Site icon Sống khỏe 365

[Vạch trần] Gạo lứt huyết rồng có tác dụng gì? Lời cảnh báo từ chuyên gia

Gạo lứt huyết rồng là loại gạo phổ biến, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Vậy bạn có biết gạo lứt huyết rồng có tác dụng gì? Bài viết sau tổng hợp tác dụng thật sự và cách sử dụng gạo lứt đúng cách được chuyên gia cảnh báo. 

1. Gạo lứt huyết rồng là gì? 

Gạo lứt huyết rồng là gì?

Khái niệm gạo lứt huyết rồng cũng tương tự gạo lứt, là loại gạo được xay sơ và chỉ bỏ đi phần vỏ trấu cứng bên ngoài mà vẫn giữ được phần cám giàu chất dinh dưỡng bao quanh hạt gạo phía trong, do vậy gạo lứt huyết rồng thường có màu đỏ nâu đặc biệt và bắt mắt.

Thành phần dinh dưỡng của gạo lứt huyết rồng gồm chất xơ, các vitamin thiết yếu như B1, B2, B3, B5, B6, K,…, chất đạm, chất béo, nguyên tố vi lượng mangan, magie, sắt, kẽm, photpho,…, acid PABA, folic, phytic,…

Nguồn gốc của gạo lứt huyết rồng là từ giống lúa huyết rồng xuất phát từ Đồng Tháp Mười, Long Xuyên. Đặc điểm nổi trội của loại lúa này là chỉ trồng vào một mùa duy nhất trong năm, sức sống mạnh mẽ và mãnh liệt, hoàn toàn không cần sử dụng các thuốc diệt cỏ hay trừ sâu để thúc đẩy sự phát triển của cây.

Gạo lứt huyết rồng là gì?

Gạo huyết rồng và gạo lứt có gì khác nhau? 

Do tên gọi gạo lứt huyết rồng, gạo huyết rồng hay gạo lứt, nhiều người vẫn nhầm tưởng và không phân biệt được chính xác đặc điểm của các loại gạo. Vậy gạo huyết rồng có phải là gạo lứt không

Từ những đặc điểm khác nhau cơ bản phía trên, có thể khẳng định rằng gạo huyết rồng không phải là gạo lứt. Ngoài hai loại gạo kể trên, bạn cần phân biệt thêm sự khác nhau giữa gạo lứt huyết rồng và gạo huyết rồng nữa nhé! Bởi mặc dù cảm quan bên ngoài của chúng khá giống nhau, tuy nhiên về tác dụng và lợi ích của hai dòng gạo đem lại là hoàn toàn khác nhau.

Gạo huyết rồng chứa lượng lớn đường bột, vitamin, chất đạm, chất xơ,… có công dụng lớn trong bồi bổ sức khỏe, nhất là những người có sức khỏe yếu, vừa ốm dậy, trẻ em cần dinh dưỡng để phát triển,…

Gạo lứt huyết rồng cung cấp phần lớp chất xơ, omega và có hàm lượng đường thấp nên cực kỳ thích hợp với bệnh nhân tiểu đường, người ăn kiêng, bệnh ung thư hay tim mạch. 

Gạo huyết rồng và gạo lứt có gì khác nhau?

2. Tác dụng của gạo lứt huyết rồng

Như đã tìm hiểu ở phần trên, có thể thấy gạo lứt huyết rồng chứa nguồn dinh dưỡng rất dồi dào và tốt cho sức khỏe. Dưới đây chúng ta sẽ tiếp tục phân tích cụ thể về công dụng của gạo lứt huyết rồng nhé!

Gạo lứt huyết rồng có tác dụng gì với bệnh nhân tiểu đường? 

Gạo lứt huyết rồng nói riêng và các loại gạo lứt nói chung được nhiều chuyên gia khẳng định và thừa nhận có chỉ số đường huyết khá thấp, chỉ nằm ở mức trung bình và rất tốt với bệnh nhân mắc bệnh lý tiểu đường, nhất là tiểu đường type 2. Khi người bệnh ăn gạo lứt huyết rồng đều đặn và đúng cách sẽ giúp kiểm soát lượng đường dung nạp vào cơ thể khá tốt, từ đó giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cho bệnh lý đái tháo đường.

Ngoài ra, phải kể đến thêm thành phần vi chất magie trong gạo lứt huyết rồng, bởi magie được cho là sẽ cải thiện được hoạt động của hormone insulin, ngăn được lượng insulin thừa đi vào máu. Điều này có ý nghĩa rất lớn với người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường hoặc đang điều trị bệnh này.

