Site icon Sống khỏe 365

Cách làm sữa gạo lứt giúp mẹ Bỉm giảm cân, lợi sữa cho con trong 3 tuần

Gạo lứt vốn được biết là thần dược giúp bổ sung dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Ngày nay, không chỉ cơm gạo lứt phổ biến mà các mẹ bỉm còn chia sẻ cho nhau cách làm sữa gạo lứt giảm cân, lợi sữa cho con hiệu quả. 

1. Công dụng của sữa gạo lứt đối với mẹ bỉm: 

Gạo lứt là loại ngũ cốc chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, xét về mặt đông y, gạo lứt có tác dụng tiện tỳ ích vị, giúp dưỡng huyết, nhuận tràng hiệu quả. Ngoài nước gạo lứt rang truyền thống từ thời xưa, ngày nay các mẹ bỉm truyền tay nhau công thức và lợi ích của sữa gạo lứt được làm từ nguyên liệu chính là gạo lứt rất tốt cho mẹ sau sinh.

Cân nặng- ám ảnh kinh hoàng của hầu hết các mẹ Bỉm. Sau hơn chín tháng mang thai, nhiều mẹ tăng cân một cách khủng khiếp làm ảnh hưởng trầm trọng đến nhan sắc cũng như vóc dáng dẫn đến nhiều hệ lụy đến sức khỏe, gặp nhiều nhất là trầm cảm sau sinh.

Chính vì nguyên nhân này, các mẹ Bỉm đã chia sẻ với nhau về công dụng sữa gạo lứt đối với cân nặng. Thành phần chất xơ trong gạo lứt giúp kiểm soát hàm lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Ngoài ra lượng calo trong sữa gạo lứt được đánh giá khá thấp, giúp cơ thể no lâu hơn và được đánh giá là thực phẩm hữu ích giúp mẹ bỉm giảm cân hiệu quả.

Sữa gạo lứt giúp giảm cân cho mẹ bỉm

Gạo lứt là loại gạo nguyên cám nên cơ bản vẫn giữ nguyên thành phần dưỡng chất giúp thanh lọc và thải độc cho cơ thể. nước gạo lứt lợi sữa là công dụng mà các mẹ truyền tai rất nhiều gần đây và quả thật tác dụng lợi sữa của gạo lứt đã được nhiều nghiên cứu chứng minh và thừa nhận. 

Theo chuyên gia tư vấn sức khỏe người Philippines, ông Yabot cho rằng, gạo lứt ngoài việc giúp tăng số lượng và chất lượng sữa mẹ, còn giúp mẹ bỉm có được sữa thơm và chứa nhiều vi chất có lợi cho con, từ đó giúp bé phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Gạo lứt lợi sữa cho mẹ sau sinh

Ngoài cân nặng hay chất lượng sữa sau sinh thì một vấn đề khiến các mẹ bỉm đau đầu đó là gặp vấn đề về hệ xương khớp như đau lưng, mỏi gối, người mệt mỏi,… Đừng lo, bởi sữa gạo lứt hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề này cho bạn. Theo thống kê, cứ 1 chén gạo lứt trung bình cung cấp cho cơ thể 21% lượng magie cần thiết mà magie là vi chất giúp tăng cường hấp thu canxi, tốt cho xương, giúp xương khớp chắc khỏe.

Ngoài ra, sữa gạo lứt chứa lượng lớn chất xơ và chất chống oxy hóa, có vai trò đặc biệt trong kiểm soát và làm giảm lượng đường huyết, cholesterol xấu trong cơ thể, ngăn ngừa các biến chứng tim mạch mà mẹ bỉm có thể gặp sau sinh.

Xem thêm: Gạo lứt là gì? Thực hư Tác dụng của gạo lứt được chuyên gia giải đáp 

2. Cách làm sữa gạo lứt giúp mẹ Bỉm giảm cân, lợi sữa:

Sữa gạo lứt được làm từ thành phần chính là gạo lứt thơm ngon và dồi dào nguồn dinh dưỡng, giúp mẹ bỉm lợi sữa, giảm cân sau sinh. Cách nấu sữa gạo lứt không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ, bạn có thể kết hợp nấu kết hợp với các thực phẩm khác như mè đen, đậu đỏ để tăng thêm tác dụng của món ngon này.

