Site icon Sống khỏe 365

Gạo lứt muối mè có phải thần dược? – Tác dụng thực sự được chuyên gia giải đáp

Gạo lứt muối mè được nhiều người coi như thần dược giúp điều trị các bệnh lý nguy hiểm. Vậy thực hư tác dụng của gạo lứt muối mè với sức khỏe là gì? Cùng xem ngay lời giải đáp của chuyên gia dinh dưỡng dưới đây.

1. Tác dụng thật sự của gạo lứt muối mè dưới góc nhìn chuyên gia

Gạo lứt là loại gạo bỏ đi lớp vỏ trấu cứng bên ngoài, giữ lại hoàn toàn phần cám và mầm gạo bên trong. Đây là lý do vì sao gạo lứt lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao gấp nhiều lần gạo trắng thông thường. 

Gạo lứt cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, vi chất tối cần thiết với cơ thể, tuy vậy theo quan niệm Đông y, khi ăn quá nhiều gạo lứt sẽ phản lại nguyên tắc đông dương, dẫn đến cơ thể thiếu một số chất cũng quan trọng không kém như chất đạm, chất béo, protein,… từ đó người dùng có khuynh hướng hỏa tức là dễ nóng nảy và có xu hướng bạo lực mất kiểm soát. Ngoài ra, muối mè được đánh giá là có tính chất dịu nhẹ, mè trắng có công dụng bổ tỳ vị, giúp xương chắc khỏe, chống oxy hóa,…mè đen giúp bổ thận. Như vậy muối mè có thể khắc phục được nhược điểm của gạo lứt vô cùng hiệu quả.

Gạo lứt muối mè là món ăn kết hợp giữa hai thực phẩm gạo lứt và muối mè, chứa nhiều chất vi chất tốt cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua.

Ăn gạo lứt muối mè giảm cân

“Sự thật” gạo lứt muối mè chữa bệnh ung thư?

Ung thư được xem là căn bệnh đáng sợ hàng đầu đối với con người, quan niệm “ có bệnh vái tứ phương” có lẽ khá phù hợp với trường hợp này, bởi lẽ hậu quả mà ung thư đem lại cho cơ thể khá nghiêm trọng, thậm chí tử vong. 

Gạo lứt muối mè được nhiều bệnh nhân ung thư tin tưởng và thần thánh hóa vai trò, cho rằng công dụng của gạo lứt muối mè là có thể chữa khỏi hoàn toàn mầm bệnh ung thư. Có thể khẳng định luôn điều này là hoàn toàn sai và không có cơ sở khoa học hay nghiên cứu nào chứng minh ung thư khỏi được nhờ gạo lứt muối mè. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm ( Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc Gia) cho biết thêm gạo lứt chỉ đơn giản là loại gạo còn nguyên lớp vỏ cám nên có hàm lượng dinh dưỡng cao, lạm dụng gạo lứt sẽ khiến cơ thể suy dinh dưỡng và thiếu hụt vi chất quan trọng đồng thời chưa có công trình nào cho rằng gạo lứt muối mè chữa được ung thư.

Mặc dù vậy, gạo lứt muối mè được xem là thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân ung thư bởi một vài lý do điển hình sau:

Tác dụng của gạo lứt muối mè với bệnh nhân ung thư

Ăn gạo lứt muối mè theo phương pháp số 7 có tác dụng gì?

Gạo lứt muối mè bài số 7 hay phương pháp thực dưỡng Ohsawa có nguồn gốc từ một vị giáo sư người Nhật. Có nghĩa là ăn để hòa hợp quy tắc âm dương, loại bỏ các mầm bệnh sinh sôi nảy nở trong cơ thể và điều trị bệnh. Thực dưỡng số 7 là chỉ ăn gạo lứt với muối mè, quá trình ăn chú ý nhai chậm, nhai kỹ để hệ tiêu hóa thích nghi và làm quen dần với cách ăn và ngũ cốc thiên nhiên.

