Site icon Sống khỏe 365

Gạo lứt rong biển – Món không thể thiếu trong thực dưỡng Ohsawa giúp giảm cân và ổn định đường huyết

Gạo lứt rong biển là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng là gạo lứt và rong biển. Đây được coi là món ăn quan trọng trong thực dưỡng Ohsawa giúp giảm cân và ổn định đường huyết.

1. Ý nghĩa của thực dưỡng Ohsawa với người tiểu đường và người ăn kiêng: 

Thực dưỡng Ohsawa là gì?

Phương pháp thực dưỡng Ohsawa có nguồn gốc từ Nhật Bản, thực là đúng và dưỡng là đem lại lợi ích cho thể xác và tinh thần. Tóm lại thực dưỡng Ohsawa hiểu đơn giản là ăn đúng để con người khỏe mạnh và hạn chế bệnh tật. Phương pháp này được nghiên cứu và chứng minh bởi vị giáo sư người Nhật Bản- ông Georges Ohsawa, đây cũng là cội nguồn của cái tên thực dưỡng Ohsawa.

Phương pháp thực dưỡng này gói gọn nhiều nguyên tắc và quy luật liên quan đến ăn uống, gần gũi với thiên nhiên. Có nhiều cách ăn Ohsawa, tuy nhiên giữa các cách này đều có mối liên hệ mật thiết với các loại ngũ cốc và mang lại hàm lượng dinh dưỡng cao cho người thực hiện.

Ý nghĩa của thực dưỡng Ohsawa với người tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh gặp nhiều ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là người già, người thừa cân béo phì. Tiểu đường nguyên nhân chính là do lượng đường huyết tăng cao, các yếu tố nguy cơ phần lớn do ăn uống, vận động. Cha đẻ của phương pháp thực dưỡng Ohsawa, ông Georges Ohsawa có viết trong quyển Phục hồi sức khỏe theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa rằng: “Thuốc tây không chữa được bệnh này. Đối với phương pháp trường sinh (Macrobiotics) hay còn gọi là Thực Dưỡng Ohsawa chỉ trong vòng 10 ngày là lành”. Điều này chứng tỏ thực dưỡng Ohsawa quả thật đem lại hiệu quả bất ngờ cho bệnh nhân tiểu đường. 

Thực dưỡng có quan niệm ăn quá nhiều tinh bột xát trắng và chất béo sẽ gây bệnh tiểu đường. Vì vậy, khi người tiểu đường ăn theo phương pháp thực dưỡng, tức là hoàn toàn không ăn chất béo, hàm lượng đường thấp, thay vào đó là chất xơ, vitamin, khoáng chất cao sẽ giúp giảm đường huyết, ổn định huyết áp và điều trị căn nguyên gốc của bệnh tiểu đường. Đặc biệt là món gạo lứt rong biển, được rất nhiều bệnh nhân tiểu đường áp dụng trong quá trình điều trị bệnh. Lý do vì sao món này được ưa chuộng nhiều đến thế, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở phần sau. 

Người ăn kiêng có nên ăn thực dưỡng Ohsawa

Những người thừa cân hay béo phì thường tự xây dựng cho mình một chế độ ăn kiêng để giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Thực dưỡng Ohsawa chính là cứu tinh, là chìa khóa mà nhiều chị em đã áp dụng rất thành công. Thực đơn Ohsawa luôn hạn chế đến mức thấp nhất lượng đường dung nạp vào cơ thể, thay vào đó làm hàm lượng chất xơ cao, giúp người dùng thấy no lâu và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn.

2. Vai trò của gạo lứt rong biển trong chế độ thực dưỡng Ohsawa:

Gạo lứt rong biển là gì?

Gạo lứt rong biển là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai món ăn đầy chất dinh dưỡng và hàm lượng calo, chất béo cực thấp là gạo lứt và rong biển.