Gạo lứt huyết rồng có tác dụng gì với bệnh nhân tiểu đường?

Gạo lứt huyết rồng tốt cho bệnh nhân mắc bệnh xương khớp

Theo thống kê từ nhiều nghiên cứu khoa học, trung bình một chén cơm gạo lứt sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 21% vi chất magie. Magie được biết tới là chất cần thiết cho sự phát triển của xương và giúp cơ thể tăng cường sự hấp thu canxi- chất giúp xương chắc khỏe. 

Thành phần canxi trong gạo lứt huyết rồng cũng được đánh giá khá cao, từ đó có thể khẳng định rằng, nếu bạn biết cách sử dụng loại thần dược trên thì bạn sẽ có một hệ xương khớp cực kỳ chắc khỏe nhờ những thành phần vi chất quan trọng trong loại gạo siêu đặc biệt và chất lượng này.

Gạo lứt huyết rồng tốt cho hệ xương khớp

Tăng cường sức khỏe cho bà bầu nhờ gạo lứt huyết rồng

Vì sao nhiều mẹ bầu lại tin dùng và ưa chuộng loại gạo lứt huyết rồng này đến vậy, có lẽ là câu hỏi nhiều người vẫn còn băn khoăn chưa có lời giải. Gạo lứt huyết rồng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích dùng trong quá trình mang thai, bởi chúng chứa nguồn vi chất hết sức quan trọng cho mẹ và thai nhi như mangan, canxi, sắt,… giúp mẹ bổ máu, xương răng chắc khỏe hơn trong giai đoạn bầu bí.

Ngoài ra, theo các Bác sĩ thì để giải quyết vấn đề Cholesterol tăng cao trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên thay thế gạo trắng thông thường bằng gạo lứt huyết rồng bởi lượng chất xơ trong gạo lứt có khả năng giảm lượng cholesterol LDL xấu dung nạp vào cơ thể, giúp mẹ ngăn ngừa được nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ và phòng các biến chứng tim mạch có thể xảy ra.

Tăng cường sức khỏe cho bà bầu nhờ gạo lứt huyết rồng

Gạo lứt huyết rồng giúp giảm cân hiệu quả

Đối với chị em thừa cân béo phì đang đang thực hiện chế độ ăn kiêng, người ăn chay, ăn chế độ thực dưỡng thì có lẽ gạo lứt là món ăn không thể bỏ qua, đặc biệt là gạo lứt huyết rồng. Chất xơ trong gạo lứt không chỉ giúp làm hạ mỡ máu mà còn kiểm soát cân nặng hiệu quả, giúp người dùng no lâu hơn và hạn chế được cảm giác thèm ăn.

Ngoài ra hàm lượng calo trong gạo lứt huyết rồng khá thấp, vì vậy khi ăn gạo lứt thay gạo trắng, có thể giảm được tối đa lượng chất béo, đường, calo hấp thụ vào cơ thể từ đó giúp giảm cân mà vẫn đảm bảo được nguồn dinh dưỡng cũng như vi chất cho sự phát triển của các cơ quan khác như tim mạch, hệ tiêu hóa, não bộ,…

Mặc dù gạo lứt huyết rồng có đặc tính cứng, khô và khó ăn hơn gạo trắng, tuy nhiên nếu bạn biết cách ăn nhai kỹ, chậm hoặc biến tấu gạo lứt thành các món dễ ăn hơn như cháo gạo lứt, nước gạo lứt, sữa gạo lứt,… sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và hạn chế cũng như ngăn ngừa được hiện tượng khó tiêu, táo bón,…

Gạo lứt huyết rồng giúp giảm cân hiệu quả

Người cao tuổi nên sử dụng gạo lứt huyết rồng để tăng cường sức khỏe

Gạo lứt huyết rồng chứa lượng lớn chất dinh dưỡng tốt cho xương khớp và tim mạch, cực kỳ hữu ích với người cao tuổi, nhất là người có bệnh lý nền. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ cần ăn khoảng 10 ngày gạo lứt huyết rồng trong tháng là đã có đủ nguồn vi chất giúp cơ thể thải độc tố hiệu quả. Ngoài ra người ăn gạo lứt được cho là giúp cải thiện các bệnh về phong thấp, gout,…

Thành phần mangan trong gạo lứt huyết rồng, có vai trò điều hòa hệ thống thần kinh trung ương và thần kinh ngoại vi, giúp người cao tuổi giảm thiểu được tối đa các triệu chứng thường xuyên đau đầu, chân tay uể oải, người mệt mỏi, ngủ không sâu giấc, kém ăn,…

Một vài công dụng khác của gạo lứt huyết rồng

Chất xơ trong màng cám gạo lứt huyết rồng chiếm tỷ lệ khá lớn, giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, tạo được hàng rào cơ học bảo vệ cơ thể tránh được nhiều tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như khuẩn hại, virus,…

Gạo lứt chứa nhiều vitamin, chất khoáng có vai trò lớn trong cải thiện làn da phái đẹp, đồng thời ngăn ngừa lão hóa da giúp chị em luôn tươi trẻ và căng tràn sức sống.