Gạo lứt muối mè số 7 được cho là có công dụng thải độc tố, mỡ thừa, chất độc trong cơ thể, giúp người dùng giảm cân nhanh chóng. Đối với người có chỉ số đường huyết cao, khi áp dụng phương pháp này sẽ nhanh chóng đưa các chỉ số về mức tham chiếu. Bệnh nhân tim mạch áp dụng đúng chế độ thực dưỡng sẽ giúp tâm thư thái, nhịp tim ổn định, khí huyết lưu thông, phòng ngừa được các biến chứng có thể xảy ra như tái biến, đột quỵ,…

Chính vì những công dụng đem lại quá tuyệt vời với sức khỏe kể trên, nhiều người coi gạo lứt muối mè bài số 7 như một phương thuốc tiên và sống chết áp dụng mà chưa hiểu rõ nguyên lý căn bản và áp dụng đúng cách, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. 

Theo nhà Thực dưỡng Lương Trùng Hưng, ăn số 7 còn có một cách hiểu nữa là tuyệt thực để chữa bệnh. Những người bệnh nặng, có thể tham khảo thực dưỡng hiện đại như thay gạo trắng bằng bún gạo lứt, gạo lứt muối mè ăn liền, một số món khác chế biến từ gạo lứt,… để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Người cần giảm cân có thể ăn gạo lứt muối mè kết hợp với các biện pháp vận động thể dục, ăn uống khoa học để kiểm soát lượng mỡ thừa. Ăn gạo lứt muối mè bài số 7 nếu chưa hiểu rõ quy tắc về nguyên lý thực dưỡng mà chỉ đơn giản là tuyệt thực để chữa bệnh sẽ gây suy dinh dưỡng trầm trọng, thậm chí tử vong. Do vậy đệ tử của tiên sinh Ohsawa không khuyến khích người thường áp dụng phương pháp này để chữa bệnh.

Gạo lứt muối mè bài số 7 có công dụng gì?

Tác dụng của gạo lứt muối mè với bệnh nhân tiểu đường type 2

Trong những năm gần đây, bệnh tiểu đường type 2 gia tăng một cách nhanh chóng, chủ yếu do sự dung nạp quá mức lượng đường làm tăng đường huyết trong cơ thể. Gạo lứt muối mè được xem là món ăn cực kỳ tốt, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh lý tiểu đường hiệu quả. 

Nghiên cứu từ trường Y tế Công cộng Harvard kết luận rằng: “ Nếu thay thế ⅓  gạo trắng ăn trong bữa ăn hàng ngày bằng gạo lứt chưa đánh bóng, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 sẽ giảm đáng kể”. Như vậy có thể thấy rằng gạo lứt rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh này. Đặc biệt khi kết hợp gạo lứt với muối mè sẽ bổ sung lượng lớn dưỡng chất cần thiết cải thiện đường huyết hiệu quả. 

Gạo lứt muối mè tốt cho bệnh tiểu đường type 2

2. Cách nấu gạo lứt muối mè và phương pháp ăn tốt cho sức khỏe

Cách chế biến gạo lứt muối mè

Gạo lứt muối mè có nhiều công dụng với sức khỏe nếu biết ăn và áp dụng đúng cách. Bạn có thể tham khảo một vài cách chế biến có thể thực hiện ngay tại nhà dưới đây:

Nhắc đến cách nấu gạo lứt muối mè giảm cân thì không thể bỏ qua món nước đậu đen gạo lứt dễ làm và thanh mát, giúp thải độc, kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

Cách làm cụ thể:

Bước 1: Rang kỹ và nhỏ lửa gạo lửa cho đến khi gạo chín đều, thơm và hạt nở thì tắt bếp. Tiếp tục rang mè đen chín đều thì trộn hai hỗn hợp với nhau, để nguội.

Bước 2: Cho khoảng 1 lít nước lọc vào nồi chứa hỗn hợp trên. Đun sôi khoảng 10- 15 phút đến khi nước gạo lứt chuyển màu nâu đỏ.

Bước 3: Bước tiếp theo, bạn sẽ đổ dẫn nước gạo vừa nấu vào xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Rồi lọc qua rây hoặc túi lọc sạch kháng khuẩn, bỏ đi phần gạo và đậu đen và giữ lại phần nước. 

Bạn có thể thêm một vài giọt mật ong để giúp tăng hương vị, ngoài ra, nước đỗ đen gạo lứt uống nóng hay uống lạnh đều được, tùy vào sở thích của bạn và gia đình. 