Cách làm sữa gạo lứt lợi sữa:

Về nguyên liệu, sữa gạo lứt mè đen bao gồm hai thành phần chính giàu dinh dưỡng là gạo lứt và mè đen. Các chuyên gia cho rằng sở dĩ gạo lứt mè đen lợi sữa cho mẹ bỉm trong 3 tuần bởi các vi chất trong nguyên liệu gạo lứt, mè đen có công dụng tăng chất lượng sữa và giúp sữa tiết ra nhiều hơn.

Chuẩn bị: Gạo lứt, mè đen, sữa tươi không đường, túi lọc,…

Cách làm sữa gạo lứt mè đen đơn giản, mẹ bỉm có thể áp dụng ngay tại nhà:

Bước 1: Rửa sạch nguyên liệu, cho gạo lứt vào chảo lớn rồi rang đều lên, khi hạt gạo sẫm màu và có mùi thơm, hạt nổ thì tắt bếp để nguội.

Mè đen sau khi làm sạch cũng rang đều trên chảo, thông thường thời gian rang mè đen khoảng chừng 5 phút đến khi chín và dậy mùi thơm ngậy là được.

Bước 2: Mè đen sau khi rang cho vào máy xay sinh tố, thêm 400- 500ml sữa tươi vào và xay nhuyễn. Rồi lọc qua túi lọc đã chuẩn bị, bỏ bã chắt lấy phần nước mè đen.

Bước 3: Gạo lứt đã rang cho vào nồi cùng 500- 1000ml nước, tùy lượng gạo và đun sôi lên. Khi nước sôi hoàn toàn thì đổ hỗn hợp sữa mè đen vào và đảo đều tay. Bạn có thể tùy sở thích mà cho thêm sữa hoặc một ít đường phèn cho vừa miệng và dễ uống.

Ba bước cơ bản và cực kỳ nhanh chóng kể trên là các mẹ bỉm đã có ngay được món sữa gạo lứt mè đen giàu dưỡng chất, giúp bé yêu có nguồn sữa mẹ dồi dào và tốt cho thể chất của con.

Cách làm sữa gạo lứt mè đen lợi sữa

Ngoài mè đen thì hạt sen được xem là loại hạt rất giàu dinh dưỡng, protein, kali, phospho,… ngoài ra hàm lượng cholesterol xấu và mỡ bão hòa rất thấp, do đó đây được xem là thực phẩm lý tưởng bồi bổ lợi sữa cho các mẹ sau sinh. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Lâm, mất ngủ, ngủ kém là nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng thiếu sữa ở mẹ bỉm, hạt sen chính là vũ khí bí mật giúp cải thiện hệ thần kinh trung ương và tăng cường lượng sữa tiết ra cho mẹ.

Các bước làm sữa gạo lứt hạt sen:

Bước 1: Gạo lứt rửa sạch và rang đều trên chảo lớn cho đến khi hạt chín và sẫm màu, thơm hơn. Đồng thời rửa sạch hạt sen, loại bỏ các loại hạt hỏng và để cho khô ráo nước.

Bước 2: Cho gạo lứt rang, hạt sen đã rửa cùng khoảng 1000ml nước vào nồi cơm điện và cắm khoảng 15 phút để khi nước sôi. Để yên hỗn hợp ủ tầm 1 tiếng để gạo lứt chín, nở mềm.

Bước 3: Đổ toàn bộ hỗn hợp vào xay nhuyễn, rồi lọc qua rây hoặc túi lọc bỏ bã, bước cuối cùng thêm sữa tươi với lượng vừa đủ vào phần nước gạo lứt hạt sen thu được và thưởng thức. 

Cách làm sữa gạo lứt hạt sen

Nếu mẹ bỉm không thích kết hợp gạo lứt với sữa để làm món sữa gạo lứt thì có thể pha luôn nước gạo lứt rang cực kỳ nhanh và lợi sữa sau sinh.

