Site icon Sống khỏe 365

Đau nhức xương khớp – Nguyên nhân dấu hiệu và cách điều trị đau nhức xương khớp

Hiện nay, đau nhức xương khớp là một căn bệnh phổ biến ở nhiều người đặc biệt là ở người cao tuổi, nó ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của chúng ta.

Để có thể đẩy lùi được tình trạng này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh đau nhức xương khớp cùng với những dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị đau nhức xương khớp hiệu quả nhất hiện nay.

Đau nhức xương khớp toàn thân.

Đau nhức xương khớp là gì?

Thuật ngữ đau nhức xương khớp có lẽ không còn là một từ ngữ xa lạ đối với chúng ta. Đau nhức xương khớp là tình trạng tổn thương các khớp xương từ đó gây ra các ảnh hưởng chức năng vận động của khớp xương kèm theo những triệu chứng như đau nhức mỏi khớp, sưng khớp, biến dạng khớp…

Ngoài ra chúng còn gây ra cảm giác khó chịu làm giảm khả năng vận động và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sức khỏe cũng như chất lượng công việc. Tình trạng đau nhức các khớp xương hiện nay ngày càng xuất hiện phổ biến ở những người trưởng thành và cả đau nhức xương khớp ở người già.

Các loại đau nhức xương khớp

Các loại đau nhức xương khớp

Đây là chứng viêm khớp xảy ra ở vùng vai, thường xảy ra ở những người trên 40 tuổi và xuất hiện đa phần ở nữ giới.

Người bệnh mắc phải triệu chứng này cần nên hạn chế đi lại và cần được nghỉ ngơi hợp lý, tránh đi lại và vận động mạnh.

Phần xương khớp của tay trở nên đau nhức vì phần sụn khớp không còn giữ được độ dài khiến khớp trở nên mềm bong tróc và sần sùi. người bệnh gặp phải triệu chứng này thường bị tê hoặc khó cử động.

Bệnh này sự xuất hiện ở phụ nữ và có những cơn đau khớp háng bên trái hoặc bên phải và đặc biệt cơn đau thường xuất hiện ở đùi bẹn, hoặc mặt sau của đùi.

Đa phần những phụ nữ sau sinh thường có triệu chứng đau nhức xương khớp. Do việc thiếu vitamin B12 trong quá trình sinh con gây cản trở dây thần kinh ngoại vi.

Đặc biệt là thiếu hụt canxi trong quá trình mang thai, sinh con và nuôi con. Vì thế các bà mẹ cần nên bổ sung các chất dinh dưỡng và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để phòng chống bệnh này.

Nguyên nhân đau nhức xương khớp

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp

Nguyên nhân đau nhức xương khớp ở người già

Đa phần bệnh đau nhức xương khớp thường xuất hiện ở người già – những người có độ tuổi đã cao. Tuổi tác là một trong những kẻ thù nặng ký của bệnh xương khớp.

Theo thời gian các cơ quan trong cơ thể phải đối mặt với sự lão hóa và đặc biệt các khớp trong đó là sụn và xương dưới sụn là một trong các thành phần gây nên bệnh đau nhức xương khớp ở người già

Nguyên nhân do các bệnh lý

Khi bị thoái hóa, chúng ta sẽ thấy rằng cấu trúc của xương sẽ bị yếu dần đi, các sụn và xương dưới sụn sẽ bị biến dạng và tổn thương. Điều này sẽ gây ra các cơn đau dai dẳng kéo dài, đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng và gây ra đau nhức xương khớp tê bì chân tay hiện nay

Tình trạng viêm khớp hay do cấu trúc xương yếu khiến xương bị giòn hơn dễ gặp chấn thương, tình trạng này làm phát sinh những cơn đau nhức rất khó chịu. Ngoài ra các bệnh như thoát vị đĩa đệm viêm đa khớp… cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp

Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thể dư thừa chất đạm, chúng ta làm rối loạn quá trình chuyển hóa purin và phát sinh ra triệu chứng đau nhức các khớp.