Nước gạo lứt đậu đen

Món ăn thông dụng và dễ làm nhất có lẽ là cơm gạo lứt mè đen. Bạn có thể thay thế gạo trắng bằng món này từ 2- 3 lần/ tuần, để bổ sung vi chất và hạn chế lượng đường dung nạp vào cơ thể, tốt cho bệnh tiểu đường và người có nhu cầu giảm cân. 

Bước 1: Lựa chọn gạo.

Để nấu được cơm ngon, bạn nên chọn loại gạo có hạt căng tròn, không ẩm mốc, có đặc tính phù hợp với sở thích. Một số loại gạo lứt phổ biến trên thị trường, bạn có thể tham khảo là gạo lứt huyết rồng, gạo lứt đen hữu cơ, gạo lứt tẻ hay gạo lứt nếp.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu.

Gạo lứt chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt vitamin nhóm b tan trong nước, vì vậy không nên chà xát quá nhiều. Bạn chỉ nên tráng qua với nước, rồi ngâm gạo lứt cho gạo nở đều, không bị cứng.

Bước 3: Nấu cơm gạo lứt.

Cơm gạo lứt cũng tương tự như gạo trắng. Bạn cho lượng gạo thích hợp vào nồi cơm, thêm nước vừa đủ và nấu chín.

Bước 4: Cách làm muối mè ăn với gạo lứt.

Theo kinh nghiệm được các chị chia sẻ nhiều thì mè đen ăn với gạo lứt ngon và bổ dưỡng hơn so với mè trắng. 

Để làm muối mè, bước đầu tiên bạn phải rang kỹ mè đen, tốt nhất bằng chảo đá với lửa nhỏ. Sau khi rang xong, trộn đều mè đen với muối iod theo tỷ lệ 2:1. Cuối cùng cho hỗn hợp vào may xay rồi xay nhuyễn hoặc có thể dùng cối giã nhỏ theo sở thích. 

Cơm gạo lứt mè đen tốt cho sức khỏe

Phương pháp ăn gạo lứt muối mè tốt cho sức khỏe

Kinh nghiệm ăn gạo lứt muối mè giúp giảm cân được các chị, các mẹ chia sẻ rất nhiều và đem lại hiệu quả bất ngờ khi áp dụng.

XEM THÊM: Kinh nghiệm cách dùng gạo lứt giảm cân được các mẹ chia sẻ nhiều nhất 2020 

Chúng ta đều biết gạo lứt muối mè có tác dụng giảm cân nhờ thành phần chất xơ và vi chất trong gạo. Dưới đây là thực đơn giảm cân bằng gạo lứt muối mè webtretho, bạn có thể tham khảo.

Nick Huyenxu95 chia sẻ cách giảm 10kg trong 1 tháng nhờ gạo lứt muối mè.

Bữa sáng: 01 bát cơm gạo lứt ăn cùng muối mè. ( Nên nhai kỹ, nhai chậm, đợi cơm nhão có vị ngọt mới nuốt)

Bữa trưa: Tương tự bữa sáng, chỉ ăn 01 bát cơm gạo lứt và muối mè.

Bữa tối: Không ăn cơm, có thể ăn hoa quả ít đường, nước sắn dây, trà,…

Chúng ta đã cùng phân tích kỹ về công dụng của phương pháp ăn gạo lứt muối mè số 7. Bạn có thể tìm hiểu về cách ăn gạo lứt muối mè của thầy tuệ hải để có được một sức khỏe tốt, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm như ung thư, tim mạch, tiểu đường,…

Cách ăn thực dưỡng theo thầy Thích Tuệ Hải như sau:

Đầu tiên, chưng cách thủy hỗn hợp: 01 chén gạo lứt, ½ chén nước lọc, muối. Sau đó ngâm khoảng 22 tiếng. Tiếp theo rang mè đến khi dậy mùi thơm, đậy trong thố tầm 10 phút cho hút mùi hôi. 

Trộn nguyên liệu với tỷ lệ như sau: 

Gạo lứt muối mè được xem là thực phẩm tinh khiết, phù hợp quy tắc âm dương, ăn gạo lứt muối mè hay còn gọi là tiết thực, giúp bình quân âm dương, hạn chế và ngăn cản sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh.