Mẹ cần chuẩn bị một vài nguyên liệu thiết yếu như gạo lứt, muối, nước lọc.

Bước 1: Gạo lứt sau khi rửa sạch, rang trên chảo nhỏ lửa, đều tay đến khi gạo có mùi thơm và đổi màu sẫm. 

Bước 2: Cho gạo vừa rang, thêm khoảng 500- 1000ml nước lọc vào nồi, đun sôi lên. Cho thêm một ít muối vào để tăng thêm hương vị cho nước gạo lứt. 

Bước 3: Sau khi gạo chín mềm, đổ toàn bộ hỗn hợp vừa nấu vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn rồi lọc qua túi lọc để loại đi phần bã gạo và giữ phần nước gạo lứt rang.

Nước gạo lứt rang được đánh giá là thơm, dễ uống, cách làm vô cùng đơn giản mà hiệu quả lợi sữa cho mẹ bỉm cao. Vì vậy mẹ bỉm hoàn toàn có thể áp dụng cách làm này để bổ sung dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe của mình và người thân. 

Cách làm sữa gạo lứt giảm cân: 

Sữa gạo lứt đậu đỏ là thức uống vừa giúp đẹp da, vừa thanh lọc giải độc cơ thể giúp giảm cân hiệu quả. Món ngon này đặc biệt tốt cho các mẹ bỉm sau sinh vì cực kỳ giàu vitamin và nguyên tố vi lượng, giúp các mẹ bồi bổ sức khỏe, tốt cho cả mẹ và con. Nhiều mẹ chia sẻ cách giảm cân bằng sữa gạo lứt đậu đỏ là uống 1- 2 cốc sữa mỗi ngày. Hiệu quả kiểm soát cân nặng đã được chứng minh trên thực tế lâm sàng và nhiều nghiên cứu khoa học. 

Hướng dẫn làm sữa gạo lứt đậu đỏ chỉ với vài bước đơn giản sau đây:

Bước 1: Sơ chế và chuẩn bị nguyên liệu:

Gạo lứt: Bạn nên chọn loại gạo lứt có hạt to, tròn, không nấm mốc, nên chọn gạo lứt đỏ hay gạo lứt huyết rồng ( sữa gạo lứt huyết rồng) vì chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ bỉm. Sau đó rửa qua gạo bằng nước lạnh để loại bỏ bụi bẩn, sau đó ngâm vào nước ấm trong ít nhất 5 giờ ( nước 40 độ)

Đậu đỏ: Loại bỏ các hạt đậu xấu, xép hay hư hỏng, ngâm toàn bộ các hạt đậu đã chọn vào nước lạnh, rồi để ráo nước. 

Bước 2: Rang gạo lứt và đậu đỏ:

Mặc dù bước này khá đơn giản, tuy vậy nhiều mẹ vẫn mắc phải lỗi là để nguyên liệu cháy do rang quá lửa hoặc không đảo đều tay. Ngoài ra một điểm lưu ý nữa là mẹ không nên rang gạo lứt cùng với hạt đậu đỏ, bởi hai nguyên liệu này có độ chín tới khác nhau, do đó thời gian rang cũng khác nhau.

Đầu tiên, bạn nên làm nóng chảo và đổ gạo lứt đã ngâm ráo nước vào, rang lửa nhỏ và đảo liên tục để hạt gạo không dính vào nhau, đồng thời đảm bảo gạo không bị cháy, rang kỹ đến khi gạo có mùi thơm, đều màu và chín mềm thì tắt bếp, để nguội.

Sau khi rang xong gạo, tiếp tục cho hạt đậu đỏ vào rang. Cách rang tương tự gạo lứt, đến khi đậu chín mềm thì tắt bếp.

Bước 3: Làm sữa gạo lứt đậu đỏ :

Cho gạo lứt và đậu đỏ đã rang vào nồi nước rồi đun sôi lên khoảng tầm 30 phút. Cho toàn bộ hỗn hợp vào máy xay, xay đều và bỏ bã, lọc lấy phần nước. 

