị nám tốt nhất, dùng một ít mật ong nguyên chất thoa lên vùng da nám mỗi ngày khoảng 20 phút sau đó rửa lại với nước thật sạch. Lưu ý đối với làn da nhiều mụn, nhờn và nhạy cảm thì nên sử dụng phương pháp này

Cám gạo lứt là một loại mỹ phẩm thiên nhiên vô cùng tốt giúp bạn có một làn da trẻ trung và căng mịn, tuy nhiên cho đến hiện tại thì còn rất ít người biết đến tác dụng kỳ diệu của loại cám gạo vô cùng thân thuộc này.

>>> Xem ngay: Tác dụng kỳ diệu của gạo lứt làm đẹp da đối với da nám chỉ sau 2 tháng

Phòng ngừa bệnh nám như thế nào?

Để điều trị và phòng ngừa bệnh nám hiệu quả và an toàn, bạn cần lưu ý những điều sau:

Tạo thói quen thoa kem chống nắng khi ra ngoài để chống lại các tia UVA, UVB… những tác nhân khiến da dễ suy yếu và khiến nám da hình thành

Mục đích để cung cấp chất cần thiết đặc biệt là tốt cho các da khô thiếu nước, hạn chế được tình trạng nám da

Thường xuyên cũng là một trong những phương pháp giúp cho làn da căng mịn và thân hình cân đối mà rất nhiều chị em đã áp dụng thành công.

Mầm đậu nành giúp cải thiện nám da

>>> Cùng xem thêm những tác dụng của mầm đậu nành để sử dụng hiệu quả nhất.

Hy vọng thông qua bài viết này, các chị em phụ nữ sẽ có được những kinh nghiệm, phương pháp chăm sóc da nám hiệu quả nhất.

Mong rằng với những cô gái đã và đang bị nám sẽ cố gắng vượt hết sự tự tin để có thể tìm ra được nguyên nhân cũng như cách điều trị tốt nhất cho bản thân.

Chúc các chị em sẽ luôn xinh đẹp và rạng ngời !

5/5 - (6 bình chọn)
Exit mobile version