Bệnh mất ngủ – Nguyên nhân, triệu chứng, tác hại và các phương pháp điều trị.

Bệnh mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi. Trả lời câu hỏi không ngủ được phải làm sao? Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân , triệu chứng bệnh mất ngủ và tìm ra cách điều trị bệnh mất ngủ hiệu quả hiện nay.

Bệnh mất ngủ là gì?

Người bị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không yên giấc…thường rơi vào tình trạng không thể đi vào giấc ngủ sâu, cảm giác giấc ngủ sẽ bị chập chờn, tỉnh dậy sớm và không ngủ lại được và đặc biệt sau khi dậy cảm thấy mệt mỏi và gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và đời sống.

Bệnh mất ngủ - Nguyên nhân và cách điều trị
Bệnh mất ngủ – Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh mất ngủ có thể được chia thành hai loại là mất ngủ ngắn hạn và mất ngủ kéo dài. Khoa học đã cho chúng ta thấy tỉ lệ mất ngủ ở nữ giới nhiều hơn nam giới đặc biệt ở độ tuổi phụ nữ tiền mãn kinh do thay đổi hooc môn, nội tiết tố.

Càng về già càng bị mất ngủ nhiều.

Tuy nhiên có rất ít người quan tâm đến việc chữa trị và nhất là không hiểu rằng giấc ngủ rất quan trọng đến sức khỏe con người. Vì thế để có được một giấc ngủ ngon và đặc biệt là một tinh thần thoải mái cho một ngày làm việc và một sức khỏe đầy năng lượng.

Bạn nên tìm hiểu cách chữa trị bệnh mất ngủ kịp thời cho mình nhé!

Nguyên nhân gây nên bệnh mất ngủ

Bạn biết không?

Giấc ngủ chiếm nhiều thời gian nhất của cuộc sống, trung bình trẻ em cần ngủ khoảng 9 đến 10 giờ, người lớn cần ngủ 6 đến 7 giờ và người già cần 5 đến 6 giờ cho một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên hiện nay tình trạng thiếu ngủ và mất ngủ đang ngày càng diễn ra nhiều không những ở người già mà cả những người trẻ tuổi.

Vậy tại sao không ngủ được?

Nguyên nhân bệnh mất ngủ
Nguyên nhân bệnh mất ngủ

Nguyên nhân bệnh mất ngủ ( Nguồn: thaoduocminhnhi.com )

  • Do rối loạn tâm lý:

Rất nhiều bệnh nhân mất ngủ do tâm sinh lý hoặc do gặp phải biến cố trong cuộc sống. Các vấn đề kết căng thẳng trong công việc, việc học, hay chuyện gia đình làm ảnh hưởng khiến bạn suy nghĩ nhiều dẫn đến việc mất ngủ.

  • Ăn uống không lành mạnh:

Thường xuyên ăn tối hay sử dụng các chất kích thích như rượu cà phê là một trong những tác nhân gây nên tình trạng mất ngủ hiện nay. Việc tiêu thụ Caffeine  quá nhiều sẽ khiến tình trạng mất ngủ của bạn ngày càng kéo dài trầm trọng.

  • Gặp một số vấn đề về sức khỏe:

Các bệnh lý lý như viêm xoang, viêm khớp, đau dạ dày hay hen suyễn… là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình cảm mất ngủ.

  • Một số nguyên nhân khác:

Ngoài ra các hoạt động sinh hoạt thường ngày không  chừng mực, làm việc quá sức hay những phụ nữ ở tuổi mãn kinh hay những người lạm dụng thuốc điều trị mất ngủ thường gặp triệu chứng mất ngủ khá cao.

>>> Xem ngay: Đau đầu thường xuyên là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa trị đau đầu hiệu quả

Các triệu chứng khó ngủ không ngờ tới

Hiện nay mất ngủ là căn bệnh thường gặp ở hầu hết mọi người, xảy ra ở các độ tuổi với những triệu chứng mất ngủ như:

Triệu chứng bệnh mất ngủ
Triệu chứng bệnh mất ngủ

Triệu chứng bệnh mất ngủ (ảnh minh họa)

  • Khó đi vào giấc ngủ sâu kéo dài, thường trằn trọc không ngủ được hoặc chỉ ngủ thiếp đi trong khoảng thời gian rất ngắn.
  • Khi tỉnh dậy có cảm giác mệt mỏi và đặc biệt thức khuya mà không có cảm giác buồn ngủ, thức dậy sớm không ngủ lại được
  • Bạn thường làm việc thiếu tập trung cơ thể mệt mỏi hay có cảm giác buồn ngủ vào ban ngày, người hay cáu gắt và cơ thể dễ bị kích thích.