Gạo lứt là loại gạo vẫn giữ nguyên được lớp vỏ cám bên ngoài do đó chứa nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ và các vi chất tốt cho sức khỏe, giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Thành phần dinh dưỡng trong gạo lứt có thể kể đến các loại vitamin thiết yếu như vitamin nhóm b, vitamin e,  chất xơ, các chất khoáng như sắt, mangan, kẽm, đồng,… Có thể thấy gạo lứt chứa nhiều dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể, giúp kiểm soát và làm giảm lượng cholesterol xấu, đồng thời thúc đẩy hệ thống miễn dịch phát triển, bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, ung thư, tiểu đường,…

Gạo lứt huyết rồng

Rong biển được chứng minh có nhiều chất mang lại sự dẻo dai, chắc khỏe cho hệ xương khớp cũng như ngăn ngừa các bệnh lý ung thư, tim mạch cho người dùng. Cụ thể như sau:

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào từ gạo lứt và rong biển, món ăn kết hợp giữa hai loại thực phẩm này không chỉ đem đến một bữa ăn hoàn hảo cho gia đình bạn mà còn có hiệu quả bất ngờ với sức khỏe, phòng tránh được các bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường hay tim mạch.

Rong biển có nhiều lợi ích với sức khỏe

Vai trò của gạo lứt rong biển trong chế độ thực dưỡng Ohsawa:

Trong phần một, chúng ta đã phân tích thực dưỡng Ohsawa là gì, nguyên tắc áp dụng của phương pháp này là đi từ mức dễ đến khó nhất và đạt đến cảnh giới thực dưỡng để đẩy lùi các bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Có 6 nhóm thực phẩm tựu trung Ohsawa mà bạn nên lưu ý để có thể áp dụng đúng đó là gạo lứt, các loại rau củ quả, rau sống- trái cây, thịt, canh, đồ ngọt tráng miệng. Như vậy có thể thấy gạo lứt đóng vai trò then chốt và cực kỳ quan trọng trong chế độ thực dưỡng này. 

Mục đích của thực dưỡng Ohsawa là đem đến cho con người một sức khỏe với hệ miễn dịch hoàn hảo, bảo vệ cơ thể chống lại các yếu tố nguy cơ gây bệnh, ngăn vi khuẩn, virus xâm nhập, kiểm soát lượng đường và tinh bột xấu cho người thực hiện. Gạo lứt rong biển hay gạo lứt muối mè hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chí này, vì vậy nếu thực hiện chế độ thực dưỡng đúng chuẩn và đạt hiệu quả cao nhất, bạn không nên bỏ qua các món ăn chế biến từ gạo lứt. 

Gạo lứt rong biển giúp giảm cân:

Mặc dù gạo lứt rong biển đã được chứng minh và thừa nhận là đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều các chị em quan tâm nhiều nhất đó là ăn gạo lứt rong biển có giảm cân không, để tìm ra lời giải, hãy cùng chúng mình phân tích về khả năng kiểm soát cân nặng và lượng calo trong gạo lứt dung nạp vào cơ thể ngay sau đây. 

Thống kê cho thấy, trung bình có khoảng 700.000- 800.000 calo trong 100g gạo lứt tương đương với 700 đến 800 Kcal, đây là một mức năng lượng vừa phải cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Gạo lứt rong biển giảm cân bởi các lý do sau: 

Gạo lứt rong biển giúp giảm cân

Ổn định đường huyết nhờ gạo lứt rong biển

Đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh lý này, việc kiểm soát đường huyết là vô cùng quan trọng. Phương pháp thực dưỡng Ohsawa với gạo lứt rong biển đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường. 

lọc lượng đường có trong thức ăn, cản trở sự di chuyển và hấp thu đường vào máu, giảm nguy cơ, đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Tóm lại, gạo lứt rong biển vừa có tác dụng ổn định đường huyết, vừa hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Phòng chống bệnh lý đường tiêu hóa:

Thành phần Alga alkane mannitol trong rong biển giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong đường ruột, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn và đào thải được các bã thừa ra khỏi cơ thể. Nhờ đó mà ruột được vệ sinh sạch sẽ hơn, thúc đẩy hấp thu canxi. Ăn gạo lứt kết hợp với rong biển thường xuyên sẽ giảm thiểu được đáng kể nguy cơ mắc bệnh lý về đường tiêu hóa 

Một số tác dụng khác của gạo lứt rong biển:

Không chỉ có ý nghĩa lớn đối với bệnh nhân tiểu đường hay người ăn kiêng, trong phương pháp thực dưỡng Ohsawa, gạo lứt rong biển còn đem đến cho cơ thể rất nhiều lợi ích bất ngờ.