Nguyên nhân do các bệnh bên trong cơ thể

Tình trạng này sẽ khiến cho xương khớp phải chịu sức nặng của cơ thể đặc biệt là cột sống lưng, gây ra các cơn đau nhức và ảnh hưởng đến các khớp xương

Thiếu canxi, vitamin D, B là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng loãng xương làm cho khớp bị yếu và dễ gặp chấn thương.

Tiểu đường, cao huyết áp, xơ vữa động mạch…. là một số bệnh có thể khiến máu lưu thông đến các xương khớp gây nên tình trạng đau nhức phổ biến hiện nay

Một số nguyên nhân khác

Đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết, tập luyện thể dục với cường độ cao, hay trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, thường xuyên lao động nặng nhọc… cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ

Những triệu chứng đau nhức xương khớp

Với những nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp vừa nêu trên, nếu bạn gặp phải một trong những dấu hiệu sau đây, đừng xem thường chúng và hãy tìm kiếm cho mình một phương pháp điều trị hợp lý nhé:

Khi bạn có những biểu hiện đau nhức xương khớp hiện ra thường xuyên thì tốt nhất đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám xác định rõ nguyên nhân được những cách điều trị kịp thời. Đừng nên chủ quan và hãy cùng nhau tìm ra cách chữa trị đau nhức xương khớp phù hợp cho bản thân.

Các cách chữa trị đau nhức xương khớp hiệu quả

Đau nhức xương khớp dùng thuốc gì?

Chữa đau nhức xương khớp bằng vật lý trị liệu
Ngâm chân nước muối điều trị đau nhức xương khớp hiệu quả

>>> Xem ngay: Thần dược muối ngâm chân thảo dược giúp xua tan nỗi lo đau nhức xương khớp và mất ngủ

Chữa đau nhức xương khớp bằng phương pháp phẫu thuật

Đã sử dụng nhiều phương pháp nhưng vẫn không thể ngăn chặn được cơn đau thì biện pháp cuối cùng là sử dụng phương pháp phẫu thuật.

Điều trị đau nhức xương khớp bằng phương pháp phẫu thuật

Hiện nay có 2 loại phẫu thuật thường được áp dụng đó là phẫu thuật chỉnh xương và phẫu thuật thay khớp. Tùy vào tình trạng và mức độ của từng bệnh nhân mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ chuẩn đoán và tư vấn cụ thể người bệnh phù hợp với loại phẫu thuật nào.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đau xương khớp

Đối với những người bị viêm đa khớp dạng thấp thì nên ăn nhiều bữa ăn nhỏ để có thể hấp thụ được chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau trái cây tươi nhiều dầu đậu nành cùng với dầu hạnh nhân.

Ngoài ra đối với các bệnh nhân bị thoái hóa cần cung cấp nhiều ngũ cốc nguyên cám, các loại thịt heo gia cầm cùng các loại hải sản như tôm, cua sò…đồng thời bổ sung thêm các loại vitamin B, D, K,  sắt có chứa trong các loại rau.

Những thực phẩm không nên ăn dành cho những người bị đau nhức xương khớp như các loại cà, chuối tiêu, và đặc biệt là không nên ăn bắp.

Hãy giảm muối, đường, hạn chế sử dụng các đồ uống ngọt đồng thời kiêng ăn những thực phẩm giàu photpho như thịt đã qua chế biến, thịt đỏ.

Ngoài ra không nên ăn đồ đã chế biến sẵn thức ăn đã chiên rất kỹ và chứa nhiều dầu mỡ

Phòng bệnh đau nhức xương khớp như thế nào?

Mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ có được những kiến thức về bệnh đau nhức xương khớp một cách cụ thể chính xác nhất. Nếu bạn đang mắc phải căn bệnh này thì phải điều trị sớm để tránh tình trạng bị dính hoặc biến dạng khớp dẫn đến tàn phế.

Hi vọng rằng các bạn sẽ sớm hồi phục hoặc những ai đang có một trong những dấu hiệu trên hãy biết cách phòng bệnh đau nhức xương khớp cho bản thân.

4.9/5 - (17 bình chọn)
Exit mobile version