Tác hại của bệnh mất ngủ

Thói quen ngủ không đủ giấc, nếu gặp phải tình trạng không ngủ được sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe của chúng ta. Nó để lại những tác hại khôn lường như:

Tác hại của bệnh mất ngủ
Tác hại của bệnh mất ngủ

Một số tác hại của bệnh mất ngủ ( nguồn: internet)

  • Khả năng mắc các bệnh lý cao:

Đối với những người không thể ngủ được, giấc ngủ bị gián đoạn sẽ làm căng thẳng hệ thần kinh. Khi thiếu ngủ cơ thể sẽ đối mặt với nguy cơ tăng huyết áp, đặc biệt đối với trẻ nhỏ bị khó ngủ hay mất ngủ có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn những người trưởng thành.

  • Ảnh hưởng đến công việc và mối quan hệ xã hội:

Triệu chứng mất ngủ làm cơ thể bạn thiếu sức sống, giảm trí nhớ và làm việc kém năng suất. Mất ngủ có tác động xấu tới sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng làm việc, khả năng giao tiếp hàng ngày.

  • Nguy cơ mắc ung thư và trầm cảm:

Ngoài ra mất ngủ còn gây ra những tác hại nghiêm trọng như đe dọa đến cuộc sống hôn nhân, khiến bạn trở nên trầm cảm, và có khả năng mắc các bệnh ung thư cao.

>>> Bài viết nên đọc: Tìm hiểu về bệnh ung thư – Nguyên nhân và các phương pháp điều trị ung thư hiệu quả nhất

Cách điều trị bệnh mất ngủ:

Các phương pháp chữa bệnh mất ngủ

  • Thay đổi lối sống:

Hãy giảm các áp lực từ công việc hay gia đình thay vào đó hãy tạo nên một môi trường thích hợp cho việc nghỉ ngơi, tạo tâm trạng thoải mái và luôn thức – ngủ vào khung giờ cố định mỗi ngày

  • Chuẩn bị không gian ngủ yên tĩnh thoải mái:

Tắt hết thiết bị phát sáng và duy trì nhiệt độ thích hợp trong phòng ngủ. Những điều này sẽ tạo cho bạn một không gian tốt để đi vào một giấc ngủ sâu.

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể thao

Trước khi đi ngủ bạn có thể tập luyện những bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ ngon. Ngoài ra bạn có thể thư giãn bằng cách đọc sách hoặc nghe nhạc nhẹ.

Cần thay đổi chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp và tăng cường các loại rau xanh trái cây cùng các loại hạt ngũ cốc. Đồng thời hạn chế các loại chất béo thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, bổ sung các loại vitamin A1, B, E,…

Ngâm chân với nước muối thảo dược – Hết mất ngủ chỉ sau 3 – 5 ngày

chữa bệnh mất ngủ mãn tính bằng phương pháp ngâm chân
Chữa bệnh mất ngủ mãn tính bằng phương pháp ngâm chân

Ngâm chân nước muối giúp trị bệnh mất ngủ hiệu quả

  • Là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ kinh niên vô cùng hiệu quả nhưng lại ít người biết đến.
  • Nếu bạn chịu khó ngâm chân mỗi ngày chỉ cần 30 phút trước khi đi ngủ và duy trì đều đặn trong vòng ít nhất 7 ngày trở lên thì hiện tượng mất ngủ của bạn sẽ gần như biến mất.

>>> Xem ngay: Cách làm Muối ngâm chân thảo dược là một trong những loại muối có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng mất ngủ rất hiệu quả.

Mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ có được những phương pháp cũng như cách điều trị bệnh mất ngủ hiệu quả cho riêng mình. Chúc các bạn sẽ thoát khỏi được căn bệnh mất ngủ lấy lại tinh thần, tràn đầy năng lượng và nói không với bệnh mất ngủ.

>>> Bạn nên xem thêm bài viết:

Bệnh mất ngủ – Nguyên nhân, triệu chứng, tác hại và các phương pháp điều trị.
5 21 votes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Scroll to top