Thành phần selen và magie trong gạo lứt huyết rồng được chứng minh là có vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh hen suyễn, gặp nhiều trong thời tiết giao mùa, đặc biệt là các bé nhỏ.

Trong gạo lứt huyết rồng chứa acid phytin- thành phần acid giúp thải độc tố, hỗ trợ chức năng làm việc của gan, giúp gan mạnh khỏe, cải thiện chức năng gan hiệu quả.

3. Lời cảnh báo từ chuyên gia khi sử dụng gạo lứt huyết rồng

Bác sĩ chỉ ra sai lầm khi ăn gạo lứt huyết rồng giảm cân

Như đã tìm hiểu phần hai, gạo lứt huyết rồng chứa lượng lớn chất xơ, giúp cơ thể no lâu và tránh được cảm giác thèm ăn, từ đó kiểm soát được cân nặng hiệu quả. Vì vậy nhiều chị em thường lầm tưởng rằng, cứ ăn gạo lứt huyết rồng thay cơm với số lượng càng nhiều thì cân nặng càng giảm. Điều này là hoàn toàn sai và phản tác dụng với sức khỏe bạn nhé!

Theo Bác sĩ Dương Thị Kim Loan- Bác sĩ chuyên khoa 2, là trưởng khoa dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Thống Nhất, thì mặc dù gạo lứt chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin và nguyên tố vi lượng, tuy nhiên đặc tính gạo lứt khá cứng và khó tiêu, vì vậy chỉ nên ăn một tuần 2- 3 lần để tránh ảnh hưởng đường tiêu hóa, đặc biệt người cao tuổi hay có bệnh lý tiểu đường. Ngoài ra, Bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng xét về độ nở thì gạo trắng vượt trội hơn hẳn gạo lứt, do vậy bạn nên ăn lượng ít gạo lứt để hạn chế năng lượng và tinh bột đưa vào cơ thể, đồng thời kết hợp thêm các biện pháp vận động thể lực, giảm chất béo, đồ ngọt,… thì mới có kết quả giảm cân như mong muốn. 

Ăn gạo lứt huyết rồng thế nào là đúng?

Thần dược gạo lứt huyết rồng liệu có chữa được ung thư?

Gạo lứt huyết rồng có tốt không thì chắc chắn có thể khẳng định rằng là rất tốt và hữu ích với sức khỏe. Gạo lứt có nhiều vi chất cần thiết, giúp giảm hàm lượng đường huyết và cholesterol xấu ra khỏi cơ thể, hỗ trợ tích cực cho bệnh nhân mắc ung thư đang trong quá trình điều trị bệnh. Tuy vậy, hãy chỉ xem món ăn bổ dưỡng này là người bạn đồng hành giúp bạn khỏe mạnh và có nguồn dinh dưỡng dồi dào hơn cho cơ thể, hoàn toàn không phải là liều thuốc có công dụng điều trị hay diệt tận gốc các tế bào ung thư như nhiều người vẫn nghĩ và tin tưởng. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm phân tích, chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh được tác dụng chữa bệnh ung thư của gạo lứt huyết rồng, gạo lứt muối mè. Do vậy khi ăn gạo lứt huyết rồng cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, bệnh nhân ung thư nên lưu ý cần phối hợp ăn bổ sung các nhóm thực phẩm khác giàu protein, lipit và tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị của Bác sĩ điều trị, tuyệt đối không lạm dụng gạo lứt bởi sẽ gây ra cho cơ thể tình trạng thiếu chất mà gạo lứt không có trầm trọng. 

Bệnh nhân tiểu đường có nên ăn gạo lứt huyết rồng? 

Theo thống kê, chỉ số đường huyết của gạo lứt nói chung và gạo lứt huyết rồng nói riêng, chỉ dao động ở mức 56- 69, đây là mức đường huyết trung bình, ổn định đối với bệnh nhân tiểu đường, do vậy có thể nói gạo lứt huyết rồng giúp người mắc bệnh này kiểm soát đường huyết tốt hơn. 

