Site icon Sống khỏe 365

Đau đầu thường xuyên là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa trị đau đầu hiệu quả

Tình trạng đau đầu thường xuyên là một trong những dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm. Vì thế bạn cần phải cẩn trọng và tìm ra cho mình một phương pháp điều trị tốt nhất, đau đầu khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và làm ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống hàng ngày.

Vì sao lại đau đầu?

Hãy cùng chúng tôi khám phá và tìm hiểu về những nguyên nhân cũng như cách cách chữa trị đau đầu hiệu quả hiện nay thông qua bài viết nhé!

Đau đầu thường xuyên là bệnh gì ?

Đau đầu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Đau đầu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị ( ảnh minh họa )

Đau đầu là một trong những hiện tượng phổ biến hiện nay nó có thể xảy ra bất chợt trong cuộc sống làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và đặc biệt là khiến cho người bệnh không phải tập trung làm việc với tâm trạng luôn khó chịu và mệt mỏi.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học cho rằng các mô xung quanh các loại hóa chất trong não các dây thần kinh não bộ chính là nơi bắt đầu tạo ra tín hiệu đau. Tuy nhiên một trong những vị trí khởi phát các tín hiệu này rất khác nhau với mỗi vị trí đó tương ứng là những dạng đau đầu khác nhau.

Bị đau nửa đầu Migraine

Đây là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay tập trung vào độ tuổi trung niên và phụ nữ, khiến cho người bệnh bị đau đầu chóng mặt thường xuyên với tần suất lặp đi lặp lại.

Đau nửa đầu migraine

Đau nửa đầu Migraine là một dạng đau đầu nguyên phát, có nhiều thể loại khác nhau: Migraine các triệu chứng báo trước, Migraine không có triệu chứng, liệt vận nhãn, migraine chuyển dạng, migraine trạng thái…

Đau đầu hồi ứng (Rebound headaches)

Việc lạm dụng thuốc đau đầu là nguyên nhân chủ yếu, nếu dùng chúng nhiều hơn một vài ngày một tuần có thể gây ra các tình trạng đau đầu hồi ứng.

Đau đầu hồi ứng

 

Đau đầu hồi ứng còn phụ thuộc vào loại thuốc lạm dụng chẳng hạn đối với các loại thuốc an thần thì chỉ mất khoảng 5 ngày sử dụng một tháng, đối với thuốc phiện, đau nhức đầu hồi ứng có thể xảy ra sau tám ngày sử dụng một tháng.

Chứng đau đầu hồi ứng xảy ra các triệu chứng như đau đầu thường chủ yếu vào buổi sáng kèm theo các biểu hiện buồn nôn, khó tập trung, lo lắng..….

Đau đầu từng cơn hay theo chu kỳ

Đau đau từng cơn hay theo chu kỳ còn có tên khoa học là Cluster headache thường xuất hiện nhiều ở nhóm tuổi từ 20 – 40.

Đây là căn bệnh đau đầu theo từng cơn có lúc dừng hẳn nhưng sau đó lại đau trở lại thậm chí có những người bệnh đau đến vài tháng. Đặc thù của căn bệnh này là tạo ra những cơn đau nghiêm trọng làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu

Nguyên nhân gây đau đầu hiện nay

Bệnh đau đầu làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt cũng như sức khỏe bạn cảm thấy khó chịu và trở nên cáu gắt. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng đau đầu?

Nguyên nhân bệnh đau đầu

Nguyên nhân bệnh đau đầu ( ảnh minh họa )

Hội chứng căng thẳng thần kinh quá mức trong công việc cũng như cuộc sống có thể gây nên những cơn đau đầu dai dẳng với cường độ cao. Một nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với cortisol sẽ làm thu hẹp vùng hippocampus – trung tâm bộ nhớ của não.

Ngoài ra tiệc tiếp xúc với màn hình máy vi tính thường xuyên, sẽ khiến cho đôi mắt của bạn mệt mỏi và đau nhức. Đặc biệt điều này sẽ làm cho sự căng thẳng tăng cao là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng đau đầu phổ biến hiện nay

Các loại thực phẩm chứa nhiều muối và chất tạo ngọt, các loại đồ uống chứa nhiều chất cồn… là một trong những tác nhân gây nên cơn đau đầu xuất hiện.

Đây được xem là một trong những thủ phạm dẫn đến các căn bệnh đau đầu, tiệc ngủ không đủ giấc hoặc sai tư thế cũng là một trong những tác nhân nếu bạn thường xuyên bị đau đầu.

Vì thế khi ngủ cần nên tạo thói quen ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng một ngày, gối đầu cao vừa phải không để quá cao hoặc quá thấp gây khó chịu khi ngủ.

