Site icon Sống khỏe 365

Bệnh gout là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh gout hiệu quả hiện nay

Có thể thấy rằng bệnh gút ( gout ) là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay. Theo thống kê gần đây bệnh nhân mắc phải căn bệnh gout ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống. Vậy bệnh gout là gì? hãy tìm hiểu nguyên nhân triệu chứng và cách phòng bệnh gút hiệu quả hiện nay thông qua bài viết này.

Bệnh gút là bệnh gì?

Trong đông y, bệnh gút còn được gọi là bệnh thống Phong đây là một loại dạng bệnh viêm khớp được hình thành do cơ thể tích tụ quá nhiều chất axit uric trong cơ thể gây ra. Thông thường, các axit uric được lọc và đào thải qua thận sau đó được đưa ra ngoài cơ thể bởi nước tiểu, khi các axit uric tăng quá cao sẽ chuyển hóa thành các tinh thể tích tụ ở các vị trí như ngón tay,, đầu gối bàn chân, và các ngón chân… gây ra tình trạng viêm khớp và đặc biệt sưng tấy đỏ tại chỗ hoặc khi chạm vào cảm thấy đau đớn.

Khi chúng ta ăn quá nhiều thực phẩm chứa purin khiến cơ thể gia tăng lượng axit uric, nhưng thận lại không thể bài tiết hoàn toàn chất purin dẫn đến tình trạng tăng các axit uric huyết. Điều này lâu ngày làm cho các tinh thể axit uric lắng đọng càng nhiều gây ra tình trạng bệnh gout. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng bệnh gút phổ biến hiện nay?

Nguyên nhân gây bệnh gout

Nguyên nhân bệnh gút do tăng bẩm sinh

Bệnh gút bẩm sinh hay còn gọi là bệnh Lesch – Nyhan là do cơ thể bị thiếu men HGPT khi còn nhỏ dẫn đến lượng axit uric tăng cao không ổn định gây ra bệnh gút khởi phát sớm ở trẻ em, đây là một trong những trường hợp rất hiếm nhưng rất nặng và rất khó chữa nếu mắc phải

Nguyên nhân gây ra bệnh gút do tăng bẩm sinh sẽ có các biểu hiện về toàn thân thận, thần kinh và khớp.

Nguyên nhân bệnh gút do các yếu tố bên ngoài

Bệnh gút thứ phát do các yếu tố bên ngoài gây ra như:

Nguyên nhân bệnh gút do các yếu tố nội sinh

Bệnh gút nguyên phát chủ yếu xảy ra do các nguyên nhân sau:

Triệu chứng của bệnh gút là gì?

Để có thể tìm hiểu về bệnh gút chúng ta cần được  khám phá được những triệu chứng của bệnh gút là gì để có thể tìm ra được cách điều trị hợp lý và kịp thời. Nếu bạn gặp phải một trong những triệu chứng sau đây cần nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị:

Nếu bạn gặp phải một trong những triệu chứng trên thì hãy tìm ra cho mình một phương pháp điều trị hợp lý và phù hợp. Tốt nhất hãy đến bệnh viện để được tư vấn về mức độ căn bệnh để giúp bạn có thể chữa trị bệnh goutte kịp thời và hiệu quả. Vậy cách chữa trị bệnh gút thế nào để hiệu quả?

Phương pháp điều trị bệnh gút an toàn và hiệu quả

Cách chữa bệnh gút theo đông y

Chúng ta đều biết tác dụng của nghệ vàng giúp mờ sẹo chữa dạ dày và giảm thâm hiệu quả ngoài ra chúng còn có tác dụng ức chế một cách mạnh mẽ các Enzym liên quan tới sự khởi phát của bệnh gút. Sử dụng nghệ vàng giúp ngăn chặn các cơn đau guot một cách hiệu quả, đồng thời ngăn chặn được sự phá hủy của sụn khớp

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy loài cây này có chứa chất flavonoid giúp giảm đau và tái tạo các sụn khớp. Bạn có thể dùng cây mỏ và kết hợp với lá trầu đun lấy nước hoặc rửa vết thương. Đây là một trong những phương pháp điều trị beệnh gout an toàn và hiệu quả

Cách chữa bệnh gút theo tây y

Hiện nay có hai phương pháp điều trị bệnh gút theo tây y:

Một số loại thuốc trị các cơn gút cấp không steriod có thể kể đến như colchicine, naproxen, etoricoxib, ibuprofen…Sử dụng các loại thuốc chống viêm không steroid sẽ có thể để lại các tác dụng phụ, vì thế nếu sử dụng lâu dài sẽ gặp các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu rối loạn tiêu hóa và các bệnh về tim mạch..

Từ những nguyên nhân gây nên bệnh gút, bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc giảm nồng độ axit uric, giúp bệnh nhân ngăn chặn sự lắng đọng tinh thể urat trong khớp xương làm bào mòn các cục tophi đã hình thành trước đó. một số loại thuốc điều trị lâu dài để giảm axit uric trong máu như: Febuxostat, Allopuronol, Pegloticase..

Chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân bị gút

Điều chỉnh chế độ ăn hợp lý là yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn có thể điều trị được bệnh gút hiệu quả. hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều purin có trong thịt động vật hải sản đồng thời bổ sung nhiều rau củ quả vào các bữa ăn để giúp đào thải các axit uric

Các bệnh nhân bị gút cần giảm lượng đạm trong khẩu phần, uống nhiều nước, protein không quá 1 g/kg cân nặng.

Phòng tránh và ngăn chặn bệnh Gút như thế nào?

Ông cha ta thường hay có câu phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì vậy để có thể phòng tránh và ngăn chặn bệnh gút hiệu quả hãy thiết lập cho mình những thói quen sau:

Hi vọng rằng thông qua bài viết này các bạn sẽ có được những thông tin hữu ích về bệnh gút cũng như có được những cách phòng tránh và ngăn chặn vẫn bước hiệu quả và an toàn.

 

5/5 - (3 bình chọn)
Exit mobile version