Tuy nhiên không ai cũng biết ăn gạo lứt huyết rồng đúng cách để hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị, tham khảo ngay ý kiến và lời cảnh báo của chuyên gia dưới đây:

Trước hết, bạn cần nắm rõ hai khái niệm gạo huyết rồng và gạo lứt huyết rồng, hai loại này hoàn toàn khác nhau và có ý nghĩa lớn đối với người tiểu đường. Lý do vì sao? Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thảo- Trưởng khoa Nội Tiết- Thận ( Bệnh viện nhân dân Gia Định): “ Gạo huyết rồng có chỉ số đường rất cao, ăn càng nhiều tiểu đường càng nặng”. Cũng theo Bác sĩ Thảo, người mắc bệnh tiểu đường, nhất là type 2 sẽ cần một lượng chất đạm, chất béo,… cần thiết đảm bảo cho nhu cầu phát triển và hoạt động của cơ thể, tuy nhiên trong thành phần gạo lứt huyết rồng hoàn toàn không chứa những chất này, hệ lụy có thể dẫn tới suy dinh dưỡng, thiếu chất, ảnh hưởng đến quá trình trị bệnh. Vì vậy người tiểu đường không nên phụ thuộc quá nhiều vào gạo lứt để tránh gặp tác hại kể trên. 

Ngoài ra, để ăn gạo lứt hiệu quả, bạn nên chú ý ăn chậm, nhai kỹ để hạt gạo mềm và tiêu hóa tốt hơn.

Tóm lại, khi ăn gạo lứt huyết rồng để bổ sung dinh dưỡng và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý tiểu đường, tim mạch, ung thư,… bạn cần chú ý một vài điều sau:

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn gạo lứt huyết rồng không?

4. Gạo lứt huyết rồng giá bao nhiêu và mua ở đâu uy tín?

Giá gạo lứt huyết rồng

Gạo lứt huyết rồng là loại gạo còn nguyên cám, có lớp lõi hạt bên trong màu đỏ và chứa thành phần dinh dưỡng rất dồi dào gồm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hiện tại gạo lứt huyết rồng đang có mức giá tầm trung, khoảng tầm 40.000đ- 50.000đ/kg. Chắc hẳn với mức giá này, bạn hoàn toàn có thể rinh ngay món gạo siêu nhiều hàm lượng dinh dưỡng và đầy đủ khoáng chất này để phục vụ cho bữa ăn ngon và tốt cho sức khỏe của cả gia đình. 

Một vài loại gạo lứt huyết rồng phổ biến bạn có thể tham khảo:

Gạo lứt huyết rồng An Khang có giá trung bình khoảng 210.000đ/ túi 5kg.

Dòng gạo này được sản xuất bởi thương hiệu gạo lứt An Gia Khang, đảm bảo quy trình sản xuất, đóng gói an toàn, sạch đẹp. Chất lượng gạo được đánh giá cao với nhiều vi chất, hàm lượng dinh dưỡng cao. Gạo này còn được nhiều mẹ áp dụng xay nhuyễn là đồ ăn dặm cho bé nhỏ để bổ sung và tăng cường năng lượng, cung cấp vi chất cho con phát triển toàn diện. 

Gạo lứt huyết rồng An Khang

Gạo lứt huyết rồng FAS có giá 240.000đ/ túi 5kg.

Gạo lứt huyết rồng được sản xuất bởi công ty FAS được đảm bảo an toàn tuyệt đối 100% về chất lượng. Dòng gạo lứt này được trồng từ giống lúa ngập sâu 1-2 m, không chứa chất bảo quản và các chất kích thích hóa học, đồng thời hàm lượng dinh dưỡng rất cao, vì vậy khá được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Gạo lứt huyết rồng FAS

Gạo lứt huyết rồng mua ở đâu?

Gạo lứt huyết rồng hiện nay được bán ở rất nhiều nơi trên thị trường với các mức giá và quy cách đóng gói khác nhau. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể tìm mua dòng gạo lứt này tại các siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc, điển hình như Big C, Vinmart, T- Mart,…

Ngoài ra bạn có thể đặt mua trực tuyến tại các trang web chuyên cung cấp ngũ cốc, thực phẩm sạch nổi tiếng như https://thucduong.org/gao-lut-ba-loan , https://gaosachsonghau.com , …

Tóm lại gạo lứt huyết rồng là loại gạo lứt được đánh giá cao và xếp hàng đầu về nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đã biết thêm được tác dụng của gạo lứt huyết rồng và lời cảnh báo từ chuyên gia để nắm được cách dùng phù hợp và tốt cho sức khỏe nhất.

Đánh giá
Exit mobile version