>>> Xem ngay: Bệnh mất ngủ – Nguyên nhân, triệu chứng, tác hại và các phương pháp điều trị

Khi thời tiết thay đổi, vào các thời điểm giao mùa đối với những người có bệnh án về viêm xoang sẽ xuất hiện những cơn đau đầu bất chợt

Hiện nay đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ sau sinh rất hay gặp phải hiện tượng trầm cảm. Vì thế hãy cẩn trọng với căn bệnh này và nên tìm phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời.

Hiện tượng rối loạn tuần hoàn máu não cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau đầu và mất ngủ. ngoài ra còn gây ra tình trạng tê cánh tay, lạnh chân, đau mỏi vai gáy…

>>> Xem ngay: Hoạt huyết dưỡng não có tác dụng gì? Có nên uống hoạt huyết dưỡng não?

Triệu chứng đau đầu như thế nào?

Dấu hiệu thường gặp của các cơn đau đầu phổ biến hiện nay thường là:

Bạn hay dùng tay để xoa bóp tránh nằm giảm đau, cảm giác này thường chỉ thích ở một mình không muốn người khác làm phiền, đôi khi có những cơn đau nhói khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu

Đây có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải tình trạng đau đầu căng thẳng quá mức

>>> Xem ngay: Dấu hiệu tai biến mạch máu não để biết cách phân biệt với đau đầu thông thường.

Cách trị bệnh đau đầu thường xuyên hiệu quả và an toàn

Nhức đầu uống thuốc gì để giảm đau ?

Uống thuốc gì để giảm đau đầu?

Uống thuốc gì để giảm đau đầu? ( ảnh mình họa )

Hiện nay bất cứ một loại thuốc giảm đau đầu hay thuốc điều trị dự phòng đều có những tác dụng phụ ngoài mong muốn.

Thuốc trị nhức đầu hiệu quả và phổ biến hiện nay là các loại thuốc bổ sung các chất chống gốc tự do đã được các nhà khoa học khuyến cáo nhằm ngăn ngừa và giảm các cơn đau nửa đầu hiệu quả.

Một trong những loại thuốc trị đau đầu được sử dụng nhiều nhất là Paracetamol, aspirin hoặc một thuốc chống viêm không steroid (viết tắt NSAID) để trị nhức đầu.

Lưu ý :

Cần dùng với liều lượng vừa phải tuân theo chỉ định của bác sĩ không nên dùng quá liều hoặc thấp hơn vì này sẽ làm cơn đau đầu trở nên nặng hơn.

Đặc biệt aspirin có thể gây chảy máu, do đó nên tránh dùng cho những người có rối loạn máu hoặc bị bệnh huyết áp.

Ăn gì để hết đau đầu hiệu quả?

Ăn gì để giảm đau đầu hiệu quả

Thực phẩm giúp giảm đau đầu hiệu quả ( ảnh minh họa )

Được xem là một trong những thực phẩm tốt cho các bệnh nhân bị bệnh đau đầu, nó giúp làm giảm các cơn đau rất tốt cho những người đau đầu do sử dụng bia rượu.

Tác dụng giúp làm dịu các cơn đau thần kinh. Hãy xây dựng một chế độ ăn giàu carbohydrate bằng các loại thực phẩm như bánh mì, bột yến mạch, sữa chua và các loại trái cây, giúp cơ thể giải phóng ra nhiều serotonin một loại năng lượng chính cung cấp cho não giúp cải thiện tinh thần và hạn chế tình trạng đau đầu hiệu quả

Ngoài ra việc cung cấp nước vô cùng cần thiết cho sơ thể, cần bổ sung thuốc từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày, bạn có thể thêm vài lát chanh vào nước để giúp giảm các chứng đau đầu cũng như làm sạch đường ruột giúp bạn có một năng lượng tốt cho một ngày làm việc mệt mỏi.

Tiêu biểu như Yoga, thiền… lưu ý cần nên luyện tập các bài tập nhẹ không nên quá sức vì điều này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến tình trạng đau đầu của bạn.

Để có thể chữa trị cơn đau đầu dứt điểm một cách triệt để bạn cần nên thường xuyên khám định kỳ để biết được tình trạng sức khỏe cũng như có được những phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả.

Hi vọng rằng thông qua bài viết này các bạn có thêm được những kinh nghiệm cũng như kiến thức bổ ích về hội chứng đau đầu thường xuyên.

Với những cơn đau dai dẳng và kéo dài mong rằng các bạn sẽ có được những phương pháp cũng như tìm ra được nguyên nhân từ đó có được cách chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất

>>> Bài viết nên đọc:

 

5/5 - (4 bình chọn)
Exit mobile version