Các loại gạo lứt rong biển phổ biến trên thị trường

Gạo lứt rong biển là món ăn liền phổ biến được bán rất nhiều trên thị trường hiện nay, nhờ công dụng và lợi ích mà nó đem lại cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường hay người ăn kiêng.

Gạo lứt rong biển ohsawa: 

Gạo lứt rong biển ohsawa là sự kết hợp hoàn hảo giữa gạo lứt và rong biển được sản xuất theo chế độ thực dưỡng ohsawa, có vai trò giúp giảm cân hiệu quả nhờ thành phần acid alpha lipoic trong tinh chất gạo lứt giúp chuyển hóa hydratcarbon, ngoài ra còn tăng cường miễn dịch và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, tiêu hóa hay ung thư. Loại gạo lứt ăn liền này thường được đóng túi 200gr, có giá thành khá rẻ, chỉ khoảng 18.000đ- 30.000đ/ túi.

Gạo lứt rong biển ohsawa

Cốm gạo lứt rong biển:

Cốm gạo lứt rong biển chế biến từ gạo lứt không chứa chất bảo quản và rong biển tự nhiên, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng. Ưu điểm vượt trội của dòng gạo lứt ăn liền này là chứa nhiều chất xơ, canxi,vitamin,… tốt cho sức khỏe. Ngoài ra cốm có đặc tính giòn, thơm ngon nên không chỉ dùng được cho người lớn mà các bé nhỏ cũng rất ưa chuộng món ăn vặt này. Cốm gạo lứt có giá thành khoảng 30.000đ- 50.000đ/kg.

Cốm gạo lứt rong biển

Gạo lứt rong biển thiên ưng:

Thiên Ưng là hãng gạo lứt ăn liền nổi tiếng trong giới thực dưỡng được nhiều người tin dùng nhờ sự an toàn về chất lượng và uy tín hàng đầu hiện nay. Gạo lứt rong biển thiên ưng đang được bán với mức giá khoảng 20.000đ- 30.000đ/ gói 200gr. Đây là một khoảng giá khả rẻ và phù hợp với mọi đối tượng mà chị em có thể tham khảo.  

Dưới đây là bảng thành phần dinh dưỡng trong 100gr gạo lứt rong biển thiên ưng:

 

Protein 4g
Chất xơ 24g
Lipid 18g
Mg 7,5g
Sắt 2mg
Mangan 39% mg 
Vitamin B1 2,83% mg
Vitamin B2 0,56% mg
Vitamin B5 0,8% mg
Vitamin E 17,6% mg
Vitamin B6 5,30% mg
Vitamin PP 24,6% mg

 

Gạo lứt rong biển thiên ưng

3. Cách làm gạo lứt rong biển mà bạn có thể áp dụng

Ngoài các món gạo lứt ăn liền bạn có thể mua và sử dụng ngay trên thị trường, thì bạn nên dành thời gian để làm món gạo lứt rong biển ngon và bổ dưỡng cho những người thân trong gia đình. Dưới đây là cách làm món gạo lứt rang rong biển được các mẹ chia sẻ nhiều mà bạn có thể áp dụng: 

Chuẩn bị nguyên liệu: Gạo lứt, rong biển khô, muối vừng, các loại gia vị ( tỏi, dầu mè, dầu ăn,…)

Các bước thực hiện:

Bước 1: Rong biển khô mua ở siêu thị bạn nên ngâm và rửa sạch, sau đó để khô ráo nước. Rang vừng mè sao cho chín đều và có mùi thơm thì tắt bếp. Tiếp tục rang khô rong biển đến khi rong biển giòn thì đem ra giã nhẹ.

Bước 2: Bước tiếp theo bạn trộn đều hỗn hợp rong biển, vừng rang, tỏi băm, dầu mè, dầu ăn, muối và đảo đều.