Cuối cùng thêm sữa tươi vào vừa uống. Các mẹ có thể dùng sữa gạo lứt nóng hoặc thêm đá vào uống lạnh tùy sở thích.

Gạo lứt đậu đỏ giúp giảm cân cho mẹ bỉm

Ngoài các cách nấu sữa gạo lứt phổ biến kể trên, nếu các mẹ bỉm không thích kết hợp gạo lứt với các loại thực phẩm khác như đậu đỏ, đậu đen hay hạt sen, chị em có thể nấu sữa gạo lứt không đường rất đơn giản và tiết kiệm chi phí, nguyên liệu.

Bước 1: Tương tự phương pháp nấu nước gạo lứt thông thường, để làm món này, trước hết bạn nên rang chín đều gạo để gạo tơi và dậy mùi thơm của gạo lứt.

Bước 2: Đổ khoảng 300- 500ml nước vào nồi chứa gạo lứt đã rang và đun sôi. Sau đó cho hỗn hợp vào máy xay nhuyễn.

Bước 3: Lọc qua túi lọc hoặc rây, bỏ đi phần bã gạo và giữ lại phần nước. 

Bước 4: Cho nước gạo lứt vừa lọc, sữa tươi không đường, thêm một lượng nước sôi vừa đủ và đun sôi, thỉnh thoảng khuấy nhẹ để hỗn hợp sánh đều và thơm ngon hơn. 

Sữa gạo lứt không đường sẽ ngon hơn khi uống lạnh, bạn có thể nấu lượng nhiều để uống trong cả tuần khi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Thức uống này cực kỳ tốt và bổ dưỡng, giúp mẹ bỉm kiểm soát cân nặng, thanh lọc cơ thể hiệu quả. 

Sữa gạo lứt không đường

Ngoài ra nhiều mẹ bỉm băn khoăn gạo lứt giúp giảm cân tốt. Vậy cách làm sữa gạo lứt tăng cân thế nào để tốt cho phụ nữ sau sinh có sức khỏe không ổn định hoặc muốn tăng cân? Cách làm cực kỳ đơn giản thôi bạn nhé, chỉ cần thay sữa không đường bằng sữa đặc để tăng thêm độ ngọt, hàm lượng đường và chất béo cho món sữa gạo lứt là bạn đã cung cấp cho món ngon của mình lượng calo cần thiết để giúp tăng cân rồi đấy. 

Không chỉ sữa gạo lứt tốt và dễ thực hiện, mà mẹ bỉm có thể tham khảo thêm các cách làm sữa chua gạo lứt hay trà gạo lứt để đổi khẩu vị, tránh nhàm chán trong thực đơn của mình. Để làm được món sữa chua gạo lứt, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu thiết yếu như gạo lứt, sữa đặc, sữa tươi không đường, sữa chua và nước lọc.

Bước 1: Ngâm gạo lứt qua đêm, sau đó nấu chín như cơm thông thường, khi cơm chín thì cho vào máy sinh tố, thêm một lượng nước vừa đủ rồi xay nhuyễn. Lọc qua rây để lấy phần nước, bỏ bã.

Bước 2: Pha hỗn hợp gồm sữa đặc, nước sôi vào khuấy đều. Sau đó cho thêm sữa tươi và nước gạo lứt vừa lọc. Trộn đều hỗn hợp, khi sữa nguội thì cho thêm sữa chua vào.

Bước 3: Đổ hỗn hợp trên vào các hũ nhỏ, xếp vào nồi kín, tiếp theo đổ nước ấm cho ngập khoảng ⅓ hũ. Ủ trong vòng 8 tiếng để sữa chua lên men. Bạn nên bảo quản sữa chua gạo lứt trong tủ lạnh để ăn được lâu và ngon hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm tại: Kinh nghiệm cách dùng gạo lứt giảm cân được các mẹ chia sẻ nhiều nhất 2020.