Cách ăn gạo lứt muối mè chữa bệnh

3. Một vài lưu ý khi ăn gạo lứt muối mè:

Khả năng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh của gạo lứt muối mè là cực kỳ hiệu quả, đã được nhiều chuyên gia dinh dưỡng thừa nhận. Tuy vậy, nếu ăn không đúng cách, có thể gây phản tác dụng với cơ thể, thậm chí gây suy dinh dưỡng, thiếu chất trầm trọng, có nhiều trường hợp thậm chí tử vong. Chính vì thế, để sử dụng gạo lứt muối mè tốt cho sức khỏe nhất, bạn nên lưu ý một vài điểm đặc biệt sau:

Bạn nên hiểu rằng gạo lứt muối mè là món ăn bổ dưỡng, hoàn toàn không phải là thuốc hay thực phẩm chức năng. Vì vậy chỉ nên sử dụng nó như một loại siêu ngũ cốc cung cấp vitamin và chất khoáng tốt cho cơ thể, không dùng để chữa bệnh. Đối với bệnh nhân ung thư, tim mạch, tiểu đường, nên ăn gạo lứt để giảm lượng Cholesterol xấu, hạn chế lượng đường huyết dung nạp, hỗ trợ quá trình điều trị tốt hơn. Đối với người giảm cân, ăn gạo lứt muối mè cần kết hợp thêm các bài tập vận động thể lực giúp đốt cháy lượng calo và phải xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, loại bỏ tinh bột xấu, đường ngọt để đánh tan mỡ thừa.

Gạo lứt mặc dù tốt và nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên tuyệt đối không chứa chất đạm, protein hay chất béo, do đó khi ăn gạo lứt muối mè thời gian dài có thể gây hậu quả suy yếu, rối loạn biến dưỡng và giảm sức đề kháng. Đối với người có nhiều bệnh lý nền, trẻ em còi xương, người già yếu, ăn gạo lứt muối mè trong khoảng thời gian quá dài có thể gây ra khó tiêu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, chỉ nên ăn gạo lứt 2- 3 lần/ tuần để phát huy công dụng nhất.

Nguồn vitamin b1 trong gạo lứt rất dồi dào, đặc tính của nhóm vitamin nhóm b là tan trong nước. Vì vậy, ngâm gạo quá lâu sẽ làm mất đi một lượng lớn dưỡng chất vitamin b1 trong gạo. Ngoài ra, trong quá trình nấu thành cơm gạo lứt, chú ý hạn chế mở nắp nồi nhiều lần vì theo nhận định, vitamin b1 có khả năng bay ra ngoài theo hơi nước. 

Không nên gạo lứt quá lâu trước khi nấu

Phương pháp ăn gạo lứt muối mè đúng cách là phải ăn thật chậm và nhai thật kỹ mới no lâu và hấp thụ được hết dưỡng chất, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp dễ tiêu hơn. Các chuyên gia thực dưỡng khuyên người dùng, nên nhai đến mức gạo nhuyễn thành nước ngọt rồi mới nuốt. Có thể ban đầu, nhiều người sẽ rất khó để thực hiện đúng cách ăn, tuy nhiên muốn đạt hiệu quả cao nhất trong giảm cân hay hỗ trợ điều trị bệnh, thì bạn nên làm quen với phương pháp này.

Mục đích của cách làm này là tránh gây cảm giác nhàm chán cho người sử dụng. Có rất nhiều món ngon làm từ gạo lứt, chẳng hạn như bún gạo lứt, gạo lứt ăn liền, xôi gạo lứt, trà gạo lứt hay sữa gạo lứt đậu đỏ,… Thay đổi món ăn sẽ giúp bạn ăn ngon hơn, quan trọng hơn hết là tăng cường sức khỏe cho cả gia đình.

Cốm gạo lứt muối mè

Mong rằng những phân tích về tác dụng của gạo lứt muối mè dưới sự nhận định của chuyên gia dinh dưỡng được chúng mình tổng hợp ở trên sẽ giúp bạn có kiến thức bổ ích để hiểu hơn về món ăn giàu dinh dưỡng này, từ đó biết cách sử dụng phù hợp và tốt cho sức khỏe nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
Exit mobile version