Bước 3: Đối với gạo lứt, bạn nên chọn loại gạo lứt đỏ vì chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất,… tốt cho sức khỏe. Ngâm gạo lứt trong nước ấm để gạo lứt nảy mầm, nhờ vậy gạo sẽ có nhiều dưỡng chất hơn.

Bước 4: Nấu gạo lứt thành cơm đến vừa chín tới, phơi khô gạo lứt để gạo tơi.

Bước 5: Cho chảo nóng đều, đổ một ít muối tinh vào đến khi bốc hơi có hương muối rồi cho gạo đã phơi khô vào rang. Đảo đều tay đến khi hạt gạo phồng lên, có vị thơm và giòn thì tắt bếp. 

Bước 6: Trộn đều gạo lứt rang và rong biển đã chuẩn bị, cho thêm gia vị tùy sở thích và đựng trong lọ thủy tinh kín để bảo quản được lâu hơn.

Chỉ với 6 bước cơ bản và cực kỳ đơn giản phía trên là bạn đã có ngay được món gạo lứt rong biển thơm ngon và bổ dưỡng cho cả gia đình. Không chỉ là món ăn vặt ngon và tiện dùng mà gạo lứt rong biển còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường hay người đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân. 

Gạo lứt rang rong biển

Ngoài món gạo lứt rang rong biển ăn liền ở trên, bạn có thể tham khảo thêm món cơm gạo lứt cuộn rong biển theo phong cách Hàn Quốc để thay thế gạo trắng và tăng thêm hương vị, màu sắc cho bữa ăn trong gia đình, đồng thời đem lại hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. 

Nguyên liệu: Gạo lứt, rong biển dạng lá, cà rốt, dưa chuột, xúc xích, trứng gà, chà bông,…

Các bước thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch, thái các nguyên liệu rau củ như dưa chuột, cà rốt và xúc xích thành sợi dài ( Trước khi thái nên luộc sơ qua cà rốt), tráng trứng và thái sợi.

Bước 2: Nấu cơm gạo lứt, tốt nhất nên ngâm gạo ít nhất 8 tiếng trước khi nấu để gạo mềm và dễ ăn hơn.

Bước 3: Trải lá rong biển lên thớt dài, lấy cơm nóng rải đều lên đồng thời dùng muỗng ép chặt cơm xuống rồi lần lượt cho các nguyên liệu cà rốt, dưa chuột, trứng, xúc xích, chà bông,… và cuộn chặt là rong biển lại.

Bước 4: Cắt khoanh nhỏ phần cơm rong biển vừa làm xong cho vừa ăn. Món này ngon hơn khi dùng cùng với tương ớt hoặc muối vừng.

Cơm gạo lứt cuộn rong biển

4. Mua gạo lứt rong biển ăn liền ở đâu? 

Với thời đại kinh tế ngày càng phát triển, việc tìm mua được món gạo lứt rong biển không quá khó khăn. Bạn có thể mua trực tiếp tại các siêu thị, quán tạp hóa hay cơ sở gạo lứt thực dưỡng uy tín hoặc nếu ở xa, bạn có thể đặt online qua các trang mạng xã hội như shopee, tiki, sendo, lazada,….

Tại Hà Nội, gạo lứt rong biển được bán trực tiếp, nhiều ở các cơ sở thực dưỡng nổi tiếng như cửa hàng thực dưỡng Bà Loan, công ty cổ phần Đại Thành hay các siêu thị lớn như Big C, Vinmart,…

Gạo lứt rong biển tp.hcm nổi tiếng là các thương hiệu gạo lứt đồ thiên xuân hay gạo lứt công định,…

Như vậy có thể khẳng định rằng gạo lứt rong biển là món ăn phổ biến trên thị trường hiện nay, đóng vai trò quan trọng trong chế độ thực dưỡng Ohsawa, tốt cho người tiểu đường và người đang thực hiện chế độ ăn kiêng. Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về lợi ích của món ăn liền bổ dưỡng này. 

5/5 - (1 bình chọn)
Exit mobile version