3. Các loại sữa gạo lứt phổ biến trên thị trường: 

Ngoài cách nấu sữa gạo lứt lợi sữa trong 3 tuần  hay giảm cân được tổng hợp ở phần trên, các mẹ có thể tìm mua cho mình những loại sữa từ gạo lứt chế biến sẵn rất thơm ngon, đậm vị, giàu chất dinh dưỡng và tiết kiệm được thời gian chế biến ờ nhà.

Sữa gạo lứt koshi là tên gọi bắt nguồn từ giống gạo koshihikari của Nhật Bản. Đây là giống gạo giàu chất dinh dưỡng và hoàn toàn tự nhiên, an toàn, giúp thanh lọc cơ thể và đặc biệt tốt cho các mẹ bỉm sau sinh trong việc giảm cân, lợi sữa, đẹp da,….

Ngoài lợi ích mang lại có sức khỏe, koshi từ lâu đã trở thành thương hiệu sữa gạo lứt thơm ngon và dồi dào vi chất, xứng đáng là sự lựa chọn tuyệt vời cho mẹ Bỉm. Vậy sữa gạo lứt koshi bán ở đâu? Thực tế bạn có thể tìm mua dòng sữa pha sẵn nãy tại nhiều siêu thị lớn, nhỏ trên toàn quốc, hiện nay koshi còn được bán theo bình thức trực tuyến giúp người dùng thao tác và mua sắm dễ dàng hơn, vì vậy nếu không có thời gian hoặc ngại di chuyển, mẹ bỉm cho thể đặt mua tại các trang chính hãng như elovi.com, websosanh.vn,…

Sữa gạo lứt Koshi

Biolla là tên của một thương hiệu nổi tiếng với nhiều sản phẩm chất lượng, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Sữa gạo lứt biolla có thành phần chính tới hơn 90% là gạo lứt ( kết hợp giữa gạo lứt thơm và gạo lứt huyết rồng). Do vẫn giữ nguyên lớp cám, nên dòng sữa này chứa nguồn vitamin và khoáng chất rất lớn, cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh. Đặc tính nổi trội của sữa gạo biolla là màu hồng nhẹ bắt mắt của gạo huyết rồng cộng với hương thơm đậm vị, thanh mát, rất dễ sử dụng.

Công dụng của sữa gạo lứt biolla với mẹ bỉm: 

Sữa gạo lứt biolla

Đây là thức uống đóng chai đưa ưa chuộng và bày bán nhiều tại các tiệm tạp hóa hay siêu thị lớn bé. Nguyên liệu chính để làm nên sữa gạo lứt hàn quốc là gạo lứt tẻ, với đặc tính sữa màu trắng ngà, thanh và ngọt nhẹ, dậy mùi thơm của gạo rang. Chắc chắn mẹ bỉm sẽ không thất vọng khi lựa chọn món thức uống này sau sinh nếu muốn lấy lại vóc dáng và giúp lợi sữa cho con. 

Sữa gạo lứt Hàn Quốc

Vinalut cũng được xem là dòng sữa nổi tiếng có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Sản phẩm được đánh giá cao trong việc bồi bổ sức khỏe cho mẹ bỉm, giúp thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa lão hóa, cải thiện làn da đáng kể. Sữa gạo lứt vinalut có hàm lượng đường vô cùng thấp nêm tốt cho phụ nữ ăn kiêng, hơn nữa sữa có ưu điểm thơm ngậy của gạo lứt rang và sữa nên rất dễ dùng, nhất là khi uống lạnh. 

Gạo lứt hữu có hoa sữa là dòng sản phẩm sữa làm từ gạo lứt được ưa chuộng hàng đầu hiện nay bởi những ưu điểm vượt trội và lợi ích đặc biệt mà nó mang lại. 

Sữa gạo lứt hoa sữa

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại gạo lứt hoa sữa với những tính chất và thành phần khác nhau:

Cơm gạo lứt mặc dù tốt cho sức khỏe, tuy nhiên đặc tính của cơm thường cứng, khô và khó ăn, do vậy mẹ bỉm hoàn toàn có thể tham khảo các cách làm sữa gạo lứt trên đây để giúp giảm cân, lợi sữa hiệu quả nhé!

Đánh giá
Exit mobile version